VinFast đứng thứ 5 thế giới về xếp hạng xe điện
Mở cửa phiên giao dịch ngày 16/10 trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ (tối 16/10 giờ Việt Nam), cổ phiếu VinFast Auto (mã chứng khoán: VFS) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng quay đầu giảm mạnh.
Cổ phiếu VFS của VinFast Auto đang giao dịch quanh mức 7,35 USD/cổ phiếu. |
Cụ thể, lúc 21h30 (giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS của VinFast Auto đang giao dịch quanh mức 7,35 USD/cổ phiếu, giảm gần 8% so với phiên liền trước. Khối lượng giao dịch đạt gần 2,4 triệu đơn vị.
Với thị giá hiện tại, vốn hóa của VinFast Auto ở mức 17,02 tỷ USD. Mức vốn hoá này thấp hơn so với mức định giá ban đầu khi sáp nhập với Black Spade là 23 tỷ USD.
Hiện vốn hoá VinFast ở vị trí thứ 19 trong các hãng xe ô tô trên thế giới, giảm 1 bậc so với phiên hôm qua. Vốn hóa hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng trên hãng xe Kia của Hàn Quốc, hãng xe Nissan của Nhật Bản, Subaru Corporation của Nhật, Mazda Motor Corporation của Nhật Bản…
Hiện tại vốn hoá VinFast ở vị trí thứ 19 trong các hãng xe ô tô trên thế giới. |
Nếu chỉ tính các hãng xe điện, VinFast đứng thứ 5 sau hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk (tính tới 16/10 có vốn hóa 804,2 tỷ USD), BYD của Trung Quốc (94,24 tỷ USD), Li Auto của Trung Quốc (33,62 tỷ USD), hãng xe Rivian (18,44 tỷ USD) – công ty có trụ sở ở Irvine, California (Mỹ).
Như vậy, đây là lần đầu tiên kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ, VinFast bị rơi khỏi top 4 hãng xe điện có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán.
Hòa vốn vào cuối năm 2025?
Sáng 16/10, trong cuộc trao đổi trực tiếp với Bloomberg TV, Tổng Giám đốc VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết sau khi cổ phiếu VinFast niêm yết trên Nasdaq, các nhà đầu tư đã biết đến và bắt đầu chú ý đến VinFast cũng như nhận thấy tiềm năng và cam kết của hãng với cuộc cách mạng xe điện.
“Thực tế, chúng tôi không thường xuyên theo dõi diễn biến giá cổ phiếu mà tập trung vào các mục tiêu kinh doanh”, bà Thủy nói.
CEO VinFast tin rằng sau khi hoàn thành những mục tiêu tăng trưởng, giá cổ phiếu VinFast sẽ dần ổn định hơn. Hiện tại, chỉ có khoảng 1% cổ phiếu đang được thả nổi trên thị trường. Tuy nhiên, như hãng đã thông báo vào 2 tuần trước, khoảng 76 triệu cổ phiếu đã được đăng ký để lưu hành sẽ giúp cổ phiếu VFS tăng tính thanh khoản. VinFast cũng đang trong quá trình làm việc và mở rộng các mối quan hệ với nhà đầu tư để phát hành thêm cổ phiếu vào thị trường chứng khoán.
Theo bà Thủy, Đông Nam Á là một thị trường rất tiềm năng vì tỷ lệ xe điện còn rất thấp. Ngoài ra, Chính phủ các nước cũng đặt ra những mục tiêu rất tích cực cho thị trường. Do đó, VinFast sẽ có nhiều lợi thế trong việc mở rộng kinh doanh tới khu vực này.
Cụ thể hơn về kế hoạch mở rộng thị trường, bà Thủy cho biết, VinFast đang hướng tới mục tiêu mở rộng đến 50 thị trường vào cuối năm 2024. Trong đó, Indonesia, Ấn Độ, cùng với các thị trường đã tuyên bố trước đó như Mỹ, Canada, Hà Lan, Đức, Pháp và nhiều thị trường khác đang được cân nhắc.
Riêng về thị trường Ấn Độ, trước thông tin cho rằng VinFast sẽ mua lại nhà máy của Ford tại Ấn Độ, bà Thủy cho biết công ty đã cân nhắc nhiều phương án và hiện rút ngắn còn 3 lựa chọn để đặt lên bàn cân cho quá trình thảo luận. Đồng thời, VinFast hiện vẫn đang trong quá trình trao đổi với Chính phủ Ấn Độ về các kế hoạch cụ thể và hãng sẽ công bố khi có thêm thông tin chi tiết.
Bà Thủy cho biết, trong 18 tháng tới VinFast vẫn nhận được hỗ trợ tài chính từ Vingroup và Chủ tịch Tập đoàn nên công ty vẫn có đủ nguồn lực để thực hiện các kế hoạch kinh doanh. Nhưng cũng như bất cứ doanh nghiệp nào khác, VinFast luôn tìm kiếm các cơ hội huy động vốn sau khi niêm yết. Hiện nay, công ty đang trao đổi với rất nhiều nhà đầu tư để huy động vốn cho các mục tiêu phát triển toàn cầu.
Trước những quan tâm của thị trường về tình trạng kinh doanh của VinFast đến cuối năm, bà Thủy cho biết đang trong quá trình ký kết với các nhà phân phối, bán lẻ tại Mỹ. Trong năm nay, VinFast sẽ tập trung vào việc kết nối và hợp tác với nhóm nhà bán lẻ đầu tiên tại đây, từ đó có thể bắt đầu phân phối và bán các sản phẩm của mình nhờ vào hệ thống và lượng khách hàng hiện hữu.
VinFast bị rơi khỏi top 4 hãng xe điện có vốn hóa lớn nhất trên thị trường chứng khoán. |
Theo bà Thủy, VinFast đã đề ra mục tiêu bán được 40.000 - 50.000 xe trên toàn cầu trong năm nay và tự tin hoàn thành mục tiêu này. “VinFast là hãng xe duy nhất hiện nay có 7 mẫu xe ô tô điện, trong đó 4 mẫu đã có mặt trên thị trường. Khi các mẫu xe mới ra mắt thị trường, người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều lựa chọn và ngày càng quen thuộc hơn với xe điện VinFast. Do đó, chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra”, CEO VinFast nói.
Trả lời cho câu hỏi của Bloomberg về khả năng hòa vốn vào cuối năm 2025, bà Thủy khẳng định những năm vừa rồi là giai đoạn tập trung xây dựng nền tảng và đặt nền móng cho VinFast. VinFast đã đầu tư mạnh vào 7 mẫu xe đã ra mắt thị trường cũng như các nhà máy sản xuất tại Việt Nam. Ngoài ra, VinFast đang có những trung tâm sản xuất quy mô đặt tại nơi chi phí cơ sở thấp.
“Việc đầu tư bài bản vào sản xuất và vận hành đã giúp hãng xe Việt có nền móng vững chắc để đạt được mức tăng trưởng có lợi nhuận trong thời gian tới. Tôi tin rằng chúng tôi đang đi đúng hướng và sẽ tiến tới mục tiêu hòa vốn và có lãi”, bà Thủy khẳng định.