Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới

Chiếc máy bay Airbus 350 XWB được Vietnam Airlines đặt mua với giá 340 triệu USD sẽ được VNA nhận về trong tháng 6/2015, dự kiến đưa vào khai thác trong quý III/2015.

Đây là chiếc máy bay thương mại thuộc loại hiện đại nhất thế giới, lần đầu tiên được VNA nhập về trong tổng số 10 chiếc A350 mà hãng này đã đặt mua từ nhà chế tạo máy bay Airbus, nhằm phục vụ các đường bay dài.

Cuối tháng 9, tại nhà máy chế tạo máy bay ở thành phố Toulouse (Pháp), chiếc máy bay Air Bus 350 XWB mà VNA đặt hàng đang được lắp ráp hoàn chỉnh.

Ông Mike Bausor - đại diện của Airbus cho biết, đây là chiếc máy bay Airbus 350 thứ 14 mà Airbus sản xuất theo đơn đặt hàng và VNA là hãng hàng không thứ 2 trên Thế giới sở hữu loại máy bay này, sau hãng hàng không Qatar Airways.

Máy bay Airbus 350 có sải cánh dài 64,8m, thân máy bay dài 72m, đầu máy bay được chế tạo bằng nhôm và có ống đồng giúp tản nhiệt chống sét. Thân của tàu bay được sử dụng bằng vật liệu thế hệ mới Composite có độ bền cao hơn vật liệu được sử dụng cho các loại máy bay hiện tại. 

Loại vật liệu này giúp tiết kiệm đến 25% nhiên liệu và giảm 25% lượng khí thải CO2 ra môi trường, đồng thời giảm sự chênh lệch áp suất và tăng độ ẩm trong tàu bay, giúp hành khách ngồi trên máy bay không bị khô hanh, khó thở khi gặp điều kiện áp suất lớn.

Khoang máy bay Airbus350 XWB có thiết kế hiện đại cực rộng, mỗi dãy gồm 9 ghế, sàn phẳng, hệ thống cáp bên dưới sàn, cửa sổ lớn hơn máy bay bình thường, chỗ ngồi rộng và có thể chứa được vali kép cho mỗi hành khách.

Phiên bản do VNA đặt mua có ghế hạng thương gia được thiết kế trên khoang theo hình xương cá, có độ ngả phẳng 180 độ. Từ một chiếc ghế ngồi bình thường, hành khách có thể cho ghế ngả dần, phần chân được nâng lên rồi khớp nối giúp ghế ngồi trở thành chiếc giường qua điều khiển nút bấm tự động.

Đặc biệt, tàu bay này có chức năng thu sóng Internet từ vệ tinh và phát wifi cho hành khách sử dụng, tùy thuộc vào việc đăng ký của hãng vận chuyển và phải đảm bảo các quy định về an ninh an toàn hàng không.

Ông Fabrice Brégier - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Airbus - cho biết, Airbus đã đưa 5 chiếc máy bay vào thử nghiệm ở môi trường “nóng và lạnh” (45°C đến -40°C) tại phòng thí nghiệm McKinley trong vòng 14 tháng ở mọi điều kiện khắc nghiệt nhất và đều cho kết quả tốt. Đặc biệt, trong điều kiện đường băng hạn chế (đường băng ngắn), máy bay Airbus 350 vẫn có thể cất - hạ cánh an toàn.

Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu (EASA) đã cấp giấy chứng nhận cho dòng máy bay A350-900 vào cuối tháng 9 vừa qua.

Ông Mike Bausor cho biết, máy bay A350 có tầm hoạt động rộng và có thể bay từ Hà Nội/Sài Gòn đi Châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Phi.

Theo đại diện của VNA, trước mắt, khi chiếc Airbus 350 đầu tiên được bàn giao, hãng sẽ đưa vào khai thác trước tiên tại đường bay Hà Nội/TP.HCM – Pháp và một số nước Châu Âu.

Được biết, việc đặt hàng máy bay A350 nằm trong chiến lược thay toàn bộ đội bay thân rộng trong vòng hơn 3 năm (2015-2019) của VNA.

