Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Hòa Bình, UBND tỉnh Sơn La và các Bộ, ngành liên quan xác định rõ quy mô, hướng tuyến và tiến trình đầu tư tuyến đường cao tốc trên, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định bổ sung quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc quốc gia. Đồng thời, khái toán mức vốn đầu tư phù hợp để làm cơ sở xem xét.
UBND 2 tỉnh Hòa Bình và Sơn La thống nhất ủy quyền cho một tỉnh là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền nghiên cứu, triển khai đầu tư tuyến đường trên theo hình thức PPP; thống nhất với Bộ Giao thông vận tải về trách nhiệm, quyền hạn của từng cơ quan. Đồng thời, tiếp thu ý kiến của các Bộ về tính khả thi của việc triển khai theo hình thức PPP, suất vốn đầu tư... để bảo đảm hiệu quả đầu tư.
Hiện tại từ Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Hồng đi lên chủ yếu đi qua tuyến quốc lộ 6 rất hiểm trở, nhiều đèo dốc lớn, thường xuyên chịu ảnh hưởng của mưa lũ, việc đảm bảo, phân luồng giao thông gặp nhiều khó khăn khi xảy ra ách tắc.
Vì vậy, tuyến đường Hòa Bình - Mộc Châu đầu tư hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Thủ đô Hà Nội đi huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La còn khoảng hơn 2 giờ đồng hồ (nếu đi Quốc lộ 6 mất khoảng 4-5 giờ), phá thế độc đạo của tuyến Quốc lộ 6.
Tuyến từ Hòa Bình đi Mộc Châu, tỉnh Sơn La sẽ có tổng chiều dài khoảng 85km (điểm đầu kết nối với điểm cuối dự án cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc địa phận xã Trung Minh, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình; điểm cuối giao với Quốc lộ 43 tại bản Muống, xã Phiêng Luông, huyện Mộc Châu, Sơn La, quy mô 4 làn xe, rộng 24,75m, tốc độ thiết kế 80km/h.