Xe cỡ lớn gây tai nạn cho người đi bộ nhiều hơn sedan?

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Mỹ (IIHS) cho biết xe bán tải, SUV, xe van và minivan thường đâm vào người đi bộ khi rẽ ở ngã tư hơn so với ô tô cỡ nhỏ.

Các nhà nghiên cứu từ IIHS đã xem xét cơ sở dữ liệu liên bang của Mỹ về các vụ tai nạn chết người để tìm ra kiểu va chạm phổ biến nhất của phương tiện với một người đi bộ tại các giao lộ. Từ đó họ nhận thấy sự khác biệt về tỉ lệ gây tai nạn giữa sedan và ô tô cỡ lớn.

Phó chủ tịch nghiên cứu của IIHS Jessica Cicchino, một trong những thành viên của cuộc nghiên cứu cho biết: "Chúng tôi phát hiện rằng các phương tiện lớn sẽ gây ra thương tích nặng hơn khi chúng đâm vào người đi bộ. Từ mối liên hệ giữa các loại phương tiện này với một số vụ va chạm nổi tiếng, ta có thể khẳng định sự gia tăng SUV trên đường có thể gây thêm nhiều tai nạn tại Mỹ".

Xe cỡ lớn gây tai nạn cho người đi bộ nhiều hơn sedan? ảnh 1

SUV sẽ gây thương tích nặng hơn cho người đi bộ.

Nghiên cứu cho biết tỷ lệ một chiếc bán tải sẽ đâm chết người đi bộ khi nó đang rẽ trái và đi thẳng cao hơn gần bốn lần so với ô tô cỡ nhỏ. Đối với xe van và minivan, tỷ lệ này cao hơn ba lần, đối với SUV, con số này cao hơn hai lần. Trong khi đó, về các lượt rẽ phải, số lượng các vụ tai nạn giảm nhẹ. Khi đối chiếu với sedan, tỷ lệ đâm chết người của người lái xe bán tải cao hơn 89% và người lái xe SUV cao hơn 63%.

Thêm vào đó, nếu không ở các ngã tư, SUV và xe bán tải có nguy cơ cao hơn 51% và 25% so với xe sedan về tỉ lệ đâm chết người đang đi bộ hoặc chạy dọc bên đường.

Tổ chức cũng lưu ý rằng mui xe dài hơn và chiều cao xe cao hơn có thể góp phần làm giảm tầm nhìn của người điều khiển. Kỹ sư vận tải cao cấp của IIHS, Wen Hu thông báo: "Kích thước, hình dạng hoặc vị trí của các cột chữ A đỡ mái ở hai bên kính chắn gió có thể khiến người điều khiển những phương tiện lớn hơn khó nhìn thấy người đi bộ băng qua khi họ đang rẽ".

Cùng với các vụ tai nạn chết người, IIHS cũng xem xét các vụ tai nạn của người đi bộ do cảnh sát báo cáo về tất cả các trường hợp thuộc mức nghiêm trọng tại Bắc Carolina từ năm 2010 đến năm 2018. Mặc dù quy mô dữ liệu có phần nhỏ hơn, nó cũng cho thấy kết quả tương tự.

Nghiên cứu trước đây của IIHS cho thấy va chạm với người đi bộ liên quan đến SUV có nguy cơ gây tử vong cao hơn so với tai nạn liên quan đến sedan. Nếu điều tương tự xảy ra đối với xe bán tải và xe tải thì có nghĩa là chúng cũng sẽ gây ra nhiều vụ tai nạn chết người khi rẽ ở các ngã tư.

Những con số này có ý nghĩa quan trọng vì số người đi bộ chết do tai nạn tăng mỗi năm kể từ năm 2009. Năm 2020, năm cuối cùng mà IIHS có dữ liệu, hơn 6.500 người đi bộ đã thiệt mạng ở Mỹ, tăng 59% so với năm 2009. Trong năm này, đã có 54.700 người đi bộ khác bị thương nặng.

Kỹ sư Wen Hu nói: "Cải tiến thiết kế phương tiện cùng với việc giải quyết cơ sở hạ tầng đường bộ và quy định tốc độ có thể đóng một phần quan trọng trong việc giảm tai nạn và tử vong cho người đi bộ. Phát hiện của chúng tôi đã có thể khẳng định rằng loại phương tiện cũng có thể ảnh hưởng đến số lượng vụ tai nạn".

Xe cỡ lớn gây tai nạn cho người đi bộ nhiều hơn sedan? ảnh 2

Thiết kế hình dáng của phương tiện ảnh hưởng tới tỉ lệ gây tai nạn của nó.

Theo Carscoops
MỚI - NÓNG