TPO - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật vừa có cuộc kiểm tra tiến độ sửa chữa cầu Vàm Cống (nối Cần Thơ - Đồng Tháp). Cây cầu này gặp sự cố nứt dầm ngang hồi tháng 11/2017.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, sự cố nứt dầm ngang cầu Vàm Cống xảy ra trong quá trình đang xây dựng nên trước tiên nhà thầu phải có trách nhiệm khắc phục, sửa chữa. Sau đó, trên cơ sở đánh giá nguyên nhân, Bộ GTVT sẽ phối hợp các bên truy trách nhiệm cụ thể.
Bộ GTVT sẽ giám sát, kiểm tra và hỗ trợ các bên trong quá trình khắc phục, sửa chữa, đảm bảo tháng 12/2018 hoàn thành sửa chữa dầm ngang CB6 và xong toàn bộ cầu để thông xe trước Tết Nguyên đán 2019.
Về kinh phí, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các bên liên quan làm việc với đơn vị bảo hiểm để ứng trước 50% giá trị tổn thất theo hợp đồng.
Theo báo cáo của đại diện nhà thầu và tư vấn, đến nay công tác sửa chữa dầm ngang CB6 (trụ P29) đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã được Bộ GTVT chấp thuận.
Trong đó, công tác hồ sơ, chỉ dẫn kỹ thuật, hệ thống quan trắc tư vấn giám sát đã trình Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Cty Cửu Long) vào ngày 27/7, đang rà soát để trình Bộ GTVT. Đối với bản vẽ thi công, tư vấn đã phê duyệt vào ngày 18/7.
Thép cho công trình phụ tạm đã nhập đủ; thép chính thay thế cho dầm CB6 đã sản xuất xong và vận chuyển về cảng Hải Phòng. Cáp, nêm cho hệ neo tạm và cáp neo thay thế mới đã huy động sẵn tại hiện trường.
Về xác định nguyên nhân dẫn tới nứt dầm ngang CB6 của cầu Vàm Cống, Tổng Cty Cửu Long cho hay: Theo kế hoạch vào tháng 9 tới, đơn vị tư vấn Arup mới lấy mẫu thép tại dầm nứt nên tháng 12/2018 mới có kế quả thí nghiệm và nguyên nhân sự cố.
Dự kiến, trong tháng 8 này, tư vấn Arup sẽ có kết quả báo cáo rà soát thiết kế toàn cầu.
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có kế hoạch mời tư vấn độc lập của Australia vào kiểm tra hiện trường, xem xét nguyên nhân và phương án sửa chữa từ ngày 13/8.
Bộ GTVT sẽ giám sát, kiểm tra và hỗ trợ các bên trong quá trình khắc phục, sửa chữa, đảm bảo tháng 12/2018 hoàn thành sửa chữa dầm ngang CB6 và xong toàn bộ cầu để thông xe trước Tết Nguyên đán 2019.
Về kinh phí, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các bên liên quan làm việc với đơn vị bảo hiểm để ứng trước 50% giá trị tổn thất theo hợp đồng.
Theo báo cáo của đại diện nhà thầu và tư vấn, đến nay công tác sửa chữa dầm ngang CB6 (trụ P29) đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đã được Bộ GTVT chấp thuận.
Trong đó, công tác hồ sơ, chỉ dẫn kỹ thuật, hệ thống quan trắc tư vấn giám sát đã trình Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Cty Cửu Long) vào ngày 27/7, đang rà soát để trình Bộ GTVT. Đối với bản vẽ thi công, tư vấn đã phê duyệt vào ngày 18/7.
Thép cho công trình phụ tạm đã nhập đủ; thép chính thay thế cho dầm CB6 đã sản xuất xong và vận chuyển về cảng Hải Phòng. Cáp, nêm cho hệ neo tạm và cáp neo thay thế mới đã huy động sẵn tại hiện trường.
Về xác định nguyên nhân dẫn tới nứt dầm ngang CB6 của cầu Vàm Cống, Tổng Cty Cửu Long cho hay: Theo kế hoạch vào tháng 9 tới, đơn vị tư vấn Arup mới lấy mẫu thép tại dầm nứt nên tháng 12/2018 mới có kế quả thí nghiệm và nguyên nhân sự cố.
Dự kiến, trong tháng 8 này, tư vấn Arup sẽ có kết quả báo cáo rà soát thiết kế toàn cầu.
Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã có kế hoạch mời tư vấn độc lập của Australia vào kiểm tra hiện trường, xem xét nguyên nhân và phương án sửa chữa từ ngày 13/8.
Cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu, nối huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (Cần Thơ). Tổng mức đầu tư dự án hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam, do nhà thầu Hàn Quốc thi công. Cầu được hợp long cuối tháng 9/2017, ban đầu dự kiến thông xe cuối năm 2017.
Tuy nhiên, giữa tháng 11/2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị đã phát hiện dầm ngang CB6 bị nứt. Vết nứt rộng hơn 4cm, kéo dài ngang dầm khoảng 2m.