Vụ 39 người nhập cư tử vong: Bí ẩn tài xế lái xe containe từ Bỉ sang Anh

​Chiếc xe tải container chở 39 xác chết đi qua cửa khẩu Zeebrugge của Bỉ. Ảnh: EPA
​Chiếc xe tải container chở 39 xác chết đi qua cửa khẩu Zeebrugge của Bỉ. Ảnh: EPA
TPO - Tài xế người Ireland đã bị bắt ngay sau khi bị phát hiện tại Anh, nhưng ai là người chở những người di cư đi từ Bỉ sang Anh? Các nhà điều tra đang ráo riết tìm kiếm sau khi camera giám sát tại cửa khẩu Zeebrugge của Bỉ đã ghi lại được hình ảnh người tài xế này tới 10 lần.

Theo một số nguồn tin, có hơn 100 người di cư được đưa vào Anh trên 3 chiếc xe tải, trong đó  hai chiếc xe đã trót lọt và 1 chiếc xe bị phát hiện chở 39 thi thể nạn nhân.

Điều này đã làm dấy lên những nghi ngờ về việc liệu có âm mưu nào lớn hơn liên quan tới cái chết của 39 người trên chiếc xe tải container kia hay không. Người thân của các nạn nhân nghi ngờ đã chết trên chiếc xe tải chở 39 người cho rằng, có hơn 100 người được đưa vào Anh bằng xe container nhưng chỉ có hai chiếc được cho rằng đã thực hiện thành công chuyến đi.

 Truy tìm tài xế thứ 2

Cảnh sát Bỉ đã thu thập được các đoạn video từ camera giám sát liên quan tới chiếc xe tải chở 39 người di cư bị chết cóng. Người lái xe tải  đã được camera ghi lại 10 lần tại cảng Zeebrugge của Bỉ khi anh ta đi qua cửa kiểm soát an ninh tại đây.

Trạm kiểm soát này được cho là thuộc quyền quản lý của công ty C.RO có trụ sở tại Luxembourg. Họ đã trao cho cảnh sát các đoạn video này. Đây là một diễn biến mới có thể tiết lộ ai đã vận chuyển 39 người di cư xấu số kia.

Trước đó, người lái xe container sang Anh là Mo Robinson, 25 tuổi, đã bị bắt và bị cảnh sát thẩm tra. Hôm sau, người chủ của chiếc xe tải này đã bị bắt khi cảnh sát tới lục soát căn hộ của họ tại Cheshire. Đó là Joanna Maher, 38 tuổi và chồng Thomas, 38 tuổi, người Warrington.Họ bị bắt vì nghi ngờ có âm mưu buôn người trong vụ39  người chết  trên chiếc xe container mà họ làm chủ.

Trả lời Mail Online, Maher cho biết, họ đã bán chiếc xe tải này một năm trước cho một công ty tại Ireland. Các nhà điều tra cũng cho rằng, chiếc xe tải này do một công ty cho thuê xe ở Dublin, Ireland sở hữu.

Chiếc xe tải này đã tới Zeebrugge vào lúc 2h49 phút chiều thứ ba trước khi được đưa lên phà tới Purfleet, hạt Essex của Anh. Sau đó, nó được tài xế Maurice Mo Robinson lái. Tất nhiên, Robinson hiện đang bị tạm giữ và điều tra.

Theo tờ The Times, cảnh sát hiện nay đang tập trung sự chú ý của mình vào người lái xe chở 39 người này tại cảng Zeebrugge của Bỉ. Cảnh sát hy vọng, các hình ảnh video ghi lại từ camera giám sát sẽ giúp họ nhận dạng được người lái xe này vì anh ta được ghi lại tới 10 lần.

Tài xế này được cho là đã bỏ qua thủ tục thông thường khi đến cảng, không báo cáo danh tính hay trình vận đơn, loại giấy tờ chứng minh anh ta được công ty vận tải thuê chở hàng.

Sự việc này cho thấy việc kiểm tra an ninh khắp châu Âu khá lỏng lẻo, trong đó có cửa khẩu Zeebrugge khi họ không áp dụng các thiết bị đo nhiệt để làm giảm việc buôn người vào Anh.

Đêm 26/10, cảnh sát Bỉ cho biết, có tới 4.000 chiếc xe tải và xe container qua cửa khẩu Zeebrugge mỗi ngày không được giám sát bằng camera. Và đây cũng chính là kẻ hở cho những người nhập cư lọt qua cửa khẩu này vào Anh.

