Tổng giám đốc Tổng Cty UDIC Nguyễn Minh Quang:

Ước mơ về những công trình trong lòng đất

Tổng giám đốc Nguyễn Minh Quang.
Tổng giám đốc Nguyễn Minh Quang.
TP - Dù UDIC đã trở thành một cái tên khá nổi không chỉ ở Hà Nội, nhưng Tổng Giám đốc UDIC Nguyễn Minh Quang vẫn rất từ tốn, “ đơn vị còn phải cố gắng hơn nhiều”. 

Không né những câu hỏi khó, từ việc tuyên chiến với bỏ thầu thấp, đến cách tuyển chọn hiền tài… câu chuyện về UDIC cứ tự nhiên, tuôn chảy như cái cách mà những người thợ UDIC đặt nền móng xây nên những công trình. 

Khi hỏi về tương lai UDIC sẽ ra sao trong mươi năm nữa, như một phản xạ có sẵn, ông Quang chia sẻ, “UDIC sẽ trở thành một trong 5 doanh nghiệp bất động sản và xây lắp hàng đầu Việt Nam, và ông mơ ước UDIC sẽ là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực xây dựng các công trình ngầm như đúng cái tên của đơn vị”. 

Xây nhà bán như xây nhà cho chính mình ở

Trong lúc thị trường bất động sản trầm lắng thì các dự án bất động sản của UDIC lại rơi vào tình trạng “khan hàng”, yếu tố nào tạo nên thương hiệu bất động sản UDIC thưa ông?

Trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, dù thị trường gặp nhiều khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn triển khai nhiều dự án BĐS lớn như CT13 Nam Thăng Long, Trung Yên Plaza, UDIC Complex. Điều đáng mừng là sản phẩm của chúng tôi làm ra đến đâu, tiêu thụ hết ngay đến đó, thậm chí không đủ hàng để bán. Để đạt được kết quả này chúng tôi phải mang đến cho khách hàng những sản phẩm có chất lượng thực sự bằng thiết kế đẹp, thi công nghiêm túc, giám sát chặt về chất lượng, đảm bảo tiến độ. Những sản phẩm đến tay khách hàng sẽ được cấp sổ đỏ trong thời gian nhanh nhất. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, khi xây dựng một ngôi nhà để bán, chúng ta phải coi đó là ngôi nhà mình ở sau này vì vậy không được phép lơ là, thiếu trách nhiệm được. 

Thời điểm này có lẽ là thời khủng hoảng nhất của những nhà thầu xây dựng, hầu hết các doanh nghiệp “ đói việc” thì UDIC lại không có sức để làm?

Cái chính là mình làm thật. Thời gian qua, UDIC không ngừng phát triển công nghệ thi công xây lắp một cách bài bản, chuyên nghiệp. Ví như trong xây dựng nhà ở, chúng tôi đã đầu tư côp - pha nhôm để đảm bảo đổ sàn, đổ vách, cầu thang bộ và cho phép thi công 6 ngày một sàn. Điều này giúp đẩy nhanh tiến độ cũng như chất lượng, thẩm mỹ cho bất cứ công trình nào, đáp ứng được yêu cầu của bất cứ Chủ đầu tư nào khó tính nhất. Trong lĩnh vực thi công móng, tầng hầm, UDIC cũng đi đầu trong việc trang bị những máy đặc chủng như máy khoan cọc nhồi đường kính 2,5m, thiết bị thi công tường barret… Tất cả điều đó đã chứng minh một điều chúng tôi có đủ năng lực để làm chủ chất lượng và tiến độ của bất cứ công trình nào. Có lẽ vì thế mà các chủ đầu tư lựa chọn chúng tôi chăng? 

Ước mơ về những công trình trong lòng đất ảnh 1 Dự án Trung Yên Plaza do UDIC làm chủ đầu tư

Có một vấn đề khá “ tế nhị” là trong lúc thị trường khó khăn, nhiều đơn vị chấp nhận bỏ thầu giá thấp để trúng thầu bằng mọi giá, cốt để tồn tại, vậy UDIC có lựa chọn cách này? 

Nếu nhìn vào các khách hàng của chúng tôi thì thấy rằng, ngoài các dự án dùng vốn ngân sách, có rất nhiều dự án do các chủ đầu tư là các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam. Đối với họ, giá cả không phải là yếu tố quyết định. Bài học nhãn tiền là có làn sóng các nhà thầu bỏ giá thấp để trúng thầu nhưng sau đó giá cả biến động, họ không đủ nguồn lực tài chính để duy trì tiến độ, chất lượng như vậy bản thân nhà thầu “chết” và các chủ đầu tư cũng “chết” theo. Khi đã lường trước được các rủi ro khi bỏ thầu giá thấp mà vẫn lao vào thì đó là cách hủy hoại doanh nghiệp nhanh nhất trên nhiều phương diện. Chúng tôi không bao giờ lựa chọn con đường đó!

Nói như vậy không có nghĩa là chúng tôi không chịu giảm giá thành. Việc đổi mới công nghệ, tăng cường năng lực quản trị, tiết giảm chi phí chính là mục tiêu để chúng tôi tiết giảm giá thành, chứ không phải giảm giá từ chuyện ăn gian, nói dối. Hầu hết các chủ đầu tư rất hài lòng với việc UDIC thi công bởi điều đó. Ngoài công trình, dự án dùng vốn ngân sách, hiện UDIC đã hướng tới những chủ đầu tư lớn khác như: dự án Intercontinental Resort Phú Quốc của tập đoàn BIM, hay các dự án của tập đoàn Ocean...

