Ngày 12/2, nguồn tin từ Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Đắk Lắk cho biết, sở vừa có văn bản gửi Bộ Tổng tham mưu - Bộ Quốc phòng (chủ đầu tư Dự án đường Trường Sơn Đông) chỉ đạo Ban quản lý dự án 46 (đại diện chủ đầu tư) đình chỉ ngay việc thi công đường Trường Sơn Đông trên đất rừng (đoạn qua Đắk Lắk) khi chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác; Phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng địa phương để điều tra, xác minh, xử lý các sai phạm liên quan.
Hiện trường chủ đầu tư cho thi công trên 15ha rừng đặc dụng thuộc quản lý của Vườn Quốc gia Chư Yang Sin |
Cũng theo Sở NN&PTNT Đắk Lắk, đến nay chủ đầu tư dự án vẫn chưa có báo cáo rà soát các diện tích rừng cần chuyển mục đích trên tuyến đường Trường Sơn Đông (khoảng 130km-PV). Vì vậy, Ban quản lý dự án 46 chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để làm dự án.
Phương tiện cơ giới thi công đường Trường Sơn Đông tại rừng đặc dụng |
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị cho biết, đã chỉ đạo Công an tỉnh, Sở NN&PTNT kiểm tra, rà soát dự án trên, báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh để có hướng xử lý tiếp theo. Theo ông Nghị, thời gian qua, tỉnh Đắk Lắk luôn theo dõi, quan tâm tạo điều kiện cho nhà đầu tư trong việc giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ dự án. Từ đó, sớm đưa dự án vào khai thác, sử dụng góp phần vào sự phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, đặc biệt đối với những vùng khó khăn.
Tuyến đường đã hình thành tại Vườn Quốc gia Chư Yang Sin |
Trước đó, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk phát hiện nhiều phương tiện cơ giới đang sản ủi trên diện tích hơn 15ha rừng đặc dụng thuộc quản lý của Vườn Quốc gia Chư Yang Sin (địa phận huyện Lắk) để làm đường Trường Sơn Đông. Tại hiện trường, chủ đầu tư dự án đã làm được 7km đường rừng. Thiệt hại cây rừng 100%.
Đường Trường Sơn Đông đoạn qua Vườn Quốc gia Chư Yang Sin chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng |
Theo hồ sơ, Dự án đường Trường Sơn Đông có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh hơn 10.000 tỷ đồng (nguồn trái phiếu), chiều dài toàn tuyến 671km, quy mô chủ yếu đường cấp IV miền núi; bắt đầu từ Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Gia Lai, Phú Yên, Đắk Lắk và kết thúc ở Lâm Đồng. Ngoài giá trị về an ninh quốc phòng, tuyến đường này còn có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, phòng chống thiên tai cho các vùng sâu, vùng xa.
Tại Đắk Lắk, dự án đường Trường Sơn Đông có lộ trình khoảng 130km, tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Trong đó, tháng 9/2016, chủ đầu tư hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng 40 km (đoạn qua xã Ea Lai, xã Cư Prao, huyện Mđ’rắk). Tuy nhiên, đoạn đường qua xã Ea Lai liên tục hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường loang lổ ổ voi, ổ gà, rạn nứt kéo dài, nhiều điểm xuống cấp thuộc các đoạn đèo dốc quanh co, đầu các cây cầu. Còn tại Gia Lai, đoạn nối 2 huyện Ia Pa và Kon Chro, đưa vào sử dụng từ năm 2015, cũng chịu cảnh tương tự. Ở Kon Tum, đường liên tục sạt lở vào mùa mưa.