> Thế giới F1: Fernando Alonso không "ngán" Vettel
> Tân vô địch thế giới F1: Kỷ nguyên Vettel bắt đầu
Tuy nhiên, đó mới chỉ là một nửa mục tiêu mà tay đua người Đức đặt ra cho chặng đua Japanese Grand Prix, khi mà dù giành vị trí xuất phát, Sebastian Vettel lại không phải là người cán đích đầu tiên. Vinh dự đó đã thuộc về tay lái người Anh Jenson Button, với lần thứ ba cán đích đầu tiên trong các chặng đua mùa giải 2011.
Dù vậy, việc chí ít Vettel cũng có mặt trên bục trao giải tại đường đua Suzuka với vị trí thứ ba cũng nhận được sự chào đón cuồng nhiệt từ đám đông. Giờ đây, Vettel đã gia nhập CLB siêu tay đua, trở thành tay lái thứ chín trong lịch sử đường đua F1 lên ngôi vô địch thế giới ít nhất hai mùa liên tiếp, sau những ngôi sao lớn như Alberto Ascari, Juan Manuel Fangio, Jack Brabham, Alain Prost, Ayrton Senna, Michael Schumacher, Mika Hakkinen và Fernando Alonso.
Ở độ tuổi 24 tuổi và 99 ngày, tay lái người Đức đã lật đổ kỷ lục tay lái trẻ nhất trước đó thuộc về tay lái Fernando Alonso, người đăng quang ngôi vô địch thế giới năm 2005 và 2006 trong màu áo đội đua Renault, với một năm ít hơn.
Sau chặng đua Japanese Grand Prix, Sebastian Vettel có được tổng 324 điểm, hơn người đứng thứ hai là Jenson Button 114 điểm, trong khi bốn chặng đua còn lại của mùa giải năm nay ở Hàn Quốc, Ấn Độ, Abu Dhabi và Brazil chỉ có tổng cộng 100 điểm.
Trong khi cuộc đua cá nhân của các tay đua đã kết thúc, ngoại trừ danh hiệu ở các chặng đua đơn lẻ, với chiến thắng của Vettel thì cuộc đua tới danh hiệu vô địch của các đội đua vẫn tiếp diễn. Nhưng cũng giống cuộc đối đầu giữa các tay đua, đội Red Bull của Vettel và đồng đội Mark Webber đang dẫn đầu với khoảng cách khá xa so với đội bám sau là McLaren của bộ đôi tay lái người Anh Jenson Button và Lewis Hamilton.
Sau khi giành ngôi vô địch thế giới, khi được hỏi về cảm nghĩ, tay lái người Đức lúng túng xoa gò mà và nói: “Thật khó, tôi không biết phải bắt đầu từ đâu khi mà đầu óc vẫn còn rối tung. Chúng tôi đã có sự khởi đầu mùa giải rất tốt nhưng cuộc đua hôm nay đã diễn ra không dễ dàng khi chúng tôi không thật chính xác trong việc chọn loại lốp mềm và tôi phải vào pitstop hai lần chỉ sau 19 vòng đua để thay lốp mới.
Tuy vậy, chức vô địch giành được là một điều tuyệt vời. Đội của chúng tôi có rất nhiều người làm việc chăm chỉ, nỗ lực để giữ cho hai chiếc xe đua luôn tốt, nhờ đó giúp tôi giành nhiều điểm số và chiến thắng”.