Người Nhật đã định hình Trà đạo thành đạo lý của dân tộc, một nghệ thuật sống được truyền tải qua việc thưởng lãm một tách trà. Trong khi đó, Việt Nam – một cường quốc cà phê nhất nhì thế giới, có hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, có một bề dày lịch sử văn hóa thưởng lãm cà phê hàng trăm năm, nhưng đến nay, giá trị cà phê Việt Nam vẫn thuộc phân khúc thấp, chủ yếu xuất thô và chưa được định hình đúng vị thế vốn có của ngành, của quốc gia.
Với mong muốn đưa ngành cà phê Việt Nam lên một tầm cao mới, nâng cao giá trị cà phê không chỉ là một thức uống thông thường mà còn ở tầm mức cà phê văn hóa, cà phê nghệ thuật, cà phê tinh thần… đến cà phê triết đạo, xứng đáng với vị thế của cường quốc cà phê của thế giới - Tập đoàn Trung Nguyên Legend đã dành thời gian và tâm huyết trong nhiều năm để nghiên cứu lịch sử, văn hóa, nghệ thuật…của cà phê trong mọi lĩnh vực của đời sống để cà phê trở thành “Cà Phê Triết Đạo”.
Trong suốt hành trình sáng tạo và phát triển của Trung Nguyên Legend thì tinh thần dấn thân phụng sự cộng đồng luôn là hạt nhân xuyên suốt bằng nhiều chương trình hành động để Kiến tạo khát vọng lớn, Chí hướng lớn cho quốc gia; để xây dựng vị thế mới cho ngành cà phê Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới và trên Hành trình này, Trung Nguyên Legend mong muốn cùng chung tay với các nhà hoạch định sách lược quốc gia để Việt Nam sớm trở thành quốc gia hùng mạnh và ảnh hưởng toàn diện thế giới!
Người Nhật đã làm được!
Người Việt mình cũng làm được và làm tốt hơn!
Kỳ 11:
Văn minh cà phê Ottoman: Hơn cả một thức uống
Không chỉ đặt nền móng cho sự phát triển văn hóa thưởng thức cà phê toàn cầu, hơn 500 năm trước, cà phê Ottoman đã định hình các không gian và cấu trúc văn hóa của riêng mình.
Xã hội Ottoman đánh giá cao tinh thần sáng tạo của con người. Vì thế, với đặc tính giúp trí não tỉnh táo, sáng tạo hơn, cà phê giữ vị trí quan trọng trong đời sống xã hội Ottoman. Điều này thể hiện rõ qua vô số vai trò của nó: Trở thành một trong những nghi thức tín ngưỡng của dân tộc; Là biểu tượng của lòng hiếu khách và tình bằng hữu; Đặt nền móng cho một mô hình dân sự mới dựa trên nền tảng xã hội hóa…
Văn hóa thưởng lãm cà phê thúc đẩy sự phát triển hệ thống các ngành nghề thủ công mỹ thuật để chế tạo công cụ dụng cụ pha chế. Cốc cà phê, khay, cối, máy xay cầm tay, nồi đun, bình đựng cà phê… đều có giá trị nghệ thuật đặc biệt và tạo thành các tác phẩm độc đáo. Mời cà phê trong những chiếc tách tinh xảo là cách để người Ottoman tôn vinh phẩm giá của người cùng thưởng thức cà phê với mình.
Ottoman có câu tục ngữ nổi tiếng “Ký ức về một tách cà phê tồn tại trong 40 năm”, được hiểu là khoảnh khắc quý giá khi thưởng thức tách cà phê cùng bạn bè sẽ được trân trọng lưu giữ theo đời người. Câu tục ngữ này thể hiện tầm quan trọng và sâu sắc của cà phê trong văn hóa hiếu khách và trọng tình bằng hữu của người Ottoman.
Cà phê còn tác động rất lớn đến đời sống văn học nghệ thuật. Vô số câu thơ, bài hát, tranh vẽ đã được sáng tác để mô tả cảm xúc của người thưởng thức và bản sắc văn hóa cà phê. Những tác phẩm này được trưng bày trong quán cà phê như một hình thức triển lãm, làm tăng thêm giá trị cho quán cà phê như là nơi khơi nguồn và lan tỏa sự đa dạng văn hóa, sức sáng tạo của con người.
Văn hóa thưởng thức cà phê được xã hội Ottoman và đến nay là Thổ Nhĩ Kỳ coi là một phần của di sản văn hóa, biểu tượng của phong cách sống. Tất cả các cá nhân, mọi thành phần xã hội đều coi trọng việc gìn giữ truyền thống văn hóa đặc biệt này. Toàn bộ kiến thức, kỹ năng, bí quyết và nghi thức liên quan đến cà phê được lưu giữ hàng trăm năm, từ đời này qua đời khác.
Người sinh ra trong gia đình Thổ Nhĩ Kỳ học cách pha cà phê từ thế hệ trước như một yếu tố cần thiết để biểu đạt các giá trị truyền thống. Mỗi gia đình cũng sẽ có một hoặc nhiều bộ công cụ chuyên dụng để thực hiện nghi thức cà phê. Ly, bình cà phê trang trí đẹp mắt cũng là một trong những món quà lưu niệm được trao tặng nhiều nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Với tình yêu, niềm đam mê tìm hiểu lịch sử, văn hóa, kinh tế… của cà phê trong suốt diễn trình của nhân loại, Tập đoàn Trung Nguyên Legend lấy nguồn cảm hứng từ 3 nền văn minh cà phê tiêu biểu của thế giới: Ottoman – Roman – Thiền để tạo tác nên những sản phẩm cà phê năng lượng mang hương vị khác biệt, đặc biệt đem đến sự tỉnh thức, khai mở sáng tạo cho mỗi cá nhân. Những người đam mê cà phê sẽ được trải nghiệm hương vị đặc biệt của 3 nền văn minh cà phê Ottoman – Roman – Thiền trong những tách cà phê Trung Nguyên Legend Capsule.
* Đón đọc kỳ sau: Cà phê chinh phục Châu Âu
MỚI - NÓNG
Thủ tướng trao quyết định bổ nhiệm Tổng Giám đốc VTV
TPO - Chiều 2/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính trao quyết định điều động, bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV).
'Chinh phục HIO của Tiền Phong Golf Championship 2024 khá khó, nhưng rất đáng thử'
TPO - Với sự đồng hành của thương hiệu xe sang Thụy Điển Volvo, Tiền Phong Golf Championship 2024 có 3 giải Hole In One (HIO) với tổng trị giá lên tới hơn 7,3 tỷ đồng. Trong ngày diễn ra giải đấu, 160 golfer đều hy vọng sẽ tạo nên khoảnh khắc đặc biệt ở các hố 6, 14 và 17.
'On green' từ hố 19 sân Kings Course, trải nghiệm khó quên và vô cùng ý nghĩa
TPO - 160 golfer đã có những trải nghiệm đáng nhớ tại Tiền Phong Golf Championship 2024. Và tất cả còn hào hứng hơn khi tham gia chương trình "Lucky Challenge – Một cú on green rinh ngay quà tặng” tại hố 19 sân Kings Course.