Facebook đang trở thành người khổng lồ trong làng công nghệ, mạng xã hội thu hút hơn 1/6 dân số thế giới tham gia. Facebook Messenger cũng không đến nỗi tồi, thậm chí đè bẹp Yahoo Messenger. Trên các thiết bị di động, Facebook Messenger cũng đang được gắn trên Facebook và ngày càng mở rộng về số người sử dụng.
Vậy tại sao Mark Zuckerberg lại chi tới 19 tỉ USD để sở hữu WhatsApp, 1 số tiền tưởng như quá lớn để có được 1 phần mềm nhắn tin tưởng như dễ dàng lập nên này?
Nếu bạn đang dùng phần mềm nhắn tin WhatsApp, có thể thấy nó khá đơn giản, nhưng tốc độ và khả năng xử lý luôn ở mức hàng đầu. WhatsApp có thể chạy mượt mà trên tất cả các nền tảng mà nó có mặt, rất nhẹ và hầu hết các smartphone đều có thể cài nó.
WhatsApp hiện có 450 triệu người dùng trên khắp thế giới hàng tháng và 320 triệu người sử dụng nó như một công cụ thiết yếu để liên lạc hàng ngày.
WhatsApp miễn phí khi cài đặt, và tốn 0,99 USD mỗi năm. Tuy nhiên người viết sử dụng WhatsApp trong 2 năm và chưa có thông báo trả phí, khi hạn sử dụng tự động tăng lên.
WhatsApp cũng không bao giờ xuất hiện quảng cáo, đó là lý do phần mềm nhắn tin này được sử dụng nhiều đến vậy.
Jan Koum cùng với Brian Acton tạo nên WhatsApp 4 năm trước, cả 2 đều từng là kỹ sư làm việc ho Yahoo.
Sau khi WhatsApp được mua lại bởi Facebook, Jan Koum sẽ trở thành 1 phần của Facebook, tiếp tục điều hành WhatsApp và trở thành thành viên của ban giam đốc Facebook.
Chỉ với 50 nhân viên, WhatsApp đã hoạt động trơn tru trong 4 năm liền, so với việc quảng cáo rầm rộ của các phần mềm nhắn tin khác. WhatsApp được phát triển tại Nga, với những tài năng lớn và chi phí rẻ hơn các nơi khác trên thế giới.
WhatsApp cũng chỉ nhận được 8 triệu USD tiền đầu tư, ít hơn rất nhiều so với các phần mềm khác, nhưng đạt được sự thành công vượt trội.
Có thể nói Mark Zuckerberg mua WhatsApp không phải chỉ là mua một phần mềm nhắn tin, vì Facebook dư sức tạo nên một phần mềm như vậy mà thành công cũng sẽ tới không quá lâu. Facebook mua lại WhatsApp có lẽ vì Jan Koum và những nhân viên tài năng. Trong cuộc chiến làng công nghệ, những nhân tài là yếu tố tiên quyết, vì vậy việc bỏ ra 19 tỉ USD để sở hữu nhân tài có lẽ là chiến dịch “săn đầu người” của Mark Zuckerberg.
Cùng với việc sở hữu WhatsApp và có thêm “dũng tướng” Jan Koum, khả năng phát triển và tiếp tục lớn mạnh của Facebook là không thể cản nổi. Mark Zuckerberg quả thật là tuổi trẻ, tài cao và mạnh tay chi tiền.