Vinalines lo đối phó tình trạng cướp biển gia tăng

Tàu hàng của Việt Nam được yêu cầu tăng cường an ninh khi hoạt động cướp biển gia tăng tại khu vực Đông Nam Á
Tàu hàng của Việt Nam được yêu cầu tăng cường an ninh khi hoạt động cướp biển gia tăng tại khu vực Đông Nam Á
Vinalines vừa yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thành viên nâng cao cảnh giới an ninh trước tình trạng cướp biển gia tăng trong khu vực Đông Nam Á.

Trước đó, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) được Bộ Công an cảnh báo thông tin, khi hoạt động cướp biển gia tăng cả về số lượng và tính chất vụ việc, nhằm vào các tàu chở dầu kích cỡ vừa, tàu chở hàng hóa có giá trị.

Theo Bộ Công an, khu vực Đông Nam Á đang trở thành “điểm nóng” của cướp biển. Tại vùng Đông Nam Á, hoạt động cướp biển gia tăng đáng kể cả về số lượng và tính chất vụ việc.

Theo thống kê của Cục Hàng hải quốc tế (IMB), hoạt động cướp biển có xu hướng giảm trên phạm vi quốc tế, song liên tục gia tăng tại khu vực Đông Nam Á. Cướp biển nhằm vào các tàu chở dầu. Báo cáo của Trung tâm Chia sẻ thông tin chống cướp biển có vũ trang tại châu Á cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2014, ở khu vực Đông Nam Á đã xảy ra 8 vụ cướp biển nhằm vào các tàu chở dầu, tăng 5 vụ so với năm 2013.

Bộ Công an cảnh báo, các vụ cướp biển ở Đông Nam Á gần đây thường xảy ra ở những khu vực có nhiều tàu chở dầu qua lại như eo biển Malacca và các vùng biển quốc tế ít có hoạt động của hải quân các nước Indonesia, Malaysia…

Bộ Công an thông tin, cướp biển nhằm vào các tàu chở dầu kích cỡ vừa, tàu chở hàng hóa có giá trị và khả năng tiêu thụ tốt ở thị trường chợ đen, đặc biệt là dầu lửa. Khác với cướp biển Somalia và Nigeria, cướp biển ở khu vực Đông Nam Á không bắt cóc tống tiền hay gây sát thương mà chủ yếu là lấy hàng hóa trên tàu. Trước tình hình nói trên, Vinalines đã yêu cầu các doanh nghiệp vận tải thành viên nâng cao cảnh giới an ninh trước tình trạng cướp biển gia tăng trong khu vực Đông Nam Á.

Vinalines yêu cầu các doanh nghiệp vận tải biển tăng cường cảnh giới an ninh khi tàu hoạt động trên vùng biển trong khu vực, tuân thủ các kế hoạch an ninh tàu biển đã được duyệt và thường xuyên giữ liên lạc với đất liền để có sự phối hợp trong mọi tình huống.

Theo Châu Như Quỳnh

Theo Dân Trí
MỚI - NÓNG