VITM Hà Nội 2016 diễn ra từ ngày 14 - 17/4, tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam (số 148 Giảng Võ, Hà Nội) do Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam và UBND TP Hà Nội phối hợp tổ chức sẽ có 502 gian hàng (115 gian quốc tế và 387 gian nội địa). Tại đây, các hãng hàng không sẽ cung cấp cho khách du lịch 20.000 vé máy bay khuyến mại và các hãng lữ hành sẽ tung ra 15.000 tour giảm giá từ 20-30%. Dự tính số lượng sản phẩm du lịch giá ưu đãi được đưa ra bán tại hội chợ năm nay tăng khoảng 20% so với năm ngoái.
Không chỉ là nơi giới thiệu và bán sản phẩm du lịch trực tiếp đến du khách, VITM Hà Nội 2016 còn tổ chức nhiều hoạt động đặc biệt là các hội nghị, hội thảo, họp báo về chuyên môn, nghiệp vụ và xúc tiến du lịch. So với các Hội chợ Du lịch quốc tế của các nước trong khu vực, Hội chợ VITM của Việt Nam hoàn toàn không thua kém, thậm chí còn trội hơn về số lượng gian hàng, DN tham gia, người đến tham quan mua bán và số lượng sản phẩm du lịch chào bán trực tiếp. Năm 2015, VITM Hà Nội thu hút khoảng 3.000 lượt DN đến làm việc tại Hội chợ và khoảng 55.000 lượt người đến thăm quan và mua sản phẩm du lịch. Dự đoán, năm nay sẽ có khoảng 3.000 DN đến làm việc tại VITM Hà Nội 2016 và khoảng 62.000 lượt khách đến thăm quan và mua các sản phẩm du lịch khuyến mại của chương trình kích cầu.
Đến với chương trình, khách tham quan còn được giới thiệu ẩm thực của các nền văn hoá trong khu vực. Không thể thiếu được là không gian núi rừng Tây Bắc với thịt trâu gác bếp, sắn luộc... Du khách được đắm mình trong men rượu táo mèo, nhấm nháp hương vụ núi rừng cùng những điệu khèn đặc trưng do chính những người dân tộc ít người làm du lịch biểu diễn.