Những hình ảnh máy bay Airbus 350 của VNA đang được lắp ráp tại nhà máy sảnh xuất máy bay Airbus tại Toulouse (Pháp):

Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới ảnh 1

Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới ảnh 2 Phần thân tàu bay A350 được đưa vào xưởng lắp ráp, hoàn thiện. Đây là chiếc máy bay đầu tiên trong tổng số 10 chiếc A350-900 mà Vietnam Airlines đã đặt mua từ hãng sản xuất máy bay Airbus nhằm phục vụ các đường bay dài cao cấp của hãng.
Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới ảnh 3
Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới ảnh 4 Vietnam Airlines sẽ trở thành hãng hàng không thứ hai trên thế giới khai thác máy bay A350 XWB hoàn toàn mới, tiết kiệm nhiên liệu khi hãng nhận chiếc máy bay này vào giữa năm 2015.
Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới ảnh 5
Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới ảnh 6
Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới ảnh 7 Khoang máy bay A350 cực rộng và ghế hạng C được bố trí chéo theo hình xương cá.
Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới ảnh 8 Ghế hạng phổ thông cũng khá rộng, tạo cho hành khách ngồi có cảm giác thoải mái dễ chịu
Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới ảnh 9
Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới ảnh 10 Khoang để hành lý cho hành khách khá rộng và thuận tiện.
Việt Nam sắp nhận máy bay hiện đại nhất thế giới ảnh 11 Máy bay thân cực rộng A350 XWB giúp tiết kiệm nhiên liệu đáng kể so với các máy bay cùng kích cỡ hiện có, tiết kiệm đến 25% nhiên liệu và giảm 25% lượng khí thải CO2. 

Theo Vũ Điệp

Theo VietNamNet
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Clip livestream được cho là quảng cáo sai sự thật của nghệ sĩ Vân Dung

Nghệ sĩ PR sản phẩm: Con dao hai lưỡi

TP - Việc các nghệ sĩ dùng tên tuổi, sự nổi tiếng của mình để quảng cáo cho các sản phẩm, thương hiệu ngày càng trở nên phổ biến. Nó mang lại nguồn thu nhập lớn cho các ngôi sao, song cũng có thể sẽ khiến họ mất đi hình ảnh, bị fan quay lưng, thậm chí là tẩy chay.
Sản phẩm Yakumi mà Cty Phamaco quảng cáo sản xuất từ công nghệ nano của Nhật Bản thực chất chỉ đáng giá vài nghìn đồng

Sự thật phía sau công nghệ Mỹ, Nhật

TP - Để tìm hiểu về quy trình sản xuất TPCN theo công nghệ Mỹ, Nhật, chúng tôi tìm về địa chỉ các công ty được ghi trên giấy công bố sản phẩm do Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cấp phép.
Các "bác sỹ" online tại Cty TNHH Thương mại quốc tế Phamaco đang kê đơn, bắt bệnh cho bệnh nhân

Ma trận thực phẩm chức năng: Đủ chiêu dọa khách hàng

TP - Nhiều thanh niên tuổi 18-20 không bằng cấp, chuyên môn về ngành y dược, trở thành những dược sĩ, bác sĩ “rởm”, lừa lọc người bệnh. Các công ty thực phẩm chức năng (TPCN) bất chấp đạo đức kinh doanh, sử dụng đủ chiêu trò gian dối để bán hàng, đẩy người dân vào vòng xoáy rủi ro, nguy hiểm về sức khỏe.
Công-ten-nơ rác phế liệu tại cảng Cát Lái - Ảnh tư liệu của cơ quan Hải quan

Sắp cưỡng chế xử lý hàng nghìn công-ten-nơ rác ngoại nằm cảng

TP - Theo Cục Hải quan TPHCM, hiện còn 1.670 công-ten-nơ hàng phế liệu nhập khẩu tồn đọng ở các cảng tại TPHCM.Đơn vị này đang làm thủ tục để buộc doanh nghiệp, tổ chức nhập khẩu tái xuất hoặc tiêu hủy hàng trăm công-ten-nơ phế liệu ngoại không đảm bảo điều kiện về vệ sinh môi trường. Tuy nhiên, việc buộc tái xuất hay tiêu hủy gặp không ít khó khăn, vướng mắc.