Vụ 26 thuyền viên mất tích: Chuyện của người còn sống

Một trong ba ngư dân đầu tiên được tìm thấy và được tàu KN 490 tiếp nhận, chăm sóc
Một trong ba ngư dân đầu tiên được tìm thấy và được tàu KN 490 tiếp nhận, chăm sóc
TP - Rơi xuống biển, 12 ngư dân gắng sức bám lấy 2 cái thuyền thúng và mấy vật dụng rơi ra từ chiếc thuyền cá đã chìm. Nhưng rồi sóng lớn khiến ai nấy kiệt sức buông tay dần, trôi dạt từng người. Người may mắn sống sót kể về số phận các thuyền viên một trong hai con tàu đánh cá bị chìm.

Chiều 30/10, chúng tôi tìm đến nhà thuyền viên Lê Minh Don (20 tuổi) một trong ba ngư dân trên tàu cá BĐ 97469 TS vừa được tàu hàng M/V Fortune Iris cứu.

Qua điện thoại, anh Don kể với gia đình: “Lúc thuyền chìm xuống có hai người yếu quá chết trước, chết trước mặt luôn. 12 người còn lại cố gắng bám lấy hai thuyền thúng và những vật dụng còn nổi quanh đó. Nhưng sóng đập dữ quá, bắt đầu bung hết, trôi dạt từng người. May sao bốn người người đu trên một nắp đậy hầm cá, còn tám người kia đu trên một cây tre. Nhưng sáng hôm sau sóng lớn quá, sức yếu, từng người đành buông tay rớt xuống, chỉ còn lại ba người may mắn được tàu chở hàng của nước ngoài đi ngang qua cứu sống”.

Bà Võ Thị Dung (48 tuổi, ở TX Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định) chị gái của anh Võ Văn Hoài, ngư dân được cứu sống trên biển, cho biết khoảng 20 giờ 30 tối 29/10 gia đình nghe báo rằng em mình còn sống. Tuy nhiên, anh ruột Hoài là thuyền trưởng Võ Ngọc Đô vẫn mất tích.

Bà Dung cho hay, anh Hoài là em trai thứ 8, còn anh Đô là em trai thứ 5 trong nhà. “Nghe tin vớt được thằng Hoài gia đình ai cũng hy vọng cũng vớt được thằng Đô, giờ cũng chỉ biết cầu trời khấn Phật”, bà Dung nói.

 “Thằng Đô là trụ cột trong nhà, là con trai lớn có trách nhiệm nuôi cha mẹ già, thờ ông thờ bà. Rồi nuôi mấy đứa nhỏ ăn học. Vợ nó cũng bị đau lưng cũng không làm gì được, đói khổ giàu có gì cũng nhờ nó thôi. Nhưng bây giờ coi như là mất trắng hết”, bà Dung tâm sự.

Như Tin Phong thông tin, hai tàu cá của Bình Định mang số hiệu BĐ 96388 TS với 12 lao động và BĐ 97469 với 14 lao động đang trên đường tránh trú bão số 9 thì bị chìm trên vùng biển cách Nha Trang 135-170 hải lý. Các lực lượng cứu nạn, cả trực thăng đã vượt sóng gió tìm kiếm nhưng chưa phát hiện dấu vết. Đến tối 29/10, thuyền trưởng tàu chở hàng M/V Fortune Iris điện báo cho Đài thông tin duyên hải Nha Trang, thông báo đã cứu được 3 ngư dân còn sống từ tàu BĐ 97469 TS,  gồm Lê Minh Don (20 tuổi), Huỳnh Xuân Phi (35 tuổi), Võ Văn Hoài (35 tuổi).

Sáng 30/10, những hình ảnh của 3 ngư dân đầu tiên được tìm thấy trong số 26 ngư dân của 2 tàu cá Bình Định mất tích trên biển đã được gửi về đất liền từ tàu Kiểm ngư (KN) 490.

Theo thông tin từ Sở chỉ huy phía trước tại Cam Ranh (Khánh Hòa) và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, tàu KN 490 đã tiếp cận tàu M/V Fortune Iris để đón 3 ngư dân vào lúc 0 giờ ngày 30/10.  Hiện tại, cả 3 người đều giao tiếp, ăn uống bình thường, sức khỏe đảm bảo.

Cũng trong ngày 30/10, ngoài tàu KN 490 và các tàu kiểm ngư khác tiếp tục chia khu vực, mở rộng phạm vi tìm kiếm trên biển, Quân chủng Hải quân tiếp tục điều máy bay của Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 chi viện. Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam cũng điều động tàu chuyên dụng ra hiện trường tham gia công tác tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích.

Theo thông tin từ Sở chỉ huy phía trước tại Cam Ranh (Khánh Hòa) và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam, tàu KN 490 đã tiếp cận tàu M/V Fortune Iris để đón 3 ngư dân vào lúc 0 giờ ngày 30/10.  Hiện tại, cả 3 người đều giao tiếp, ăn uống bình thường, sức khỏe đảm bảo. 

MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.