Cty TNHH MTV Quản lý và khai thác đường ôtô cao tốc Hà Nội-Hải Phòng (Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam-VIDIFI) cho hay: Hồi 17h57 ngày 21/6, thông qua hệ thống giao thông thông minh, đơn vị đã phát hiện xe ô tô con BKS 18A-15073 đã lùi từ làn số 2, tại lý trình Km74+300 về nút giao QL10 trái tuyến.
Hành vi lùi xe trong điều kiện thời tiết chói loá, hạn chế tầm nhìn càng nguy hiểm cho các phương tiện di chuyển phía sau, Vidifi đã phối hợp với lực lượng chức năng để xử lý nghiêm xe vi phạm.
Qua đoạn video được hệ thống camera đường cao tốc ghi lại, có thể thấy tình huống giao thông trên có thể dẫn tới tai nạn nghiêm trọng.
Trước đó, vào đầu tháng 12/2018, một ôtô con biển kiểm soát 34A-18069 đi lùi hơn 1km trên cao tốc Hà Nội-Hải Phòng trên làn dừng khẩn cấp. Sau đó, chiếc xe này tiếp tục đi lùi đoạn đường rẽ từ Quốc lộ 38 vào tuyến cao tốc, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông.
Nghiêm trọng hơn là vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên xảy ra ngày 19/11/2016, khi Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) lái xe Innova chở 10 người đi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên. Vì muốn đón người ở TP Sông Công, nhưng do đi quá lối rẽ nên Sơn cho xe lùi lại.
Cùng lúc này, Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) lái xe container chở hơn 26 tấn thép đi tới, đâm vào xe của Sơn. Vụ tai nạn khiến 4 người chết. Vụ án kéo dài, do những tranh cái liên quan tới việc xe đi lùi gây ra tai nạn, nhưng tài xế xe tải vẫn phải chịu án tù.
Trước tình trạng xe đi lùi, vi phạm trên cao tốc ngày càng gia tăng, Bộ Giao thông Vận tải đang nghiên cứu tăng nặng mức phạt đối với vi phạm này.
Đoạn video xe con đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (do Vidifi cung cấp)