Như Tiền Phong đã phản ánh trong bài viết “Bẫy, bụi, lầy lội ở dự án đường trăm tỷ”, nêu những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) khi người dân không đồng thuận, ngoài ra công trình không đảm bảo an toàn thi công trên tuyến, như “bẫy” người đi đường..
Liên quan đến vấn đề này, ông Phan Thanh Hải - Giám đốc Ban Dự án đường giao thông từ đường Hồ Chí Minh vào khu vực biên giới xã Hoà Hải, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh - khẳng định công tác GPMB đã thực hiện đầy đủ đúng quy trình, đảm bảo công khai, minh bạch.
Ông Hải cho rằng, từ khi có kế hoạch thực hiện dự án, chủ đầu tư và chính quyền địa phương đã tổ chức họp dân thông báo, sau đó lập đoàn kiểm kê tài sản trước khi niêm yết công khai giá đền bù.
Tuyến đường đang thi công nhưng không đảm bảo an toàn công trình. |
“Mọi công tác này đều được người dân đồng thuận cao, song có một vài hộ dân họ chưa thống nhất giải toả mặt bằng vì họ cho rằng mức giá đền bù chênh lệch. Nhưng qua kiểm tra thì việc áp giá, kiểm đếm tài sản thực hiện đúng theo quy định Nhà nước” - ông Hải nói.
Cũng theo Giám đốc Ban dự án nói trên, tại cung đường này có khoảng hơn 600 hộ dân tại xã Hương Long, Hương Bình, Hoà Hải nằm trong diện tích bị ảnh hưởng. Tuy nhiên đến nay có hơn 500 hộ dân đã thống nhất phương án đền bù và giải phóng xong mặt bằng để bàn giao lại cho nhà thầu. Hiện đơn vị đang tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động những hộ dân còn lại sớm bàn giao mặt bằng để thi công.
Nói đến vấn đề chưa bàn giao mặt bằng nhưng nhà thầu đã thi công, ông Hải giải thích trước đó hộ dân đã thống nhất về phương án làm đường. “Họ chưa nhận tiền đền bù nhưng vẫn thống nhất cho thi công dự án. Cái này đã được thống nhất”, ông Hải cho hay và nói thêm, sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về những bất cập, mất an toàn công trình, đơn vị đã xuống kiểm tra và yêu cầu các nhà thầu thực hiện đầy đủ biện pháp bảo vệ an toàn. Những vị trí không được căng dây phải làm lại, lắp đặt hệ thống biển báo đầy đủ.
Tuyến đường đang thi công trở nên lầy lội, có những vị trí hố công trình như "bẫy" người đi đường. |
“Khi kiểm tra cũng có đơn vị không thực hiện đầy đủ biện pháp để đảm bảo an toàn. Chúng tôi đã đề nghị nhà thầu phải thực hiện đầy đủ, nếu không sẽ yêu cầu dừng thi công. Về phía công trình, hiện nay đã hoàn thành trên 50% tiến độ, vượt kế hoạch đề ra”, ông Hải nói.
Tháng 5/2022, UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng Dự án đường giao thông từ đường Hồ Chí Minh vào khu vực biên giới xã Hoà Hải, huyện Hương Khê. Dự án do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 185 tỷ đồng, chiều dài 12 km. Đơn vị thi công là liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hoàng Ngọc; Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Vận tải Tùng Lâm; Công ty Cổ phần Xây dựng 68 Hà Tĩnh.