Tham dự lễ khánh thành có ông Đỗ Văn Chiến - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; ông Mai Văn Chính - Phó Thủ tướng Chính phủ; ông Nicolai Prytz - Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam...
Cảng Container quốc tế Hateco Hải Phòng (bến số 5 và số 6) được khởi công từ tháng 8/2022, triển khai liên tục suốt hơn 30 tháng, hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - ghi nhận những nỗ lực của nhà đầu tư để sớm đưa công trình vào khai thác, vận hành. TP. Hải Phòng luôn khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng hàng hải, cảng biển tại khu vực Lạch Huyện.
![]() |
Ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - phát biểu tại buổi lễ. |
Theo ông Thọ, sản lượng hàng hóa qua cảng Hải Phòng luôn có mức tăng cao, từ 12-15%/năm, năm 2024 đạt 190 triệu tấn và dự kiến trong năm 2025 là 212 triệu tấn. Trong đó, khu bến Lạch Huyện được quy hoạch có chức năng cửa ngõ kết hợp trung chuyển quốc tế, có các bến container, tổng hợp, hàng rời, hàng lỏng/khí, bến cảng khách quốc tế, bến công vụ, có khả năng đón nhận cỡ tàu container đến 18.000 tấn, tàu tổng hợp, hàng rời đến 100.000 tấn, tàu hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn, tàu khách đến 225.000 tấn.
Đánh giá về việc doanh nghiệp tư nhân tham gia đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hàng hải, ông Nguyễn Xuân Sang - Thứ trưởng Bộ Xây dựng - khẳng định, hàng hải luôn là lĩnh vực thu hút lượng lớn nguồn đầu tư tư nhân so với các hạ tầng khác, với phương châm kết cấu hạ tầng công cộng chỉ chiếm 14% tổng mức đầu tư hàng hải.
Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, định hướng sắp tới của ngành hàng hải là nguồn lực đầu tư của các thành phần kinh tế khác vào kết cấu hạ tầng cảng biển sẽ chiếm khoảng 95% tổng mức đầu tư.
"Việc đưa vào khai thác bến 5, 6 là minh chứng cho định hướng đúng đắn của Đảng và Nhà nước về thu hút các thành phần tư nhân khác vào kết cấu hạ tầng, trong đó có kết cấu hạ tầng cảng biển", ông Sang nói và nhấn mạnh, việc đưa vào khai thác bến số 5, 6 và sắp tới là bến cảng số 3, 4 sẽ tạo thành hệ thống 6 bến cảng tại Lạch Huyện.
Ông Trần Văn Kỳ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hateco, nhà đầu tư dự án - cho biết, với quy mô hơn 70 ha, trong đó bến chính dài 900m và bến sà lan 300m, Cảng container quốc tế Hateco Hải Phòng có khả năng tiếp nhận đồng thời 2 tàu container lớn nhất thế giới, công suất khai thác đạt 2,2 triệu Teu/năm, khẳng định vị thế là cảng nước sâu lớn nhất và hiện đại nhất miền Bắc.