Chị Trần Thu Hà, có con là học sinh tiểu học, tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, trước khi đi học, con đã mắc COVID-19 và khỏi bệnh. Con háo hức đi học trực tiếp được 1 tuần thì phụ huynh nhận được thông báo, đến đón con về vì cháu trở thành F1. Nếu cháu nghỉ xong đợt này đến trường, đen đủi cháu tiếp xúc với 1 bạn F0 nữa lại phải nghỉ học thì đến hè luôn sao”, chị Hà băn khoăn. Cũng như chị Hà, nhiều phụ huynh có con vừa đến trường học chưa được bao lâu, trở thành F1, phải nghỉ học nhiều ngày đều có chung lo lắng về kế hoạch mở cửa trường học bền vững.
Bà Nguyễn Thị Ký, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội, cho biết, sau 1 tuần dạy học trực tiếp, toàn trường có khoảng 70 học sinh F0 và F1 phải nghỉ học trực tiếp vài ngày, khi test nhanh có kết quả âm tính lại tới trường. Bà Nguyễn Thanh Thuỷ, Phó Phòng GD&ĐT quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, thông tin, sau một tuần dạy học trực tiếp, riêng bậc tiểu học có hơn 90 học sinh trở thành F0. Theo quy định, sau đó, các lớp sẽ rà soát xác định học sinh tiếp xúc gần là F1, thông thường có số lượng gấp từ 3-5 lần F0. “Ở nhà quá lâu, trẻ vừa trở lại trường được ít ngày, tâm lý rất háo hức nên khi trở thành F0, F1, phải nghỉ học trực tiếp bản thân các em cũng hụt hẫng. Giáo viên cũng vất vả vì vừa dạy trực tiếp vừa trực tuyến, hỗ trợ các em với mục tiêu “không học sinh nào bị bỏ lại”, bà Thuỷ nói.
Nên bỏ quy định cách ly F1
Hiện nay, các trường học tại Hà Nội áp dụng quy định cách ly 5 ngày và xét nghiệm nhanh ở ngày thứ 5 đối với F1 đã tiêm đủ 2 liều vắc xin hoặc đã khỏi COVID-19 trong vòng 3 tháng. Ngày thứ 5, kết quả xét nghiệm âm tính, học sinh được đến trường.
Ông Lê Xuân Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Lợi, quận Hà Đông, Hà Nội. “Trong khi tất cả các hoạt động đã mở cửa bình thường, học sinh đi ăn uống, vui chơi ở nhiều nơi, khó xác định đã tiếp xúc F0. Do đó, cần thiết bỏ quy định cách ly F1 để học sinh được đến trường ổn định hơn”. Một số hiệu trưởng khác hi vọng ngành Y tế có hướng dẫn linh hoạt hơn, chỉ có F0 ở nhà điều trị, còn F1 có thể đến trường học.