Tua xuất ngoại chiếm ưu thế dịp nghỉ lễ 30/4

0:00 / 0:00
0:00
TP - Dịp nghỉ lễ 30/4 gần kề, các doanh nghiệp du lịch, lữ hành đua nhau tung gói ưu đãi du khách mùa cao điểm. Các sản phẩm du lịch được thiết kế đa dạng với mức giá cạnh tranh; nhiều tua nước ngoài hút khách hơn tua nội địa.

Kích cầu

Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2023 khai mạc sáng 13/4, thu hút đông đảo người dân, du khách và đại diện các doanh nghiệp lữ hành đến từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là sự kiện thường niên do Liên chi hội Lữ hành Việt Nam (VISTA) tổ chức, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTTDL) và Hiệp hội Du lịch Việt Nam bảo trợ.

Tua xuất ngoại chiếm ưu thế dịp nghỉ lễ 30/4 ảnh 1

Trải nghiệm văn hóa khi du lịch được chú trọng. Ảnh: TRỌNG QUÂN

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Văn Hùng khẳng định, du lịch, đóng góp ngày càng lớn và có vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế của nhiều quốc gia. Phát triển du lịch xanh, bền vững trên cơ sở bảo tồn, khai thác giá trị văn hoá truyền thống, gắn với bảo vệ môi trường là xu hướng phát triển của thời đại.

Để tạo nên sức mạnh tổng thể, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đề nghị, ngành du lịch cần chung tay xây dựng sản phẩm đặc sắc, dịch vụ chuyên nghiệp, thủ tục thuận tiện, đơn giản, giá cả cạnh tranh, môi trường vệ sinh sạch đẹp, điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện, đồng thời, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam gắn với phát triển xanh, bền vững và lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm.

VITM Hà Nội 2023 là cơ hội kích cầu du lịch trước nghỉ lễ 30/4. Các đơn vị du lịch lữ hành đồng loạt tung ra các ưu đãi, giảm giá sâu cho các sản phẩm trong 4 ngày diễn ra hội chợ. Tại đây, một số đơn vị như Vietravel giới thiệu bộ sản phẩm tua ưu đãi tới 30%. Tua đi Đà Nẵng dịp hè có giá từ 4,69 triệu đồng/người, Nha Trang từ 5,39 triệu đồng/người, Phú Quốc từ 5,99 triệu đồng/người, Cần Thơ - Cà Mau - Bạc Liêu - Sóc Trăng từ 6,49 triệu đồng/người. Các tua du lịch quốc tế cũng được chào bán với nhiều ưu đãi: Hành trình khám phá Seoul - Busan từ giá 23 triệu đồng/người, Nam Ninh - Phượng Hoàng Cổ Trấn - Tam Giang theo đường bộ từ 9 triệu đồng/người…

Dịp nghỉ lễ 30/4 sắp tới, nhiều chuyên gia và doanh nghiệp lữ hành nhận định, tua nước ngoài chiếm ưu thế. Bên cạnh các điểm đến quen thuộc như Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, một số quốc gia như Ai Cập, Argentina... cũng được giới thiệu tới du khách.

Du lịch giảm rác thải nhựa

Chiều 13/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam khởi động dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa trong lĩnh vực du lịch Việt Nam”. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu cho biết, những năm gần đây, tăng trưởng của ngành du lịch góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế và đóng góp vào mức tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế. Tuy nhiên, hoạt động của du khách cũng góp phần làm tăng rác thải nhựa ra môi trường. Dự án này hướng tới mục tiêu thúc đẩy các hoạt động giảm thiểu rác thải nhựa du lịch góp phần bảo vệ môi trường và phát triển du lịch nhằm đạt được các mục tiêu phát triển bền vững.

Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nói: “Hạn chế rác thải nhựa đòi hỏi các cấp, các ngành vào cuộc. Du lịch là ngành năng động, luôn có trách nhiệm với xã hội nên phải cùng các ngành khác tham gia vào giảm thiểu rác thải nhựa”. NGỌC ÁNH

Nâng cao trải nghiệm văn hóa

Du lịch văn hóa là chủ đề củaVITM Hà Nội 2023. Tại Lễ khai mạc sáng 13/4, Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, du lịch là cầu nối giữa truyền thống với hiện đại, giữa các dân tộc, các nền văn hóa trên thế giới. Du lịch phát triển góp phần tạo nguồn thu cho bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa. Ngược lại, các di sản văn hóa được bảo tồn sẽ tạo nên nét riêng, hấp dẫn du khách.

Ông Phạm Hải Quỳnh, Chủ tịch Hội Du lịch cộng đồng Việt Nam, cho rằng, giá trị văn hóa bản địa ở nước ta có tính bền vững và sức hút với khách du lịch. “Chúng ta cần bám vào văn hóa, gắn kết với giá trị cảnh quan thiên nhiên để tạo ra các sản phẩm du lịch có giá trị. Nếu các nét đẹp văn hóa được chắt lọc, bảo vệ, phát huy sẽ thu hút lượng khách quốc tế rất lớn đến với Việt Nam”, ông Quỳnh nói với phóng viên Tiền Phong.

Đại diện phòng Kinh doanh khu du lịch Tam Chúc Trần Thị Kiều nhận định, đầu tư cho du lịch văn hóa là đúng đắn và cần thiết. Điều này cũng phù hợp với nhu cầu, xu hướng du lịch của khách nội địa và quốc tế. Thời gian tới, Khu du lịch Tam Chúc đẩy mạnh quảng bá sản vật địa phương. Các tiết mục hầu đồng, hát chèo… được trình diễn giúp du khách hiểu hơn về các di sản văn hóa phi vật thể của Việt Nam.

Yếu tố văn hoá góp phần tạo ra sự cạnh tranh của du lịch Việt Nam với ngành du lịch của các nước trên thế giới. Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng giám đốc Flamingo Redtours, cho rằng, du lịch Việt Nam cần biến tài nguyên văn hoá thành những sản phẩm, chất liệu cụ thể để bán cho du khách.

“Đặc trưng về ẩm thực vùng miền, thủ công mỹ nghệ, làng nghề, văn hóa làng bản cũng là yếu tố có thể khai thác để đa dạng sản phẩm du lịch”, ông Hoan nói.

Đại diện Cty Cổ phần lữ hành Vietluxtour giới thiệu chùm tua văn hóa lịch sử như: Củ Chi - Đất thép thành đồng, Ký ức Biệt động Sài Gòn... Mức giá tua dao động từ 400.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/khách, dành cho lộ trình tối đa 2 ngày.

Ngày 13/4, Sở Du lịch TP.HCM giới thiệu Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM năm 2023 (ITE HCMC 2023), dự kiến diễn ra 7 - 9/9. Ngoài hình thức trưng bày truyền thống, ITE HCMC 2023 có hội chợ trực tuyến 2D trong khuôn khổ sự kiện. ITE HCM 2023 dự kiến thu hút hơn 400 đơn vị tham gia.GIA LINH

MỚI - NÓNG