Đây là chiếc máy bay thương mại thuộc loại hiện đại nhất thế giới, lần đầu tiên được VNA nhập về trong tổng số 10 chiếc A350 mà hãng này đã đặt mua từ nhà chế tạo máy bay Airbus, nhằm phục vụ các đường bay dài.
Cuối tháng 9, tại nhà máy chế tạo máy bay ở thành phố Toulouse (Pháp), chiếc máy bay Air Bus 350 XWB mà VNA đặt hàng đang được lắp ráp hoàn chỉnh.
Ông Mike Bausor - đại diện của Airbus cho biết, đây là chiếc máy bay Airbus 350 thứ 14 mà Airbus sản xuất theo đơn đặt hàng và VNA là hãng hàng không thứ 2 trên Thế giới sở hữu loại máy bay này, sau hãng hàng không Qatar Airways.
Máy bay Airbus 350 có sải cánh dài 64,8m, thân máy bay dài 72m, đầu máy bay được chế tạo bằng nhôm và có ống đồng giúp tản nhiệt chống sét. Thân của tàu bay được sử dụng bằng vật liệu thế hệ mới Composite có độ bền cao hơn vật liệu được sử dụng cho các loại máy bay hiện tại.
Loại vật liệu này giúp tiết kiệm đến 25% nhiên liệu và giảm 25% lượng khí thải CO2 ra môi trường, đồng thời giảm sự chênh lệch áp suất và tăng độ ẩm trong tàu bay, giúp hành khách ngồi trên máy bay không bị khô hanh, khó thở khi gặp điều kiện áp suất lớn.
Khoang máy bay Airbus350 XWB có thiết kế hiện đại cực rộng, mỗi dãy gồm 9 ghế, sàn phẳng, hệ thống cáp bên dưới sàn, cửa sổ lớn hơn máy bay bình thường, chỗ ngồi rộng và có thể chứa được vali kép cho mỗi hành khách.
Phiên bản do VNA đặt mua có ghế hạng thương gia được thiết kế trên khoang theo hình xương cá, có độ ngả phẳng 180 độ. Từ một chiếc ghế ngồi bình thường, hành khách có thể cho ghế ngả dần, phần chân được nâng lên rồi khớp nối giúp ghế ngồi trở thành chiếc giường qua điều khiển nút bấm tự động.
Đặc biệt, tàu bay này có chức năng thu sóng Internet từ vệ tinh và phát wifi cho hành khách sử dụng, tùy thuộc vào việc đăng ký của hãng vận chuyển và phải đảm bảo các quy định về an ninh an toàn hàng không.
Ông Fabrice Brégier - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Airbus - cho biết, Airbus đã đưa 5 chiếc máy bay vào thử nghiệm ở môi trường “nóng và lạnh” (45°C đến -40°C) tại phòng thí nghiệm McKinley trong vòng 14 tháng ở mọi điều kiện khắc nghiệt nhất và đều cho kết quả tốt. Đặc biệt, trong điều kiện đường băng hạn chế (đường băng ngắn), máy bay Airbus 350 vẫn có thể cất - hạ cánh an toàn.
Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) đã cấp giấy chứng nhận cho dòng máy bay A350-900 vào cuối tháng 9 vừa qua.
Ông Mike Bausor cho biết, máy bay A350 có tầm hoạt động rộng và có thể bay từ Hà Nội/Sài Gòn đi Châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Phi.
Theo đại diện của VNA, trước mắt, khi chiếc Airbus 350 đầu tiên được bàn giao, hãng sẽ đưa vào khai thác trước tiên tại đường bay Hà Nội/TP.HCM – Pháp và một số nước Châu Âu.
Được biết, việc đặt hàng máy bay A350 nằm trong chiến lược thay toàn bộ đội bay thân rộng trong vòng hơn 3 năm (2015-2019) của VNA.
Những hình ảnh máy bay Airbus 350 của VNA đang được lắp ráp tại nhà máy sảnh xuất máy bay Airbus tại Toulouse (Pháp):
Phần thân tàu bay A350 được đưa vào xưởng lắp ráp, hoàn thiện. Đây là chiếc máy bay đầu tiên trong tổng số 10 chiếc A350-900 mà Vietnam Airlines đã đặt mua từ hãng sản xuất máy bay Airbus nhằm phục vụ các đường bay dài cao cấp của hãng.
Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không thứ hai trên thế giới khai thác máy bay A350 XWB hoàn toàn mới, tiết kiệm nhiên liệu khi hãng nhận chiếc máy bay này vào giữa năm 2015.
Khoang máy bay A350 cực rộng và ghế hạng C được bố trí chéo theo hình xương cá.
Ghế hạng phổ thông cũng khá rộng, tạo cho hành khách ngồi có cảm giác thoải mái dễ chịu
Khoang để hành lý cho hành khách khá rộng và thuận tiện.
Máy bay thân cực rộng A350 XWB giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với các máy bay cùng kích cỡ hiện có, tiết kiệm đến 25% nhiên liệu và giảm 25% lượng khí thải CO2.