Đoạn video cho thấy Tu-134UBL, mà NATO gọi là Crusty-B, trong quá trình thử nghiệm hệ thống, cất cánh và bắt đầu chuyến bay kéo dài một giờ đầu tiên sau khi rời trung tâm sửa chữa.
Tu-134UBL được phát triển trên cơ sở máy bay chở khách Tu-134 vào đầu những năm 1990 để huấn luyện phi công và hoa tiêu từ các máy bay ném bom có khả năng hạt nhân chiến lược Tu-160 và Tu-22M3. Khoảng 90 máy bay như vậy được sản xuất từ năm 1981 đến 1984.
Bảng điều khiển của những chiếc Tu-134UBL có một số sửa đổi nhỏ để phù hợp cho nhiệm vụ huấn luyện phi công ném bom của nó. Kích thước của Tu-134UBL không khác nhiều so với mẫu chở khách thông thường với chiều dài khoảng 37m, cao hơn 9m, sải cánh 29m, trọng lượng rỗng 27,9 tấn.
Tu-134UBL trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực cánh quạt đẩy Soloviev D-30-II cung cấp lực đẩy 66,68kN/chiếc.
Chiếc máy bay được thiết kế với một mũi nhọn ở đầu. Phần mũi mở rộng của ‘Viên ngọc đen’ được sử dụng để chứa radar và các thiết bị khác cũng như 12 chỗ ngồi cho các học viên.
Không quân Nga sử dụng các máy bay phản lực Tu-134UBL để đào tạo kíp lái phi công máy bay ném bom chiến lược. Chiếc máy bay được sơn một màu đen tuyền, nó trở thành lý do cho tên gọi độc đáo “Viên ngọc đen”.