Vốn không được coi trọng như bóng đá nam, thậm chí ở nhiều nền bóng đá chỉ bị xem là con ghẻ, thực sự các cầu thủ nữ gặp nhiều khó khăn khi đến với World Cup lần này. Với các đội tuyển châu Phi là vấn đề tiền thưởng, lương bổng, với đội tuyển Canada là kinh phí hỗ trợ nữ cầu thủ tranh tài, còn với đội tuyển Nhật Bản lại là câu chuyện người hâm mộ ủng hộ.
World Cup nữ 2023 chỉ còn hai tuần nữa sẽ khởi tranh, nhưng bên cạnh việc tập luyện chuẩn bị cho giải thì nhà vô địch năm 2011 vẫn đang chạy đôn chạy đáo để gây quỹ nhằm giúp các đài truyền hình mua bản quyền đưa về cho NHM nước nhà.
Haruna Takada, ngôi sao hàng đầu Nhật Bản, đã tuyên bố vào tuần trước rằng cô sẽ “cố gắng huy động vốn từ cộng đồng để giúp các nhà đài có tiền mua bản quyền World Cup”.
“Tôi hiểu quan điểm của FIFA, rằng đó là một số tiền phù hợp để cải thiện vị trí của World Cup nữ, trong khi quan điểm của giới truyền thông thì đó là giá trị thị trường”, Takada nói với Kyodo News. “Tôi muốn đóng vai trò trong việc kết nối cả hai”.
Tuyển nữ Nhật Bản chưa thể biết rằng NHM có thể theo dõi họ trên sóng trực tiếp hay không |
HLV trưởng Futoshi Ikeda của Nhật Bản cũng chung quan điểm. "Để bóng đá nữ ở Nhật Bản phát triển, điều quan trọng là chúng tôi có nhiều người theo dõi và ủng hộ", ông nói với Japan Times.
“Tôi nghĩ điều quan trọng là giải đấu được phát sóng và tôi thực sự hy vọng mọi người sẽ có thể xem. Chúng tôi vẫn chưa biết liệu nó có được phát sóng hay không, nhưng điều quan trọng là phải chiếu nó trên truyền hình”.
Theo truyền thông xứ mặt trời mọc, do năm nay FIFA tách bản quyền giải đấu ra khỏi gói của World Cup nam, họ bán riêng chứ không bán kèm hoặc coi đây là phần tặng thêm dành cho các đối tác tài trợ như những năm trước nên các đài truyền hình của Nhật Bản rất dè dặt.
Nếu như các nhà tài trợ châu Âu chỉ chi bằng 1% so với số tiền họ bỏ ra cho Cúp thế giới nam thì các nhà đài lớn của Nhật Bản thậm chí còn không sẵn sàng mua bản quyền Cúp thế giới nữ.
Không phải vì họ không có tiền, mà họ lo ngại rằng giải đấu sẽ kén người xem, dẫn đến việc thu hút nhà tài trợ gặp khó khăn. Việc các trận đấu diễn ra ở khung giờ trưa và chiều cũng là một trở ngại vì đây không phải giờ cao điểm, sẽ rất ít người hâm mộ tập trung vào màn hình để dõi theo các cầu thủ nữ nước nhà.