Mở cửa phiên giao dịch ngày 10/10 trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ (tối 10/10 giờ Việt Nam), cổ phiếu VinFast Auto (mã chứng khoán: VFS) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ hồi phục sau 2 phiên giảm mạnh.
Cụ thể, lúc 21h40 (giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS của VinFast Auto đang giao dịch quanh mức 7,29 USD/cổ phiếu, tăng 0,83% so với phiên liền trước. Khối lượng giao dịch tăng đột biến khi đạt hơn 1,7 triệu đơn vị.
Cổ phiếu VinFast Auto hồi phục nhẹ trong đầu phiên giao dịch ngày 10/10. |
Với mức giá hiện tại, vốn hóa của VinFast Auto còn 16,86 tỷ USD. Mức vốn hoá này còn thấp hơn nhiều so với mức định giá ban đầu khi sáp nhập với Black Spade là 23 tỷ USD.
Hiện tại, vốn hoá VinFast xuống vị trí thứ 22 trong các hãng xe ô tô trên thế giới. Vốn hóa hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng xếp dưới hãng xe Tata Motors của Ấn Độ, hãng SAIC Motor của Trung Quốc và Kia của Hàn Quốc.
Nếu chỉ tính các hãng xe điện, VinFast đứng thứ 4 sau hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk (tính tới 9/10 có vốn hóa 807,8 tỷ USD), BYD của Trung Quốc (90,5 tỷ USD), Li Auto của Trung Quốc (33,45 tỷ USD).
Quý III năm nay là quý đầu tiên VinFast niêm yết trên sàn Nasdaq, hãng xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có doanh thu 8.254 tỷ đồng (tương đương 342,7 triệu USD), tăng 4% so với quý II/2023 và tăng 159% so với quý III/2022.
Bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng Giám đốc toàn cầu của VinFast - chia sẻ VinFast có rất nhiều kế hoạch và hoài bão lớn. Các thành công đạt được trong 2 quý vừa rồi chỉ là bước đầu. Ban lãnh đạo đã đưa ra kế hoạch hành động khả thi cho từng bước tiến để VinFast có thể bứt tốc nhanh nhất và đạt được cấp độ của một công ty toàn cầu.
Theo đó, VinFast tiếp tục mở rộng dải sản phẩm khi chính thức ra mắt mẫu SUV điện hạng B (VF 6) tại thị trường Việt Nam vào ngày 29/9. Đây là mẫu xe chiến lược tiếp theo trong dải sản phẩm ô tô điện của VinFast có giá bán hợp lý, hướng tới đối tượng gia đình trẻ.
Cùng với việc ra mắt mẫu xe mới, VinFast dự kiến chuyển đổi mô hình kinh doanh, mở rộng hệ thống kênh phân phối thông qua hợp tác với các đại lý và nhà phân phối trên toàn cầu. Mô hình mới sẽ mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng, thúc đẩy tốc độ hiện diện tại các thị trường mục tiêu trong khi tối ưu chi phí đầu tư.
Tại Mỹ, tính đến ngày 30/9, VinFast đã tiếp nhận thư quan tâm hoặc đơn đăng ký từ 27 đại lý với hơn 100 điểm bán trên khắp các bang của Mỹ. |
Để hỗ trợ các đại lý phát triển nhanh các cửa hàng trong giai đoạn đầu, VinFast có thể sẽ chuyển nhượng một số các cửa hàng của mình cho các đại lý. VinFast cũng đảm bảo tiếp tục duy trì và đẩy mạnh chính sách hậu mãi tốt nhất thị trường của mình.
Tại Mỹ, tính đến ngày 30/9, VinFast đã tiếp nhận thư quan tâm hoặc đơn đăng ký từ 27 đại lý với hơn 100 điểm bán trên khắp các bang của Mỹ như Florida, Texas, North Carolina, Virginia, New Jersey và Arkansas. Cũng trong quý III, VinFast cũng đã bổ sung thêm 10.000 điểm sạc của đối tác tại thị trường Bắc Mỹ, nâng tổng điểm sạc cho xe VinFast lên hơn 107.000 điểm.
Về quy mô hoạt động, công ty dự kiến phát triển kinh doanh tại ít nhất 50 thị trường mới trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Ngoài ra, VinFast cũng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới sau kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ và Indonesia đã được công bố trước đó. Tổng vốn đầu tư nhà máy tại Ấn Độ dự kiến khoảng 150 - 200 triệu USD với công suất lên tới 50.000 xe/năm trong giai đoạn 1.