Theo hồ sơ của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum, cả 3 tuyến đường tại Khu kinh tế cửa khẩu Bờ Y với tổng vốn đầu tư và nâng cấp khoảng 35 tỉ đồng đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
Cụ thể: Đường I-1 hoàn thành, bàn giao, sử dụng năm 2014 có vốn đầu tư hơn 3,4 tỉ đồng. Công ty TNHH MTV Lộc Quý và Công ty TNHH MTV Nguyên Bình là đơn vị thi công. Đơn vị giám sát là Công ty Cổ phần TVXD Bắc Hải Vân (phường Trường Chinh, TP Kon Tum,).
Đường D7 có vốn đầu tư hơn 5,7 tỉ đồng, đơn vị thi công là Công ty TNHH Đức Minh, đơn vị giám sát thi công là Xí nghiệp TVTK xây dựng Hoàng Dương. Sau đó D7 được rót thêm 12,1 tỉ đồng nâng cấp.
Còn đường D8 được đầu tư hơn 6,1 tỉ đồng do Công ty TNHH Đức Thành và Công ty Nam Hải thi công. Công ty Tư vấn xây dựng giao thông Kon Tum giám sát việc thi công. Sau đó, tuyến D8 được rót thêm 7,7 tỉ đồng nâng cấp thành đường bê tông xi măng.
Mới đây, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kon Tum có tờ trình số 43 đề nghị UBND tỉnh Kon Tum bố trí thêm 5 tỉ đồng “khắc phục” việc hư hỏng 3 tuyến đường nêu trên, để "Tránh nguy cơ sạt lở ngày càng gia tăng, gây thiệt hại ngày càng lớn hơn".
Liên quan đến việc hư hỏng tuyến đường trên, theo Sở Xây dựng Kon Tum, các khu vực có nền đất yếu, bắt buộc phải có khảo sát địa chất kỹ, để có biện pháp gia cố nền móng. Đó là nguyên tắc, không chỉ riêng công trình giao thông mà bất cứ công trình nào cũng thế.
Còn theo đại diện Sở KH&ĐT tỉnh Kon Tum, công trình hư hỏng có thể là do bão lũ, thiên thiên thật nhưng ở mức độ nào ?; cần làm rõ lý do tại sao, do thiết kế sai, hay thi công ẩu hoặc do địa hình địa chất ? Bởi vậy, trước khi UBND tỉnh cho chủ trương khắc phục cần phải tìm ra nguyên nhân.