Vụ Lisa bị đeo bám khi tới TPHCM: Hâm mộ quá đà, xâm phạm quyền riêng tư

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Chuyến du lịch TP.HCM của Lisa không trọn vẹn khi cô bị nhiều người hâm mộ đeo bám, phát tán thông tin mua sắm. Không chỉ xâm phạm quyền riêng tư của nghệ sĩ, việc đăng ảnh, thông tin của họ lên mạng xã hội với mục đích quảng cáo là hành vi vi phạm pháp luật.

Những ngày qua, thông tin Lisa - thành viên nhóm nhạc BlackPink - du lịch tại Việt Nam gây xôn xao dư luận. Bên cạnh niềm vui khi nữ thần tượng chọn Việt Nam làm điểm đến, không ít người hâm mộ phản ứng gay gắt bởi thông tin, lịch trình cá nhân của Lisa luôn được cập nhật trên mạng xã hội. Thông tin Lisa đi đâu, làm gì, thậm chí mua sắm gì cũng bị đăng tràn lan trên mạng.

Cụ thể, hình ảnh và video Lisa mua sắm tại một cửa hàng thời trang ở TP.HCM được đăng tải trên chính Facebook của cửa hàng đó. Hóa đơn mua hàng của thành viên nhóm nhạc BlackPink cũng bị đăng công khai. Theo đó, Lisa cùng người thân mua một số món hàng với tổng giá trị hóa đơn là hơn 4 triệu đồng.

Vụ Lisa bị đeo bám khi tới TPHCM: Hâm mộ quá đà, xâm phạm quyền riêng tư ảnh 1

Hình ảnh Lisa tại Việt Nam liên tục bị đăng tải lên mạng xã hội.

Bài đăng ngay lập tức nhận về hàng nghìn lượt tương tác. Một số người hâm mộ tỏ ra háo hức, nhưng một số khác không đồng tình với việc cửa hàng không bảo mật thông tin của khách, xâm phạm quyền riêng tư của Lisa. Trước sự phản ứng từ dư luận, cửa hàng này đã xóa hình ảnh hóa đơn mua sắm được cho là của Lisa.

Trao đổi với Tiền Phong, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho biết việc cửa hàng thời trang đăng ảnh, video Lisa lên mạng với mục đích quảng bá, thu hút sự quan tâm cho nhãn hàng là sai. Ông nêu ví dụ trường hợp một cửa hàng sử dụng hình ảnh, thông tin của Hồ Ngọc Hà quảng bá cho sản phẩm cũi trẻ em suýt bị kiện vì sử dụng hình ảnh không phép.

Vụ Lisa bị đeo bám khi tới TPHCM: Hâm mộ quá đà, xâm phạm quyền riêng tư ảnh 2

Việc sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ với mục đích quảng bá tràn ngập nhưng đều không xin phép chính chủ.

"Việc sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ không phép để quảng cáo ở các cửa hàng nhỏ, tiệm cắt tóc ở Việt Nam khá phổ biến. Việc này ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người kinh doanh. Tuy nhiên, nếu ở những cửa hàng nhỏ việc này không ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên đối với những cửa hàng lớn muốn xây dựng thương hiệu có tiếng việc sử dụng hình ảnh nghệ sĩ không phép là vô cùng thiếu chuyên nghiệp", chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long nêu.

Điều này dễ hiểu bởi không ai muốn hình ảnh lúc mình đi ăn hay đi mua sắm bị tung lên mạng xã hội khi họ không biết gì. Chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long khẳng định sự việc lần này là bài học cho các nhãn hàng về vấn đề sử dụng hình ảnh nghệ sĩ.

Vụ Lisa bị đeo bám khi tới TPHCM: Hâm mộ quá đà, xâm phạm quyền riêng tư ảnh 3

Việc sử dụng hình ảnh nghệ sĩ với mục đích thương mại nhất quyết phải có sự đồng ý của nghệ sĩ thông qua hợp đồng.

"Các cửa hàng cần có nhận thức về việc sử dụng hình ảnh của người khác, của nghệ sĩ nhất là sử dụng vào mục đích thương mại. Nếu các nhãn hàng muốn sử dụng hình ảnh nghệ sĩ đầu tiên phải có hợp đồng. Điều tiên quyết là phải có hợp đồng chứ không thể nói miệng được. Nhiều khi nghệ sĩ đồng ý vì đó chỉ là hình kỷ niệm cho vui, nhưng nếu các bạn đăng lên với mục đích quảng cáo rất dễ bị kiện", ông Nguyễn Ngọc Long nói.

Bên cạnh việc xâm phạm quyền riêng tư, việc đăng tải thông tin của Lisa có thể gây rối loạn trật tự, kích động fan “cuồng” kéo đến, từ đó ảnh hưởng đến an toàn của Lisa và những người xung quanh.

Khi nhóm nhạc BlackPink đến Việt Nam, hàng nghìn người hâm mộ đã đổ về nơi ở của họ chỉ để nhìn mặt thần tượng. Thời điểm đó, lực lượng an ninh phải nỗ lực để giải tán đám đông.

MỚI - NÓNG