Theo Reuters, Ủy ban châu Âu vừa thông báo áp dụng mức thuế nhập khẩu bổ sung tối đa 38,1% đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc kể từ tháng sau.
Cụ thể, mức thuế nhập khẩu bổ sung mà châu Âu dự kiến áp dụng đối với ô tô của BYD là 17,4%, với Geely là 20%, trong khi ô tô của SAIC sẽ chịu mức thuế nhập khẩu bổ sung cao nhất, lên đến 38,1%.
Điều này khiến hãng xe gốc Thụy Điển là Volvo gặp khó bởi họ đang thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Geely. Trước đó, có thông tin cho rằng hãng này đang xem xét việc ngừng bán một số mẫu ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc cho châu Âu nếu bị áp thuế cao.
Volvo có kế hoạch chuyển sản xuất ô tô ra khỏi Trung Quốc. |
Tuy nhiên theo cập nhật mới nhất, Volvo đang có kế hoạch chuyển sản xuất xe điện từ Trung Quốc sang Bỉ để tránh thuế quan. Trong đó, hai sản phẩm được đề cập tới là xe điện EX30 và EX90.
Giải pháp này dự kiến sẽ giải quyết được vấn đề để giúp Volvo có thể tiếp tục bán xe tại châu Âu mà không bị áp thuế cao. Bên cạnh đó, dây chuyền sản xuất một số mẫu xe Volvo dành cho thị trường Vương quốc Anh cũng được cho là có thể chuyển sang Bỉ.
Động thái chuyển sản xuất về châu Âu gần như là bắt buộc với Volvo bởi đây là thị trường lớn nhất của hãng. Tính trong tháng 5 vừa qua, Volvo bán được 68.034 xe trên toàn cầu và 48,8% trong số đó đến từ châu Âu.
Volvo EX30. |
Hãng xe này cho biết doanh số tháng 5 đã tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái cũng nhờ vào hoạt động bán hàng hiệu quả ở châu Âu. Trong đó, xe điện chiếm tỷ trọng 25% tổng số ô tô Volvo bán ra trong tháng 5 trên toàn cầu và 66% ở châu Âu.
Sản phẩm chủ lực của Volvo tại “lục địa già” được tiết lộ chính là chiếc SUV điện cỡ nhỏ EX30 với doanh số hơn 11.000 chiếc trong tháng 5. Đây hiện đang là một trong những mẫu xe Volvo bán chạy nhất trên toàn cầu cũng như ở châu Âu. Vì vậy, khá dễ hiểu khi Volvo sớm có kế hoạch chuyển sản xuất EX30 từ Trung Quốc về Bỉ.