Sáng 18/12, mặc dù trời mưa nhưng nhiều đơn vị đã đưa các phương tiện đến vá "ổ gà", "ổ voi" trên Quốc lộ (QL) 1 (đoạn qua Phú Yên). Điều lạ là vật liệu để vá không phải nhựa đường mà là… sỏi!
Chưa từng thấy
Ngay cửa ngõ phía Bắc vào trung tâm TP Tuy Hòa, nhìn từ xa QL1 như chiếc áo rách loang lổ những hố to, hố nhỏ được lấp bởi sỏi và đất. Mưa xuống, lớp sỏi, đất này nhão ra, nhầy nhụa trên lớp nhựa đường còn lại cũng đang rạn nứt.
Chúng tôi đi dọc QL1 ra phía Bắc, ghi nhận cảnh vá đường tương tự. Dưới chân dốc Đài đoạn qua xã An Chấn, huyện Tuy An, cả chục "ổ voi" nằm kề nhau nhưng cũng chỉ được xử lý bằng… sỏi. Nhiều xe chạy nép vào sát lề để tránh sập bẫy liên hoàn "ổ voi". Nhiều "ổ voi" sau khi được vá bằng sỏi, mưa xuống đã trôi đi, thành những cái bẫy nguy hiểm chết người.
Ngay trước trụ sở Trạm CSGT Tuy An - nơi xe thường phải dừng để cân trọng tải - cũng có một số "ổ voi" như thế. Tại đây, ông Nguyễn Văn Vinh (quê huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên) đang đi đến xã An Mỹ, huyện Tuy An mua rau. "Hồi nhỏ giờ tôi mới thấy vá đường bằng sỏi, đất như thế này, mà là QL1 nữa mới lạ. Vá thế này thì chỉ một trận mưa là trôi hết. Nó trôi ra đường, trơn trượt càng nguy hiểm hơn" - ông Vinh nói.
Trong khi đó, trên đèo Quán Cau (huyện Tuy An), QL1 có đoạn giờ đây như một đám ruộng sình, có đoạn như con suối sau mưa, lởm chởm đá. Các tài xế ngồi trên xe như đang cưỡi ngựa, chồm lên rồi sụp xuống.
Các đơn vị thi công đã dùng xe múc múc hết mặt đường để thảm lại. Tuy nhiên, do trời còn mưa nên chưa thể thảm. Xe chỉ còn chạy một làn/chiều nên nhiều lúc ùn ứ, nhất là khi qua những "ổ voi" liên hoàn.
Vá tạm!
Ông Nguyễn Đức Hùng - Giám đốc Công ty CP Quản lý, sửa chữa đường bộ Phú Yên, chỉ huy trực tiếp đơn vị vá "ổ gà", "ổ voi" trên QL1 đoạn qua TP Tuy Hòa - giải thích: "Vì mưa nên chúng tôi chưa thể vá các "ổ gà" này bằng nhựa đường được. Bây giờ chúng tôi phải vá tạm bằng vật liệu này để các ổ gà không còn sâu, gây nguy hiểm cho người đi đường. Khi nắng lên, chúng tôi sẽ bóc hết lớp sỏi này để thảm lại nhựa đường".
Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ, QL1 qua Phú Yên có trên 5.200 "ổ gà", "ổ voi" với mặt đường hư hơn 10.000 m2. Ông Vũ Ngọc Dương, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long, cho biết đến chiều 18-12, Phú Yên đã có nắng nên đơn vị huy động toàn lực 8 đơn vị sửa chữa mặt đường, vá "ổ gà" trên toàn tuyến qua Phú Yên mà ban này là đại diện chủ đầu tư. "Tôi tin đến ngày 25-12 sẽ hoàn thành như đã cam kết với lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT)" - ông Dương nói.
Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho hay đang kiểm tra việc khắc phục các "ổ gà", "ổ voi" trên QL1. Theo ông Trí, không gọi đó là sỏi mà nên gọi là đá phong hóa có sẵn trên các sườn đồi ở Phú Yên. Loại vật liệu này có độ dẻo nên khi lấp xuống, xe dặm lên, nó bung ra thì có chất kết dính; mang tính chất tạm thời không để "ổ gà" sâu để xe khỏi bị tai nạn khi sụp xuống. Chờ nắng lên, các đơn vị thi công sẽ cắt, múc bỏ những chỗ này để thảm bê-tông nhựa, vá hoàn chỉnh theo quy trình.
Bộ GTVT đã yêu cầu các đơn vị giao thông ở Phú Yên dù không tham gia thi công QL1 cũng cùng hỗ trợ để sửa chữa nhanh QL1. Những đơn vị thi công trước đây sửa chữa không đàng hoàng, Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) đã cắt và dùng tiền bảo trì, bảo dưỡng mà các đơn vị này còn để lại, thuê các đơn vị khác sửa chữa. "Ban Quản lý dự án Thăng Long đã cam kết đến ngày 25-12 sẽ xong. Tuy nhiên, tôi thấy để hoàn thiện phải cuối tháng này. Đến cuối tháng mà không xong thì bộ trưởng sẽ "xử lý" mấy ổng" - ông Trí nói.
Nhà thầu chưa chịu hoàn trả đường
Vừa qua, người dân thôn Phú Lễ, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi đã tập trung phản đối tình trạng đường dân sinh qua thôn bị hư hỏng nặng do quá trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Người dân còn mời đại diện chính quyền địa phương tới lập biên bản, có biện pháp can thiệp, buộc nhà thầu thi công khắc phục hư hỏng.
Đường dân sinh ở huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi bị hư hỏng nặng Ảnh: TỬ TRỰCTại nhiều tuyến đường dân sinh qua xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn), xã Tịnh Hà, Tịnh Thọ (huyện Sơn Tịnh), Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa) cũng xuất hiện chi chít "ổ gà", "ổ voi" sau khi đơn vị thi công đường cao tốc vận chuyển vật liệu làm đường hư hỏng. Tại buổi làm việc với đoàn công tác của Chính phủ mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Tăng Bính, cho biết đường cao tốc khai thác hơn 3 tháng nhưng đến nay, Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa hoàn trả 17 tuyến đường dân sinh. UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Chính phủ chỉ đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tập trung giải quyết dứt điểm, hoàn trả đường dân sinh cho người dân.