Vụ 4 công an bị dân nhốt: Không muốn chôn người khác trên đất mình

Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, Trần Bá Hoành (đứng) khẳng định không xúi giục người dân
Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn, Trần Bá Hoành (đứng) khẳng định không xúi giục người dân
TP - Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh khẳng định tiếp tục giao các cơ quan chức năng khảo sát và tiến hành các bước để triển khai dự án. Trong khi đó, người dân phản đối dự án này với một lý do rất đơn giản: Không muốn chôn người khác trên đất mình.

Vì sao người dân phản đối?

Sau gần một tuần xảy ra sự việc, hôm qua, 16/4, tỉnh Hà Tĩnh tổ chức họp báo với sự có mặt đông đảo của các cơ quan báo chí để thông báo về các vấn đề xảy ra tại thôn Trung Sơn, Bắc Sơn, Thạch Hà.

Theo bản báo cáo của lãnh đạo xã Bắc Sơn tại cuộc họp cũng như phát biểu của Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thiện, sở dĩ người dân ra sức phản đối dự án Công viên vĩnh hằng đang triển khai tại thôn Trung Sơn, là do đất canh tác bị thu hồi quá nhiều (hơn 13ha), làm nghĩa trang sẽ ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và án ngữ đường độc đạo từ xã đi ra thành phố, người dân có con trưởng thành không thể tách được hộ vì không có đất sinh sống, quy hoạch nghĩa trang ảnh hưởng đến quy hoạch nông thôn mới của thôn và xã, thu hẹp khu chăn nuôi heo siêu nạc của dân, địa giới tranh chấp giữa xã Thạch Lưu và xã Bắc Sơn chưa có hồi kết.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thiện khẳng định, dự án mới bắt đầu ở khâu khảo sát. Theo ông Thiện, việc xây dựng Công viên vĩnh hằng là cấp thiết và được các cấp chính quyền Hà Tĩnh triển khai đúng quy trình. “Về những nội dung người dân phản đối, lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức rất nhiều cuộc họp để đối thoại thỏa đáng với người dân”, ông Thiện nói.

Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, trước đây, UBND tỉnh Hà Tĩnh từng thất bại trong việc đưa dự án bãi rác về xã Ngọc Sơn (cạnh xã Bắc Sơn) vì người dân phản đối. Chính vì thế, khi UBND tỉnh chọn xã Bắc Sơn làm dự án Công viên vĩnh hằng, người dân ra sức phản đối vì một lý do rất đơn giản “không đưa ma người khác chôn trên đất mình”.

“Lãnh đạo xã không xúi giục dân”

Khi sự việc bốn cán bộ công an bị người dân bắt giữ, nhiều PV các cơ quan báo chí đến tìm hiểu sự việc đều bị đe dọa, thậm chí vây đánh. Phải rất khó khăn, PV tiếp cận được một số người dân sau khi sự việc xảy ra. Những người dân này cho rằng, ban đầu lãnh đạo xã gồm Chủ tịch và Bí thư đảng ủy xúi giục, kích động người dân ra sức phản đối chủ trương xây dựng dự án trên
địa bàn.

Tại buổi họp báo, trước chất vấn của nhiều PV, lãnh đạo xã Bắc Sơn khẳng định không có chuyện xúi giục như dân nói. “Trong các cuộc họp chính thức và không chính thức của xã, lãnh đạo đều đưa ra việc này để tuyên truyền. Tuy nhiên người dân vừa nghe đã phản đối kịch liệt”, ông Trần Bá Hoành, Chủ tịch UBND xã Bắc Sơn cho biết.

Trước chất vấn của nhiều PV về sự việc căng thẳng tại địa phương và hướng xử lý tiếp theo của tỉnh, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh khẳng định tiếp tục giao các cơ quan chức năng để khảo sát và tiến hành các bước để triển khai dự án.

Đại tá Trần Văn Lợi, Phó Giám đốc Công an Hà Tĩnh cho biết, đã khởi tố 10 bị can về các hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng và hủy hoại tài sản. Riêng đối tượng Trương Văn Trường, là người bị khởi tố về hành vi gây rối trật tự công cộng, khi lực lượng công an triển khai bắt giữ dẫn đến việc xô xát và bắt giữ bốn cán bộ công an xảy ra ngày 10/4, sau một thời gian bỏ trốn đã ra đầu thú.

 Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thiện, quy hoạch ban đầu dự án có diện tích lên tới 38,86ha. Để giảm thiểu việc thu hồi đất và theo ý kiến đề xuất của người dân tại nhiều cuộc đối thoại, lãnh đạo tỉnh đã rút diện tích xuống còn 28,86ha, trong đó diện tích đất nông nghiệp chiếm 8,2ha.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.