Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6 vào chiều 6/7, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng đã thông tin liên quan việc nhiều khách hàng phản ánh bị khó khăn khi cập nhật sinh trắc học tài khoản ngân hàng.
Theo ông Phạm Tiến Dũng, mục đích đầu tiên trong việc thực hiện sinh trắc học là làm sạch tài khoản, vì bây giờ có căn cước công dân gắn chip, còn trước kia nhiều giấy tờ nên kẻ gian lợi dụng làm giả.
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phối hợp với Bộ Công an làm sạch tài khoản và chỉ giao dịch trên 10 triệu mới yêu cầu khách hàng thực hiện bước sinh trắc học. “Như vậy sau khi làm sạch tài khoản sẽ không có giấy tờ giả”, ông Dũng nói.
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng. |
Theo ông Dũng, kiểm tra sinh trắc học rất đơn giản. Đó là so sánh người thực hiện giao dịch với khuôn mặt để kiểm tra đối chiếu với cơ sở dữ liệu, nếu khớp đúng thì cho thực hiện. Đối với giao dịch dưới 10 triệu đồng thanh toán cho hàng hoá thiết yếu thì không cần thiết.
“Chúng tôi thống kê bình quân trong tháng 6, lượng giao dịch trên 10 triệu chiếm 8% số lượng giao dịch”, ông Dũng thông tin.
Tính đến chiều ngày 5/7, ông Dũng cho biết, các ngân hàng đã đối chiếu làm sạch từ căn cước công dân được 19 triệu tài khoản.
Theo ông Dũng, việc trục trặc trong ngày 1/7, do đông người vào hệ thống. Đến các ngày 2, 3, 4, 5/7, hệ thống đã hoạt động bình thường. “Chúng tôi thống kê chính xác được 19 triệu tài khoản, trong đó có 10% số người được ngân hàng hỗ trợ trực tiếp tại quầy”, Phó Thống đốc NHNN thông tin.
Về giải pháp, Phó thống đốc NHNN cho biết đã có văn bản hướng dẫn cho các ngân hàng. Ngoài ra, Vietcombank cho biết không cần điện thoại nữa mà thông tin từ VNeiD chuyển thẳng vào tài khoản ngân hàng, đây là giải pháp rất căn cơ.
Trả lời câu hỏi giải pháp sinh trắc học có an toàn tuyệt đối không, lãnh đạo NHNN cho rằng tất cả các giải pháp không có gì an toàn tuyệt đối. Thời gian qua, NHNN liên tục khuyến cáo các thủ đoạn lừa đảo mới. "Bên cạnh giao dịch còn sổ tiết kiệm, số dư tài khoản…, nên an ninh, an toàn là cốt lõi của hệ thống ngân hàng", ông Dũng nói.
Do đó, NHNN đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận tất cả khó khăn, vướng mắc của người dùng để tháo gỡ, xử lý. Đặc biệt liên tục nâng cấp ứng dụng mobile banking để có thể đối phó với các thủ đoạn mới, bảo đảm an ninh, an toàn cho người dùng.