Vụ khoai tây đầu tiên của PepsiCo Việt Nam tại Gia Lai vượt ngưỡng kỳ vọng

0:00 / 0:00
0:00
Vụ thu hoạch khoai tây đầu tiên tại Gia Lai đã diễn ra vào đầu tháng 3/2021 với năng suất vượt trội, mở ra nhiều kỳ vọng về sinh kế bền vững cho nông dân tại đây.

Tháng 3/2021, nông dân hai huyện Chư Sê và Đak Đoa đã tiến hành thu hoạch 36 hecta (ha) khoai tây đầu tiên  trong dự án hợp tác theo hình thức “đối tác song hành” với Công ty thực phẩm PepsiCo Việt Nam (PepsiCo Foods). Đây là vùng nguyên liệu khoai thứ 3 của công ty này tại Tây Nguyên, sau Đắk Lắk và Lâm Đồng. 

Sản lượng vụ mùa đầu tiên vượt kỳ vọng, cao nhất lên đến 32 tấn/ha 

Theo ghi nhận từ nông dân và các kỹ sư PepsiCo Foods, sản lượng khoai tại 2 huyện trung bình đạt từ 24 – 32 tấn/ha, vượt mức sản lượng kỳ vọng từ 20 – 25 tấn khi bắt đầu triển khai thử nghiệm. Chất lượng khoai tại đây cũng ở mức cao, đạt yêu cầu về kích cỡ, hàm lượng nước và ít củ thải loại. Đáng chú ý, để đạt được năng suất trên 20 tấn/ ha, vùng Bảo Lộc – Lâm Đồng phải mất 10 năm canh tác, phát triển và tối ưu quy trình. Trong khi đó, tại Gia Lai, người dân và PepsiCo Foods đã đạt được thành tích này ngay từ vụ mùa đầu tiên.

Vụ khoai tây đầu tiên của PepsiCo Việt Nam tại Gia Lai vượt ngưỡng kỳ vọng ảnh 1 Lãnh đạo Sở NN&PTNT Gia Lai cùng kỹ sư PepsiCo đánh giá chất lượng vụ mùa

Lý giải cho kết quả đột phá này, đại diện PepsiCo Foods  cho biết,  các huyện tại Gia Lai có độ cao từ 500 – 900m so với mực nước biển, với thổ nhưỡng và khí hậu thuận lợi. Diện tích đất canh tác và xen canh ở đây rất lớn, thuận lợi cho quá trình cơ giới hóa. Cùng với đó, trong hợp tác với các nông hộ, PepsiCo Foods  đã cung cấp nguồn giống khoai FL2215 và FL2027 – hai giống khoai tốt nhất do hãng đầu tư nghiên cứu; làm việc với các hãng cung cấp nông dược, phân bón để có được nguồn cung chất lượng, đồng thời, cử đội ngũ kỹ sư bám sát bà con, tiến hành chuyển giao kiến thức, kinh nghiệm canh tác, hỗ trợ sử dụng máy móc kỹ thuật vào quá trình chăm sóc khoai.  

Vụ khoai tây đầu tiên của PepsiCo Việt Nam tại Gia Lai vượt ngưỡng kỳ vọng ảnh 2

Người dân Gia Lai có cơ hội tự chủ sinh kế trên quê hương

Sự kiện này là tín hiệu tích cực cho sự tự chủ sinh kế và làm giàu bền vững ngay trên quê hương mình của nông dân Gia Lai.   

Ông Trần Ảnh (55 tuổi), một nông dân tham gia dự án trồng khoai cùng PepsiCo Foods ngay từ những ngày đầu tiên chia sẻ: Hai vợ chồng đã trồng 7ha khoai theo hợp tác với PepsiCo Foods. Sau khi trừ chi phí giống, phân bón, nhân công, ông ước tính lợi nhuận đạt khoảng 100 triệu/ ha,  thu lại hơn 700 triệu lợi nhuận từ vụ mùa đầu tiên. 

Vụ khoai tây đầu tiên của PepsiCo Việt Nam tại Gia Lai vượt ngưỡng kỳ vọng ảnh 3 Ông Trần Ảnh bên thửa ruộng và những củ khoai tây vụ đầu

Với việc hợp tác cùng PepsiCo Foods, công ty cam kết thu mua toàn bộ sản phẩm của bà con, đồng thời theo sát họ trong toàn bộ quá trình sản xuất … nhờ vậy,  nông dân yên tâm canh tác và trở thành người tự làm giàu trên mảnh đất của mình. 

Vụ khoai tây đầu tiên của PepsiCo Việt Nam tại Gia Lai vượt ngưỡng kỳ vọng ảnh 4 Khí hậu và thổ nhưỡng Gia Lai rất phù hợp cho khoai Tây sản lượng cao

Khoai tây có thể mở ra cơ hội tái cơ cấu cây trồng tại Gia Lai

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Gia Lai đánh giá cao đề án PepsiCo Foods hợp tác cùng nông dân tỉnh phát triển vùng trồng khoai tây và có được những tín hiệu khả quan. 

Tại cuộc họp giữa Sở NNPTNT và đội ngũ kỹ sư thực hiện dự án của PepsiCo Foods  sáng 12/03, ông Lưu Trung Nghĩa - giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Gia Lai cho biết, ông ấn tượng với sản lượng khoai tây trong vụ mùa đầu tiên. Sản lượng 26 – 32 tấn/ha cho thấy Gia Lai có nhiều tiềm năng phát triển thành vùng khoai tây với quy mô lớn hơn. 

