Vụ cháy tàu Việt Nam ở Hong Kong: Điều tra khả năng lơ là nhiệm vụ

Phải mất vài ngày mới có thể dập tắt hoàn toàn đám cháy. (ảnh: SCMP)
Phải mất vài ngày mới có thể dập tắt hoàn toàn đám cháy. (ảnh: SCMP)
TPO - Liên quan đến vụ tàu chở xăng dầu cỡ lớn của Việt Nam bốc cháy dữ dội trên biển ngoài khơi Hong Kong, Trung Quốc, hôm 8/1, một nguồn tin cảnh sát địa phương cho biết khả năng lơ là nhiệm vụ dẫn đến tai họa đang được điều tra.

Báo Hong Kong South China Morning Post dẫn nguồn tin cánh sát cho biết một đơn vị phòng chống tội phạm của cảnh sát biển khu vực đang điều tra xem liệu lơ là nhiệm vụ có phải nguyên nhân dẫn đến vụ cháy nghiêm trọng hay không.

Đơn vị này sẽ tìm hiểu tất cả manh mối có thể, bao gồm cả khả năng quy trình xử lý vòi phun nhiên liệu có bị thực hiện sai hay có ai hút thuốc trước lúc tai nạn hay không.

Ông Wong Wai-hong, phó chỉ huy đơn vị quản lý cảng biển, cho biết nguyên nhân gây tử vong cho 1 thuyền viên chưa được xác định, nhưng trên thi thể người này có nhiều vết bỏng và vết thương trên đầu, chân tay bị gãy.

Dù con tàu Aulac Fortune đã bị nghiêng 30 độ, giới chức địa phương đánh giá không có nguy cơ chìm tàu hay rò dầu.

“Nếu có rò rỉ dầu, các quan chức quản lý biển ở hiện trường sẽ phong tỏa ngay lập tức”, ông Yiu Men-yeung, chỉ huy đơn vị trên biển của lực lượng cứu hỏa, cho biết. Ông cũng thông tin rằng lực lượng cứu hộ sẽ nghiên cứu các biện pháp ổn định con tàu để các nhà điều tra lên tàu điều tra nguyên nhân cháy.

Theo ông Yiu, hai thuyền viên Việt Nam mất tích có thể đã bị sức ép của vụ nổ hất văng ra khỏi tàu hoặc họ không kịp thoát thân nên chết ngay trên tàu.

Nếu hai người này bị kẹt trong tàu, sẽ rất khó để tìm lại thi thể họ vì ngọn lửa vẫn cháy trong nhiều giờ sau đó, ông Yiu đánh giá.

3 trực thăng, 10 tàu của cảnh sát biển, 140 lính cứu hỏa và nhân viên y tế đã được triển khai đến hiện trường để dập lửa và ứng cứu.

Đến gần 4h chiều 9/1, lực lượng cứu hỏa cho biết đám cháy đã được kiểm soát.

Nhưng phải mất vài ngày mới có thể dập lửa hoàn toàn và đây sẽ là nhiệm vụ rất khó và nguy hiểm vì chưa từng xảy ra một vụ cháy tàu quy mô lớn như vậy ở Hong Kong trong hơn 30 năm qua, một lính cứu hỏa nhiều năm kinh nghiệm nói với SCMP.

Người lính cứu hỏa kỳ cựu cho biết dù chưa từng xử lý vụ nào hiếm xảy ra như vậy trong suốt 30 năm làm nghề, nhưng do được tập dượt định kỳ nên đội ngũ cứu hỏa đã được chuẩn bị để ứng phó.

Một người trong cuộc cho biết, trước khi đề ra chiến lược, chỉ huy lực lượng cứu hộ sẽ phải bàn với thuyền trưởng để nắm được tình hình cụ thể về lượng hóa chất và thủy thủ, cũng như cấu trúc của tàu. Người chỉ huy phải đánh giá rủi ro khi cử lính cứu hỏa lên khoang.

“Ngoài rủi ro xảy ra nổ, đừng quên rằng tàu chở dầu làm bằng kim loại nên vẫn cực kỳ nóng nhiều giờ sau đám cháy. Bản thân nhiệt độ cao như vậy cũng có thể gây thêm cháy nữa. Các buồng chứa cũng rất hẹp và phức tạp”, lính cứu hỏa giải thích. “Những điều này gây nguy hiểm lớn khi lính cứu hỏa lên tàu. Chúng tôi thường không mạo hiểm nếu không ai mắc kẹt trong tàu”, ông cho biết.

Nguồn tin cho biết trong đám cháy như vậy thợ lặn không thể vào trong để cứu người, vì dầu chảy xuống biển cũng có thể bốc cháy.

Theo theo SCMP
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Từ trái qua: Các ứng viên Taro Kono, Fumio Kishida, Sanae Takaichi và Seiko Noda trong cuộc họp báo ở Tokyo ngày 17/9. Ảnh: Bloomberg

Hôm nay Nhật Bản bầu thủ tướng

TP - Ngày 29/9, đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền tổ chức bỏ phiếu để bầu chủ tịch mới, gần như đồng nghĩa với việc chọn ra thủ tướng mới của Nhật Bản. Cuộc cạnh tranh những ngày trước bỏ phiếu diễn ra quyết liệt khiến giới chuyên gia khó đoán ứng viên nào có cơ hội lớn nhất.
Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu trong cuộc gặp với đoàn do Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev dẫn đầu. (Ảnh: Mofa)

Đề nghị Nga tiếp tục ưu tiên cung cấp vắc-xin cho Việt Nam sớm nhất có thể

TPO - Tại buổi làm việc với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga chiều ngày 27/9, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao việc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga đã phê duyệt và chuyển sinh phẩm để sản xuất vắc-xin Sputnik V tại Việt Nam; đề nghị tiếp tục ưu tiên cung cấp vắc-xin cho Việt Nam sớm nhất có thể theo tiến độ đã được thống nhất.