Việc làm của Vinastas rất sai lầm, đáng xấu hổ

Cuộc họp báo của Vinastas công bố chất lượng nước mắm sau khảo sát trên toàn quốc. Ảnh: Minh Ngọc.
Cuộc họp báo của Vinastas công bố chất lượng nước mắm sau khảo sát trên toàn quốc. Ảnh: Minh Ngọc.
TP - Đại biểu Quốc hội đã nhìn nhận, đánh giá như vậy khi Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố kết quả kiểm tra 150 mẫu nước mắm với hơn 67% không đạt chỉ tiêu arsen tổng.

7-10 ngày có kết quả kiểm tra

Chiều 24/10, trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, đã lập đoàn kiểm tra vào cuộc “làm tổng thể hàng loạt vấn đề”: Xem Vinastas đã làm đúng chức năng, nhiệm vụ của tổ chức xã hội hay chưa? Quy trình thủ tục làm có khách quan, đầy đủ theo các quy định chung không? Từ đó mới xem xét Vinastas có vi phạm gì không.

“Trong quá trình thanh tra, quan trọng nhất là đảm bảo khách quan và đáp ứng đúng yêu cầu của xã hội khi có những vấn đề người dân đang nghi ngại hoặc đang có tác động ảnh hưởng đến xã hội, kể cả các nhà sản xuất, hệ thống phân phối cho đến người tiêu dùng”, ông Trần Tuấn Anh nói.

Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, việc tiến hành thanh tra bắt buộc phải làm sớm, nếu thống nhất được với các bộ ngành, có thể sau 7 - 10 ngày sẽ kết thúc. Tuy nhiên, Bộ Công Thương theo quy định chung, đặc biệt theo chỉ đạo của Thủ tướng, sẽ chịu trách nhiệm tổ chức, kiểm tra lại hoạt động của các tổ chức
tương tự.

“Trong câu chuyện vừa rồi có những vấn đề nhất định liên quan đến công tác quản lý cạnh tranh, đây là một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương. Hy vọng các doanh nghiệp sẽ hài lòng sau khi làm rõ các vấn đề liên quan đến kiểm tra”, Bộ trưởng cho biết.

Rà soát động cơ

Cùng ngày, trao đổi với phóng viên, đại biểu Quốc hội Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, việc làm của Vinastas khi công bố mập mờ nước mắm nhiễm arsen là “hết sức sai lầm và đáng xấu hổ”, chưa từng có, cần biện pháp mạnh để chấn chỉnh. Đáng nói ở chỗ hiện nay có rất nhiều vấn đề bức xúc về an toàn thực phẩm nhưng người dân bảo chẳng biết kêu ai, không biết ai là người bảo vệ. Vinastas đã không làm đúng chức năng, nhiệm vụ của mình mà những người tiêu dùng Việt Nam
mong đợi.

Bà Khánh cũng đề nghị cơ quan quản lý nhà nước cần tỏ rõ thái độ trong vấn đề chấn chỉnh công tác quản lý những hiệp hội theo kiểu hoạt động chỉ có lợi cho bản thân mình mà không có lợi cho những người mình nhân danh để bảo vệ.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Chiến, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng, đối với mỗi cơ quan khi đưa thông tin gì lên phương tiện truyền thông báo chí đều có những quy định của pháp luật liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm đối với các thông tin nêu ra. Việc công bố của Vinastas, theo ông Chiến, phải rà soát động cơ, từ đó xác định trách nhiệm ra sao trước hậu quả gây ra.

MỚI - NÓNG