Theo ông Phạm Ngọc Phương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học, giai đoạn đầu từ khi thành lập, Viện đã tham gia vào các đề tài nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn, thực hiện tư vấn xây dựng để có những sản phẩm công trình tư vấn thiết kế quan trọng đóng góp tích cực cho việc xây dựng phát triển cơ sở vật chất kỹ thuật ngành giáo dục.
Trải qua 40 năm xây dựng và phát triển với nhiều bước thăng trầm, khó khăn và thử thách, bằng sự phấn đấu không ngừng, tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức, viên chức, người lao động qua các thời kì luôn nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ được giao, phát huy truyền thống đoàn kết, tích cực đóng góp xây dựng Viện phát triển bền vững.
Một số công trình xây dựng giáo dục để lại dấu ấn của Viện như giai đoạn 1993 – 1998: quy hoạch xây dựng các ĐH trọng điểm như hai ĐH Quốc gia, ĐH Huế, ĐH Cần Thơ, ĐH Thái Nguyên, ĐH Tây Nguyên... Cũng trong giai đoạn này, Viện thiết kế gần 600 hạng mục cho hệ thống các loại hình trường từ mẫu giáo, mầm non đến CĐ, ĐH bao gồm từ các nhà lớp học đến các quần thể công trình hiệu bộ, ký túc xá, giảng đường, thư viện...
Đặc biệt, Viện đã tham gia tích cực đóng góp to lớn cho các chương trình mục tiêu của Bộ GD&ĐT như chương trình 7: Xây dựng hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh, xây dựng hệ thống trường sư phạm từ trung ương đến cấp tỉnh.
Giai đoạn 1998 – 2003, Viện để lại dấu ấn với đề tài nghiên cứu tiêu chuẩn đất cho trường học, nghiên cứu mô hình trường cho vùng lũ, tiêu chuẩn định mức trong các trường ĐH...
Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học đã từng bước xây dựng được vị thế, thương hiệu và đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực nghiên cứu thiết kế, tư vấn xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật trường học. Năm 2017, 2018, Viện đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giao 6 đề tài nghiên cứu khoa học cấp quốc gia và cấp Bộ có tính ứng dụng cao.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, thời gian tới, Viện cần quan tâm thu hút nguồn nhân lực có chất lượng. Bởi muốn triển khai hiệu quả nhiệm vụ được giao, điều kiện tiên quyết là phải có người tài đảm trách công việc. Bên cạnh đó, Viện cần chú trọng ứng dụng công nghệ, phát triển các yếu tố công nghệ trong nghiên cứu thiết kế, tư vấn xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật trường học.
Đánh giá cao công tác phối hợp giữa Viện Nghiên cứu Thiết kế Trường học với các vụ, cục, đơn vị chức năng của Bộ trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao thời gian qua, Bộ trưởng tin tưởng, thời gian tới, công tác phối hợp sẽ tiếp tục chặt chẽ, nhịp nhàng và hiệu quả hơn nữa.