Tuồng và du lịch

Du khách có thể chơi với đạo cụ Tuồng trước khi xem biểu diễn. Ảnh: T.Toan
Du khách có thể chơi với đạo cụ Tuồng trước khi xem biểu diễn. Ảnh: T.Toan
TP - Sắp qua thời du khách đến Hà Nội không phải than thở “sáng rối, tối phở”. Khảo sát chương trình Đêm hoàng cung và tọa đàm do Nhà hát Tuồng Việt Nam tổ chức sáng 26/2, mở ra kỳ vọng mới cho nghệ thuật truyền thống, vốn đang nỗ lực gắn kết với du lịch.

Đêm Hoàng cung là chương trình phục vụ du khách của Nhà hát Tuồng. Sảnh ngoài rạp Hồng Hà được sắp đặt thành nơi trưng bày trang phục, đạo cụ của nghệ thuật Tuồng. Khách có thể tương tác trước giờ diễn 18h thứ hai, thứ tư và chủ nhật.

Tuồng và du lịch ảnh 1

Du khách có thể chơi với đạo cụ Tuồng trước khi xem biểu diễn. Ảnh: T.Toan

Chương trình 50 phút vừa đủ du khách làm quen với Tuồng, và có ấn tượng nhất định. Mở đầu chương trình có giới thiệu ngắn trang phục nhân vật Tuồng, một số tiết mục tiêu biểu: Ông già cõng vợ đi xem hội, Solo kèn đồng, Liêm Cương thuần phục ngựa, đặc biệt là múa hát hầu Thánh ba giá đồng rất hấp dẫn.

Sau buổi diễn, lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Giám đốc Nhà hát ngồi ghế chủ tọa, lắng nghe chia sẻ của các đại diện lữ hành. Tổng giám đốc, Cty du lịch APT Travel nói: “Chúng tôi cùng hợp tác với nhà hát Tuồng thời gian qua. Giá vé 100 ngàn rất rẻ, hợp lí. Tuy nhiên, thời lượng biểu diễn vài buổi mỗi tuần rất hạn chế. Khách mua vé lẻ cần xem ngay, không thể đợi được”.

Giám đốc một công ty du lịch chuyên khách châu Âu góp ý, du khách muốn xem nhiều tiết mục hoạt náo, có tính hành động hơn nữa. Các trích đoạn trên vẫn có nhiều khoảng trầm. Ngoài ra, nhà hát nên cho khách thuê trang phục mặc để chụp ảnh, tập làm nghệ sĩ Tuồng, bán quà tặng, băng đĩa quảng bá cho khách khi ra về.

Ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam cho biết, nhà hát đã may thêm nhiều trang phục mới cho khách mặc, chụp ảnh với ngai vàng nhỏ ngay ngoài sảnh. Tại không gian trưng bày liên quan nghệ thuật Tuồng, nhân viên tiếp đón, rót trà mời khách rất ấn tượng.

Đại diện Cty CP Du lịch Quốc tế Mê Kông chia sẻ, các công ty du lịch trong và ngoài nước cần phải gắn kết các sản phẩm du lịch, vì người bán phải có người mua. “Sản phẩm này hoàn toàn có thể phục vụ tốt nhu cầu giải trí của du khách”.

Không phải lần đầu Nhà hát Tuồng đề xuất chương trình nghệ thuật gắn với du lịch như thế này. Rạp Chuông vàng của Nhà hát Cải lương Hà Nội cũng đều đặn sáng đèn tối thứ bảy hằng tuần, cùng chương trình của các nhà hát Chèo. Song, các nhà hát có điểm yếu là không thể duy trì biểu diễn nếu ít khách.

Đại diện một Cty du lịch thẳng thắn: Năm trước chúng tôi từng chào bán chương trình này cho đối tác nước ngoài, nhưng chương trình bán được thì nhà hát Tuồng lại ngừng, lí do ít khách. “Chúng tôi giờ không dám chào bán nữa. Một chương trình muốn có hiệu ứng tốt cũng phải mất vài tháng, phải có kế hoạch chấp nhận bù lỗ”, đại diện của Cty Du lịch Sen Rừng nói.

Cơ bản Đêm Hoàng cung về được đầu tư tốt. Sân khấu có bảng chạy phụ đề tiếng Anh nội dung chương trình. Tuy nhiên, nhà hát nên làm kỹ hơn, từ đồng bộ trang phục, diễn xuất chỉn chu hơn, để khách vào xem chương trình nghệ thuật giá 50 USD, xem xong vẫn thấy rẻ. Một chương trình được đầu tư công sức, tiền bạc sẽ đủ sức kéo du khách ở những lần sau.

“Chúng ta thường quen tư duy bán cái chúng ta có, mà quên khách chỉ mua cái gì họ cần”, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch phát biểu bên lề tọa đàm. Ông cho rằng, lâu nay chúng ta chưa có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà quản lý, nhà hát và các công ty lữ hành. Ngoài ra, còn một lý do khiến các chương trình như Đêm hoàng cung chưa thực sự có tiếng vang, là quảng bá yếu.

Cuộc đối thoại thẳng thắn này kỳ vọng là cú huých lớn trong thời gian tới. Như chia sẻ của bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam: Sau khi có sự hỗ trợ, kết hợp của Tổng Cục Du lịch và các công ty lữ hành, năm 2013 doanh thu từ bán vé của bảo tàng đạt 250% so với năm 2012.

Giám đốc một công ty du lịch chuyên khách châu Âu góp ý, du khách muốn xem nhiều tiết mục hoạt náo, có tính hành động hơn nữa. Các trích đoạn trên vẫn có nhiều khoảng trầm. Ngoài ra, nhà hát nên cho khách thuê trang phục mặc để chụp ảnh, tập làm nghệ sĩ Tuồng, bán quà tặng, băng đĩa quảng bá cho khách khi ra về.

MỚI - NÓNG
Tin mới vụ cô gái trẻ lái ô tô lao xuống sông Đồng Nai
Tin mới vụ cô gái trẻ lái ô tô lao xuống sông Đồng Nai
TPO - Cơ quan chức năng cho biết trên xe ô tô lao xuống sông Đồng Nai chỉ có một nạn nhân nữ. Vị trí tìm thấy ô tô và nạn nhân thuộc địa bàn tỉnh Bình Dương, do đó địa phương này tiến hành thụ lý việc khám nghiệm. Sau khi hoàn tất sẽ làm thủ tục bàn giao thi thể nạn nhân cho gia đình lo hậu sự.