Tiếp bài Vén màn tuyệt chiêu “làm luật”:

Vì sao các biện pháp ngăn chặn 'làm luật' chưa được áp dụng?

0:00 / 0:00
0:00
Hoạt động vận tải thủy nhộn nhịp hơn trong mấy năm trở lại đây (tàu đang bốc hàng tại Thanh Liêm, Hà Nam). Ảnh: PV
Hoạt động vận tải thủy nhộn nhịp hơn trong mấy năm trở lại đây (tàu đang bốc hàng tại Thanh Liêm, Hà Nam). Ảnh: PV
TPO - Để giảm thiểu tình trạng cảng vụ viên làm luật, trục lợi (như Tiền Phong phản ánh trong tuyến bài Vén màn tuyệt chiêu “làm luật”, xuất bản từ ngày 20/4), số hóa được xem là biện pháp hiệu quả nhất. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, biện pháp này chưa được triển khai tại Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ).

Ông Hoàng Minh Toàn, Phó Cục trưởng Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) cho hay, hệ thống cảng vụ trên cả nước có trên 700 nhân viên. Khoảng chục năm trở lại đây, hoạt động vận tải ĐTNĐ kém nên hàng năm cảng vụ thu phí được thấp (20, 30 tỷ/năm) không đủ chi, Cục ĐTNĐ vẫn phải cấp ngân sách bù đắp.

Về giải pháp tránh thất thoát, tham nhũng trong thu phí ra vào cảng, cách đây vài năm, Cục ĐTNĐ đã triển khai thí điểm cho các phương tiện thủy vào, rời cảng bến thủy thông báo bằng tin nhắn. Việc này được kỳ vọng giúp chủ phương tiện chủ động, tiết kiệm thời gian. Đây cũng là cách để Cục ĐTNĐ nắm bắt thông tin, tổng hợp số lượng phương tiện, số tiền thu phí phương tiện.

Tuy nhiên, ông Toàn cho hay, hiện nay, hình thức đăng ký qua tin nhắn này đã được tạm dừng. Nguyên nhân là hình thức này chỉ mang tính chất trao đổi thông tin, không phải là mệnh lệnh hành chính nên số lượng tàu thực hiện thông báo qua tin nhắn rất ít.

Đang trình phương án số hóa

Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ cho hay, Nghị định 08/2021/NĐ-CP (quy định về quản lý hoạt động ĐTNĐ có hiệu lực thi hành từ ngày 15/3/2021) có nội dung yêu cầu xây dựng phương án điện tử để thực hiện. Cụ thể, Nghị định quy định, trước khi vào/rời, người làm thủ tục phải thông báo (bằng tin nhắn, điện thoại hoặc hình thức khác) tới cảng vụ về phương tiện (số đăng ký) và thời gian (dự kiến vào/rời). Sau đó, phương tiện phải thực hiện thủ tục để được cấp phép vào/rời cảng, bến bằng một trong các hình thức: làm trực tiếp, điện tử...

Cục trưởng ĐTNĐ Bùi Thiên Thu cho biết, Cục đang rà soát, xây dựng lại các phần mềm cũ (do trục trặc về bản quyền) và hướng đến ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý, công nghệ mới, xử lý thông tin, bắt buộc làm theo chiều hướng số hóa. “Theo quy định các phương tiện phải lắp giám sát hành trình. Cục ĐTNĐ phải lắp đặt phương tiện để thu tín hiệu đó nhưng các trạm thu này bị hư hỏng, Cục đang rà soát khắc phục và còn vị trí lắp đặt phù hợp để định vị được phương tiện”, ông Thu nói và cam kết sẽ sớm thực hiện việc chuyển đổi số trong công tác quản lý của Cục.

Tổ chức chấn chỉnh cảng vụ viên trong cả nước

Ngày 22/4, Tổ Thanh tra (gồm đại diện các phòng tài chính, pháp chế - thanh tra và đại diện cảng vụ khu vực 2) đã tổ chức triển khai kiểm tra, xác minh vấn đề báo Tiền Phong phản ánh và công tác quản lý cảng bến phương tiện vào, rời bến cảng tại Hà Nam và Bắc Ninh. Ngoài ra, Cục ĐTND đã ra văn bản yêu cầu tất cả các Cảng vụ trong cả nước chấn chỉnh hoạt động của cảng vụ viên.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật (phụ trách ĐTNĐ) cũng cho biết đã chỉ đạo Cục ĐTNĐ làm rõ, xử lý nghiêm các cảng vụ viên vi phạm mà Tiền Phong nêu. Ông Nhật cũng cho biết đã yêu cầu Cục này xây dựng, báo cáo về các biện pháp quản lý để phòng ngừa việc trục lợi trong thu phí ra vào cảng bến đường thủy.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.