Một quán bia tươi tại quận Tây Hồ (Hà Nội) đã áp dụng hình thức tặng xăng trong dịp khai trương. Theo đó, khách có hóa đơn thanh toán từ một lít bia trở lên sẽ được tặng một lít xăng. Số tiền tương ứng sẽ được quy đổi để trừ vào hóa đơn nếu khách hàng không muốn nhận quà khuyến mại.
Ông Trần Ngọc Linh, Quản lý nhà hàng cho biết ý tưởng xuất phát từ việc khách hàng chủ yếu là nam giới. Do đó, hầu hết đều di chuyển bằng ôtô hoặc xe phân khối lớn. Vị này cho biết bia và xăng không liên quan với nhau, song khi đi kèm sẽ khiến khách hàng tò mò. Do vậy, trong ngày khai trương đã có hơn 300 khách đến tham dự, vượt dự kiến.
"Có thể khách hàng hào hứng với món bia mới, nhưng chắc chắn món hàng khuyến mại cũng khiến họ phải đặt câu hỏi liệu có đúng là nhà hàng tặng xăng, hay chỉ là chiêu trò", vị này cho hay.
Về doanh thu, ông này cho biết nhà hàng đã xác định chưa thể như kỳ vọng, nhưng mục tiêu ban đầu đã đạt được là thu hút lượng khách hàng nhất định. Bởi, để thuyết phục một người sử dụng một sản phẩm, thương hiệu mới rất khó, nhất là bia tươi.
Xăng được sử dụng làm hàng khuyến mại nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Anh Hòa (phố Lạc Long Quân) thừa nhận lý do lớn nhất để anh tìm đến quán chính là mặt hàng khuyến mại. Thực tế, với một lít bia tươi giá có thể trên dưới 100.000 đồng được tặng kèm lít xăng tương ứng 20.000 đồng, chẳng khác gì giảm giá 20-30% như nhiều nhà hàng khác đang sử dụng. Song, việc làm mới hình thức khuyến mại đã có tác động rất đáng kể.
Tháng trước, chương trình "Tiếp xăng trên từng cây số, mua hàng hoàn tiền xăng” cũng được một hệ thống bán lẻ hàng điện tử áp dụng. Khách hàng sẽ được tặng số lít xăng tương ứng với số tiền của sản phẩm đã mua. Số lít xăng được tặng thậm chí lên đến 50 lít và có thể được quy ra tiền mặt để hoàn trả lại cho khách hàng (tương đương 20.000 đồng một lít).
Đại diện doanh nghiệp này cho biết hình thức "tiếp xăng" đã được hệ thống cửa hàng thực hiện từ năm 2013. Đặc biệt, thời gian gần đây, giá xăng luôn có xu hướng tăng cao ảnh hưởng ít nhiều đến nhu cầu sinh hoạt, mua sắm thường ngày của các gia đình. Do vậy, đơn vị kỳ vọng hình thức khuyến mại này có giá trị thiết thực cho khách hàng.
Dùng xăng làm hàng khuyến mại cũng đã một số doanh nghiệp tại TP HCM áp dụng. Vừa qua, một cửa hàng điện thoại di động tại quận 10 cũng dành 600 lít xăng làm quà tặng cho những khách hàng đầu tiên đến dự buổi khai trương. Trước đó, showroom một hãng ôtô cũng duy trì quy đổi số tiền tặng 10 triệu đồng khi mua xe thành tiền mua xăng, hoặc một công ty bảo hiểm đã dùng 50 lít xăng để thu hút khách hàng mua bảo hiểm ôtô...
Theo chuyên gia marketing Nguyễn Phan Anh, xăng là mặt hàng thiết yếu, có thể không liên quan đến các dịch vụ khách hàng sử dụng. Song, thời điểm này, lựa chọn xăng làm hàng khuyến mại lại khá phù hợp bởi giá xăng đang là mối bận tâm của hầu hết người dân.
Ngay như sản phẩm bia, vị này cho rằng chủ doanh nghiệp đã khá khôn khéo bởi dùng đơn vị quy đổi là một lít bia tặng một lít xăng. Khái niệm này dễ đánh lừa cảm giác của người tiêu dùng là tương đương, nhưng thực tế tính chi li thì mức chiết khấu khoảng 20-30%.
"Không khác gì giảm giá, nhưng lại không độc đáo và khó thu hút khách hàng như chiêu kinh doanh mà vị chủ quán bia đã sử dụng", vị này cho biết. Do vậy, ở góc độ nào đó, quán bia đã thành công với hình thức marketing này. Tuy không mới nhưng lạ bởi khả năng chuyển đổi đơn vị tính và nhắm đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.
Song, chuyên gia cũng cho rằng hiệu quả kinh tế mà chiêu kinh doanh này đem lại cho doanh nghiệp phụ thuộc vào giá trị dịch vụ, mặt hàng bán và hàng được tặng kèm. Sản phẩm bán và hàng khuyến mại không quá chênh lệch về giá trị sẽ có tác động tốt hơn là món đồ đắt tiền với hàng kèm giá rẻ. Người tiêu dùng đủ thông minh để cân nhắc lựa chọn có tham gia hay không.
Ngoài ra, nếu máy móc áp dụng hình thức này với bất kỳ một dịch vụ, mặt hàng nào mà doanh nghiệp kỳ vọng doanh thu cao thì hoàn toàn không hợp lý. "Một món đồ có giá trị lớn đến vài chục triệu thì tặng một vài lít xăng chắc chắn khách hàng cũng chẳng bận tâm bởi quy ra tiền không đáng kể", ông nói.