Trả lời thêm những nội dung ĐBQH quan tâm về đầu tư phát triển hạ tầng GTVT bằng hình thức BOT, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thẳng thắn cho rằng, bên cạnh những dự án đầu tư theo hình thức BOT phát huy tốt hiệu quả, “không ít dự án đã bộc lộ nhiều hạn chế về chất lượng công trình, mức phí, thời gian thu phí, vị trí đặt trạm thu phí… đã gây bức xúc trong dư luận. Nhiều nơi đã có sự phản ứng mạnh mẽ của người dân”.
Do đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo để lập lại trật tự kỷ cường trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT. “Các quy định của pháp luật về BOT phải đảm bảo công khai, minh bạch, khắc phục những “kẽ hở” trước đây làm thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước”, Phó Thủ tướng nói.
Cùng với đó, phải xác định rõ các tuyến đường, các công trình đầu tư bằng hình thức BOT, công bố công khai để các nhà đầu tư và người dân biết để đăng ký, và giám sát trong quá trình thực hiện đầu tư xây dựng. Chỉ đầu tư BOT trên các tuyến mới, không đầu tư trên các tuyến độc đạo, đảm bảo người dân có sự lựa chọn trong việc sử dụng kết cấu hạ tầng GTVT
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định, Chính phủ đang yêu cầu rà soát, thanh tra cụ thể các dự án BOT để phát hiện, xử lý nghiêm mọi vi phạm trong quá trình đầu tư xây dựng các công trình BOT theo đúng quy định của pháp luật.
Đối với các dự án BT, Phó Thủ tướng cho biết, trước hết, các Bộ, ngành, địa phương liên quan phải rà soát tất cả các dự án BT đang triển khai để “xem xét việc quản lý, thực hiện đầu tư các dự án BT trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật (như xác định giá trị quyền sử dụng đất giao cho nhà đầu tư tại thời điểm giao đất, giá trị công trình BT). Nếu phát hiện sai phạm phải xử lý nghiêm”.