Vị cảnh sát này cho biết thêm, bọn buôn người đã đưa người di cư tại nhiều vùng của Đức và Luxembourg trước khi đưa họ vào Anh. Mặc dù cửa khẩu này cho biết họ đã đưa chó nghiệp vụ và các thiết bị kiểm tra để phát hiện xem có người di cư trong các xe tải chở hàng hay không, tuy nhiên công việc này không áp dụng cho các xe container.

Một cựu lính gác an ninh tại cảng Purfleet  của Anh cho biết, cảng này bên bờ sông Thames tại hạt Essex thường rất nhộn nhịp vào ban đêm với các chuyến xe chở người di cư. Ông cho biết thêm, những chiếc xe buýt nhỏ sẽ tiếp nhận người di cư tử xe tải chở hàng, rồi đưa tiếp họ tới nơi cần đến.

Ông còn tiết lộ có một cảng khét tiếng là nơi người di cư vứt hết tài liệu, giấy tờ của mình để chính quyền Anh không biết sẽ hồi hương họ về đâu.

Nạn nhân từ 15 đến 45 tuổi

Một trang web của cộng đồng người Việt tại Anh hiện đang thu thập các bức ảnh và thông tin chi tiết về những người mất tích tại Anh để có thể giúp nhận diện 39 người chết trên chiếc xe container được phát hiện tại hạt Essex của Anh.

Theo các báo cáo của trang web này, nạn nhân nhỏ tuổi nhất trong số 39 người mới 15 tuổi và người nhiều tuổi nhất 45 tuổi báo là mất tích. Điều họ muốn làm là giúp đỡ các gia đình tìm được người thân của họ đã mất tích hoặc giúp nhận diện các nạn nhân một cách chính xác.

Ngày 26/10, cảnh sát Bỉ lại phát hiện thêm 2 chiếc xe tải, trong đó có 1 xe tải chở 20 người di cư, trong đó chủ yếu là người châu Phi. Chiếc xe này đang trên đường từ Bỉ vào Anh. Chiếc xe tải kia chở 9 người đàn ông đang trên đường tới cảng Zeebrugge, nơi chiếc xe tải chở 39 thi thể cũng đi qua đây.

Vụ 39 người nhập cư tử vong: Bí ẩn tài xế lái xe containe từ Bỉ sang Anh ảnh 6  
Theo Daily Mail, the Mirror
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bệnh nhân COVID-19 được thầy lang điều trị trong vườn cam ở Agar Malwa. Ảnh: NDTV

Nông thôn Ấn Độ: Bệnh nhân COVID-19 nằm dưới tán cây, chai dịch treo trên cành

TPO - Ở Kathail, ngôi làng phía Đông bang Bihar – bang nghèo nhất Ấn Độ, người dân luôn gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nhưng khi Umakant Singh (34 tuổi) bị sốt và ho vào tuần trước, em trai Mantu Singh đã làm tất cả những gì có thể trong một nỗ lực tuyệt vọng nhằm cứu lấy mạng sống của anh trai.
Là một biến thể của máy bay vận tải quân sự Y-20 của Trung Quốc, Y-20U có trọng lượng cất cánh tối đa là 220 tấn

Vì sao vận tải cơ tiếp dầu mới của quân đội Trung Quốc khiến Ấn Độ lo ngại?

TPO - Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng sự kết hợp của máy bay tiếp dầu trên không Y-20 với các loại máy bay chiến đấu như J-20 và máy bay ném bom chiến lược H-6N có thể mở rộng đáng kể phạm vi hoạt động của Không quân Giải phóng Quân Nhân dân Trung Quốc và bảo vệ Trung Quốc trước các mũi tấn công từ Tây Thái Bình Dương.
Tank Boat

Indonesia hạ thủy tàu tên lửa cỡ nhỏ tự chế tạo chuyên tuần tra biển

TPO - Mặc dù là tàu nhỏ, thủy thủ đoàn chỉ có 4 người nhưng con tàu được mệnh danh là "Thuyền tăng" này có thể mang tới 60 binh sỹ, được trang bị pháo 30mmm và giàn phóng tên lửa phía đuôi tàu. Tốc độ tối đa của con tàu hai thân này lên tới 40 hải lý/giờ, tương đương 74km/h. Còn tàu dài 18m nhưng chưa có thông tin về lượng choán nước, có thể được sử dụng để tuần tra các vùng biển xung quanh Indonesia.