“Tôi đã nghe kết quả từ PepsiCo Foods  và chính bà con gọi điện chia sẻ, thấy rất mừng. Sự hợp tác này phù hợp với khao khát ổn định đời sống, làm giàu của đồng bào, đồng thời mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.” Lãnh đạo ngành nông nghiệp Gia Lai cũng đã hứa sẽ sát cánh hỗ trợ PepsiCo Foods  trong quá trình phát triển tại đây.

 PepsiCo Việt Nam phát triển khoai tây nội địa để sản xuất sản phẩm chất lượng quốc tế

Tại Việt Nam, ngành hàng snack khoai tây ngày càng lớn mạnh với tốc độ tăng trưởng mỗi năm đều trên hai con số. Trong khi đó, nguồn nguyên liệu của khoai tây tươi nội địa chỉ mới đáp ứng được khoảng 70% -75%. Hơn 10 năm qua, PepsiCo Việt Nam đã nghiên cứu, tìm kiếm vùng đất và thử nghiệm để xây dựng vùng nguyên liệu.

Song song với đó, PepsiCo Việt Nam liên tiếp đầu tư nghiên cứu hai giống khoai tây FL2215 và FL2027, đạt năng suất cao lên tới 56,7 tấn /ha trong điều kiện canh tác tại vùng nhiệt đới. Riêng giống FL2215 có khả năng chống chịu tốt trong mùa mưa tại các tỉnh Tây Nguyên. Công trình đã được Bộ NN-PTNT công nhận để đưa vào sản xuất.

Vụ khoai tây đầu tiên của PepsiCo Việt Nam tại Gia Lai vượt ngưỡng kỳ vọng ảnh 5 Từ ruộng khoai tây đến các sản phẩm Snack Khoai Tây Lay’s chất lượng

Tất cả những cố gắng của PepsiCo Việt Nam đều nhằm mang đến nguồn khoai tây chất lượng ổn định nhất, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế của tập đoàn để làm ra được các sản phẩm Snack Khoai Tây Lay’s đang được ưa chuộng và tin dùng tại Việt Nam.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đi chợ ngày mùng 1, 'choáng' với giá mận đầu mùa đắt đỏ

Đi chợ ngày mùng 1, 'choáng' với giá mận đầu mùa đắt đỏ

TPO - Hôm nay (1/3 Âm lịch), lượng tiêu thụ hoa tươi, hoa quả tại các chợ truyền thống tăng cao. Chớm hè, một số loại quả vào mùa được săn đón dù giá đắt đỏ. Trong đó, mận loại ngon lên tới 150.000 đồng/kg, nhiều người chỉ dám "bấm bụng" mua vài lạng ăn chơi, chờ giá giảm khi vào chính vụ.
Thanh khoản bùng nổ hơn 21.000 tỷ đồng, penny tiếp tục dậy sóng tím trần

Chứng khoán lập kỷ lục mới về thanh khoản

TPO - Phiên giao dịch đầu tuần, thị trường chứng khoán đã vượt qua mốc thanh khoản “giới hạn” 14.000 tỷ đồng. Tâm lý  nghẽn lệnh ám ảnh  suốt 4 tháng qua cũng được giải toả khi hệ thống giao dịch HOSE mượt mà khớp lệnh. Kết phiên, giá trị giao dịch toàn sàn đạt hơn 21. 500 tỷ đồng.
Nhóm Gobig đang họp, báo cáo về chiến dịch tung sản phẩm

'Ma trận' thực phẩm thức năng: Ai đứng sau nhóm sản phẩm 'bẩn'?

TPO - Không chỉ quảng cáo và thổi phồng công dụng của các sản phẩm, nhóm Cty TNHH Thương mại quốc tế Phamaco (tên ký hiệu nhóm GOBIG) còn bị đơn vị sản xuất tố giả mạo hồ sơ công bố sản phẩm. Nhóm công ty này còn hình thành một ma trận sản xuất, phân phối sản phẩm rất phức tạp nhằm đánh lừa người tiêu dùng.
'Cung đường vàng' chờ giải phóng 'lô cốt' sau 7 năm

'Cung đường vàng' chờ giải phóng 'lô cốt' sau 7 năm

TPO - Kể từ khi xây dựng rào chắn trên tuyến đường Lê Lợi (quận 1, TPHCM) để làm Metro số 1, cuộc sống kinh doanh của người dân xung quanh bị ảnh hưởng khá nhiều. Đến nay, sau gần 7 năm tuyến đường này sẽ tháo dỡ rào chắn, cuộc sống người dân hai bên đường sắp được 'hồi sinh'...
Clip livestream được cho là quảng cáo sai sự thật của nghệ sĩ Vân Dung

Nghệ sĩ PR sản phẩm: Con dao hai lưỡi

TP - Việc các nghệ sĩ dùng tên tuổi, sự nổi tiếng của mình để quảng cáo cho các sản phẩm, thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến. Nó mang lại nguồn thu nhập lớn cho các ngôi sao, song cũng có thể sẽ khiến họ mất đi hình ảnh, bị fan quay lưng, thậm chí là tẩy chay.