Sau hơn một ngày xét hỏi, chiều 28/6, khi nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị HĐXX bác toàn bộ kháng cáo đối với hình phạt tù và trách nhiệm dân sự của 19 bị cáo trong vụ án sai phạm tại dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.
Các bị cáo trong vụ án. |
Theo Viện KSND Cấp cao, căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến hai phiên tòa có đủ căn cứ khẳng định các bị cáo là những người tham gia thi công, mỗi người chịu trách nhiệm từng khâu từng giai đoạn của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, các bị cáo đã không thực hiện đúng quy định của Nhà nước và của chủ đầu tư, gây thiệt hại hơn 811 tỷ đồng.
"Trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về chủ đầu tư, ban quản lý dự án và các nhà thầu liên quan", Viện kiểm sát đánh giá.
Đối với kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo thuộc nhóm Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, gồm: ông Hoàng Việt Hưng (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi) và ông Lê Nhiều (Phó giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, cựu Giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B), đại diện Viện kiểm sát nhận thấy những người này phải chịu trách nhiệm liên đới với số tiền cao hơn so với các bị cáo khác. Quá trình thực hiện dự án, các bị cáo là đại diện cho chủ đầu tư nhưng đã không tuân thủ các quy định khi quản lý, thi công dự án.
Mặc dù các bị cáo Hoàng Việt Hưng và Lê Nhiều tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, đã thành khẩn khai báo, bày tỏ ăn năn hối lỗi, họ không hưởng lợi trong vụ án. Tuy nhiên, bản án mà tòa án cấp sơ thẩm tuyên các bị cáo là đúng người đúng tội, đã áp dụng hết các tình tiết giảm nhẹ.
Đại diện Viện KSND Cấp cao nêu quan điểm luận tội tại phiên phúc thẩm. |
Đối với nhóm 17 bị cáo thuộc nhà thầu và các đơn vị tư vấn giám sát, Viện kiểm sát cấp cao đánh giá, dù có một số tình tiết giảm nhẹ mới được họ cung cấp nhưng bản án sơ thẩm tuyên các bị cáo với khung hình phạt nhẹ nên không có căn cứ giảm án thêm.
Trước đó, tháng 12/2021, TAND TP Hà Nội xét xử sơ thẩm, tuyên phạt 35 bị cáo các mức án từ 24 tháng tù treo đến 8 năm 6 tháng tù giam; 1 bị cáo được HĐXX xem xét miễn xử lý trách nhiệm hình sự.
Bản án xác định, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139km, từ TP Đà Nẵng - TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là công trình trọng điểm quốc gia, chi phí đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, song chủ đầu tư, các đơn vị thi công đã không tuân thủ đúng yêu cầu kỹ thuật, dẫn đến sau một thời gian vận hành khai thác, 65km đường giai đoạn I, từ TP Đà Nẵng - TP Tam Kỳ, xảy ra hỏng hóc, gây mất an toàn giao thông.
Dù chất lượng dự án không đảm bảo, các bị cáo vẫn ký nghiệm thu đưa vào sử dụng và thanh toán cho đơn vị thi công hơn 811 tỷ đồng.
Sau bản án sơ thẩm, có 19/36 bị cáo làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt; đồng thời, đề nghị tòa phúc thẩm hủy một số quyết định kê biên tài sản của gia đình.