Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế. Dự án được khởi công từ tháng 5/2008, thông xe toàn tuyến vào ngày 5/12/2015. Tổng mức đầu tư 45.487 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB).
Đơn vị quản lý cao tốc ước tính trung bình mỗi ngày có 10-12 đoàn xe phục vụ tang lễ đi trên cao tốc. Xe tang đi đến đâu bà con rải tiền vàng đến đó, nhất là đoạn từ nút giao đường Phạm Văn Đồng (Hải Phòng) đến nút giao quốc lộ 10 Hải Dương.
Giấy tiền vàng bay vào kính làm khuất tầm nhìn người lái xe, không chỉ làm tăng nguy cơ tai nạn giao thông mà còn làm mất vệ sinh môi trường.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch từng ban hành thông tư cấm rải tiền Việt Nam và các loại tiền của nước ngoài trên đường đưa tang, nếu vi phạm sẽ bị phạt từ 1 đến 3 triệu đồng.
Ngoài khía cạnh ảnh hưởng vệ sinh, cảnh quan môi trường, rải vàng mã còn tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.
Đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng cắm biển cấm, phát tờ rơi tuyên truyền và điều động nhân viên tuần đường ra hiện trường thu dọn vàng mã.
Tuy nhiên, họ gặp khá nhiều khó khăn khi trời mưa gió và đặc biệt rất nguy hiểm khi đối diện các phương tiện di chuyển tốc độ cao trên đường.