Con người làm nên thương hiệu UDIC

Trong lúc kinh tế khó khăn, UDIC đặt ra việc xây dựng thị trường nội bộ. Liệu điều này có làm mất đi năng phản xạ của doanh nghiệp trong thích ứng với sự cạnh tranh của thị trường, thưa ông?

Chủ trương phát triển thị trường nội bộ, sử dụng sản phẩm của nhau đã được UDIC xác định rõ. Trong điều kiện giá cả và điều kiện dịch vụ như nhau, các doanh nghiệp trong ngôi nhà UDIC ưu tiên sử dụng của nhau. Đây là chương trình công tác trọng tâm của Đảng ủy, của Ban lãnh đạo Tổng cty. Đề án này, cứ 3 tháng chúng tôi họp 1 lần. Mọi khúc mắc đều nêu ra để giải quyết. Tạo ra thị trường bình đẳng không áp đặt. Các doanh nghiệp mua vật liệu xây dựng của nhau trên cơ sở có thỏa thuận, cạnh tranh bình đẳng.

Ước mơ về những công trình trong lòng đất ảnh 2 UDIC complex

Để làm nên thương hiệu UDIC thành công như hiện nay, việc sử dụng con người tại UDIC được thực hiện như thế nào, thưa ông?

Khi tôi nhận chức vụ Tổng giám đốc, đội ngũ cán bộ kỹ thuật trong Tổng công ty tương đối đông nhưng trình độ không đồng đều. Xác định yếu tố con người quan trọng nhất, chúng tôi xây dựng đề án phát triển nguồn nhân lực. Sau khi xây dựng nhiệm vụ sản xuất kinh doanh thì song hành là lực lượng kỹ sư, công nhân kỹ thuật... Chúng tôi đăng báo tuyển dụng kỹ sư trẻ ra trường, ưu tiên có bằng khá giỏi tại trường ĐH chính quy. Khi nhận về, ban lãnh đạo giao cho những kỹ sư có kinh nghiệm hướng dẫn. Và chỉ sau 3 đến 6 tháng, các em nhập cuộc nhanh. Cho đến bây giờ các đơn vị, kể cả lãnh đạo là các kỹ sư trẻ, nhiệt huyết. Về lâu dài, chúng tôi có quy hoạch nhân sự, đào tạo bồi dưỡng cho đội ngũ kế cận, có đào tạo, giao việc. Đến nay lực lượng chủ chốt lãnh đạo tổng công ty đã có thế hệ 7X, lãnh đạo trưởng phòng ban, đơn vị trực thuộc có thế hệ 8X và chúng tôi đang bồi dưỡng đội ngũ cán bộ thế hệ 9X…

Tôi vào UDIC từ khi mình làm kỹ sư tập sự nên hiểu rõ về đơn vị, và trong điều hành công ty luôn lấy yếu tố con người là mục tiêu và điểm sáng thành công của UDIC.

Vậy định vị của thương hiệu UDIC trong thời gian tới là gì?

Trong chiến lược trung hạn, UDIC xác định rõ nghề kinh doanh BĐS vẫn là nghề chính và tiếp tục phát triển. Ngoài thị trường Hà Nội, UDIC có kế hoạch triển khai vùng khác như dự án ở Phú Quốc, Huế, Nha Trang, Quảng Ninh. Riêng Phú Quốc, Huế đã có dự án cụ thể do chính mình làm chủ đầu tư. Ở lĩnh vực thi công xây lắp, UDIC vẫn kiên định với mục tiêu với giá thành hợp lý nhất, thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất. 

Chúng tôi mong muốn trở thành doanh nghiệp top 5 trong lĩnh vực BĐS và kinh doanh xây lắp trên đất nước mình. Khi nghe đến UDIC thì đó là sự thân thiện và độ tin cậy cao. UDIC luôn mong muốn là doanh nghiệp được làm chủ công nghệ trong ngành xây dựng. Có thể xây dựng công trình cao, đẹp và công trình sâu trong lòng đất. Về các công trình sâu trong lòng đất, chúng tôi ấp ủ 10 năm nay nhưng diễn biến thị trường chưa phù hợp nên chưa thực hiện được. Đây là khát khao của UDIC về những công trình trong lòng đất. 

Cảm ơn ông!

Được thành lập từ năm 2004, Tổng Cty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) là 1 trong 5 tổng công ty, doanh nghiệp chủ chốt, mũi nhọn cho nền kinh tế Thủ đô. Hiện UDIC đang đẩy mạnh tái cấu trúc, tiến hành cổ phần hoá nhằm chuyển hướng để có sức mạnh cạnh tranh trên thương trường. Tuy nhiên, Tổng giám đốc Nguyễn Minh Quang cho rằng, dù có đẩy mạnh tái cấu trúc, chuyển hướng vẫn bám sát chỉ đạo của Thành uỷ, của lãnh đạo TP, với cam kết doanh nghiệp vừa làm kinh tế vừa thực hiện các chương trình an sinh xã hội, chương trình từ thiện, đền ơn đáp nghĩa...

MỚI - NÓNG