Bác Nguyễn Hữu Cảnh (54 tuổi, Hà Nam) đang nằm điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung Ương cho biết: “Năm 2010 tôi đi khám thì biết mình bị viêm gan B. Nhưng lúc đó quả thực tôi không muốn ai biết mình bị bệnh mà xa lánh nên lần mò đi tìm các loại thuốc lá, thuốc nam để uống. Đợt vừa rồi, người mệt hơn, sút cân nhiều nên gia đình ép vào viện khám lại, lúc đấy mới vỡ ra vì đã xơ gan giai đoạn 2, buộc phải nằm viện điều trị.”
Tương tự bác Cảnh, anh Dũng (Tuyên Quang) dù đã 40 tuổi nhưng vẫn chưa dám kết hôn vì lo lắng làm lây viêm gan B sang vợ con. Anh tự ti cho hay “không dám bày tỏ với ai vì khi mình nói ra mắc bệnh là người ta đã sợ chứ đừng nói mong họ sống chung với mình”.
Trên đây là hai trong số nhiều trường hợp mắc bệnh viêm gan B mà chúng tôi bắt gặp khi thực hiện các hoạt động trong Chiến dịch “Chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi viêm gan virus và xơ gan” đang diễn ra tại các bệnh viện trên cả nước do nhãn hàng Giải độc gan Tuệ Linh thực hiện.
Cộng đồng thiếu hiểu biết về bệnh nên kì thị, cô lập người viêm gan virus. Ngược lại, người mắc bệnh sợ bị kỳ thị nên tự ti, không muốn chia sẻ, không chủ động tiếp cận thông tin chính thống trong điều trị, thay vào đó hầu hết tự tìm hiểu mà không phân biệt được tính xác thực của thông tin. Những điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn tác động tiêu cực đến quá trình điều trị bệnh.
Trong nỗ lực cùng ngành Y tế tuyên truyền và ngăn chặn các căn bệnh nguy hiểm này, chiến dịch “Chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi viêm gan virus và xơ gan” do nhãn hàng Giải độc gan Tuệ Linh phát động đã và đang gặt hái được những thành công nhất định.
Hoạt động từ thiện trao tặng suất ăn miễn phí diễn ra tại các bệnh viện như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW, Đa khoa Thanh Hà, Đa Khoa Đà Nẵng, Đa khoa Khánh Hòa…đã phần nào san sẻ chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân và qua đó giúp bệnh nhân an tâm điều trị.
Các buổi hội thảo chuyên đề cung cấp kiến thức đúng đắn về bệnh cũng đã nhận được sự tham gia hưởng ứng của hàng nghìn bệnh nhân và nhận được sự ủng hộ của nhiều chuyên gia y tế.
Tại các buổi hội thảo này, bệnh nhân được giải đáp nhiều câu hỏi, nhiều thông tin cần thiết về bệnh đã được tuyên truyền đến từng người để tăng nhận thức về bệnh.
Cũng trong chiến dịch này, nhãn hàng Giải độc gan Tuệ Linh đã phối hợp với Báo Khoa học và Đời sống phát động rộng rãi cuộc thi “Hiểu để đẩy lùi viêm gan virus và xơ gan” để các kiến thức này đi sâu vào thực tiễn hơn.
Song song với đó, quỹ từ thiện hỗ trợ bệnh nhân nghèo điều trị viêm gan virus cũng được lập ra và nhiều cá nhân trên cả nước có thể gửi hồ sơ về để nhận được những suất quà ý nghĩa này.
Các hoạt động sôi nổi của chiến dịch sẽ còn được tiếp tục cho đến hết tháng 12. Thông qua các hoạt động ý nghĩa này, người bệnh sẽ tự tin chia sẻ và điều trị bệnh đúng cách, cũng như xã hội có cái nhìn đúng đắn hơn về bệnh để cùng chung tay loại bỏ viêm gan virus và xơ gan ra khỏi cộng đồng.