Từ mai, đội mũ bảo hiểm nào để không bị xử phạt?

Trưởng phòng CSGT Hà Nội trả lời về việc xử lý mũ bảo hiểm không đạt chuẩn chiều 30/6. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Trưởng phòng CSGT Hà Nội trả lời về việc xử lý mũ bảo hiểm không đạt chuẩn chiều 30/6. Ảnh: Tuấn Nguyễn
TPO - Từ ngày mai, 1/7 đến hết 31/12/2014, CSGT sẽ xử lý mạnh người không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng. Vậy, mũ bảo hiểm như thế nào là đạt chuẩn và không bị xử phạt?

Cách nhận biết mũ đạt chuẩn

Theo chỉ đạo của Ủy banAn toan giao thông quốc gia, từ ngày 1/7 đến hết 31/12/2014, tất cả các Đội Cảnh sát giao thông (số 1 đến 14), thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Hà Nội, sẽ ra quân kiểm soát, xử lý nghiêm người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không cài quai đúng quy cách, đội mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Thời gian xử lý từ 6h đến 22h hằng ngày, chia làm 3 ca. Theo đó, các hành vi sử dụng mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe găn máy sẽ bị xử lý như hành vi không đội mũ bảo hiểm. Mức phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng, nếu phát hiện các trường hợp vận chuyển mũ không phải mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy, sẽ bị kiểm tra hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc, xuất xứ để bàn giao cho đơn vị có thẩm quyền điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. Các trường hợp vi phạm được phát hiện phải lập biên bản và xử lý theo Nghị định 171 ngày 13/11/2013 của Chính phủ.

Bộ khoa học công nghệ cũng đã có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy (QCVN 2: 2008/BKHCN), ban hành theo quyết định số 04/2008/QĐ-BKHCN và thông tư 06/2013/TTLT-BKHCN-BCT-BCA-BGTVT ngày 28/2/2013 quy định về sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm cho người đi xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy.

Theo đó, mũ bảo hiểm cho người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), xe đạp máy đôi khi tham gia giao thông phải đủ các tính năng sau:

Thứ nhất, về cấu tạo mũ phải đủ 3 bộ phận gồm vỏ mũ, lớp đệm hấp thụ xung động bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ) và quai đeo;

Thứ hai, mũ đó đã được chứng nhận hợp quy, được gắn dấu hợp quy CR (dấu hợp quy CR phải được thể hiện một cách rõ ràng, dễ đọc, được in trực tiếp lên mũ bảo hiểm hoặc được dán lên mũ bảo hiểm bằng chất liệu không thấm nước, không thể tẩy xóa, làm mờ dấu hợp quy) và có ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật.

Trong đó, nhãn của mũ sản xuất trong nước tối thiểu phải bao gồm các thông tin: Tên sản phẩm phải có cụm từ “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, tên địa chỉ và cơ sở sản xuất, cỡ mũ, năm tháng sản xuất;

Nhãn của mũ nhập khẩu tối thiểu phải bao gồm các thông tin: Tên sản phẩm phải có cụm từ “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”, tên địa chỉ của tổ chức hoặc cá nhân nhập khẩu và phân phối, xuất xứ hàng hóa, cỡ mũ, năm tháng sản xuất.

Cũng theo quy chuẩn này, đối với mũ bảo hiểm có lưỡi trai mềm gắn liền vỏ mũ hoặc lưỡi trai rời tháo lắp được, độ dài của lưỡi trai tính từ điểm kết nối với vỏ mũ đến điểm dài nhất của lưỡi trai không quá 70mm.

Trường hợp mũ có lưỡi trai cứng gắn liền vỏ mũ, độ dài của lưỡi trai không lớn hơn 50mm. Trường hợp mũ bảo hiểm có vành cứng xung quanh thì không được nhô quá 20mm.

Trước mắt, chủ yếu tuyên truyền

Đại tá Đào Vịnh Thắng – Trưởng phòng PC67 – Công an Hà Nội, cho biết, nếu người tham gia giao thông đang chấp hành tốt luật giao thông đường bộ thì lực lượng CSGT không có lý do gì để kiểm tra, xử lý.

Ngay từ ngày mai, 1/7, triển khai toàn bộ lực lượng đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các nút giao thông trọng điểm và 15 nút có nữ cảnh sát giao thông, 9 tuyến tuần tra ra vào thành phố và các tuyến phối hợp CSGT quận, huyện để đảm bảo duy trì an toàn trật tự giờ cao điểm – Đại tá Thắng nói.

Ngoài ra, các đội phải lập một tổ theo kế hoạch để tập trung xử lý những hành vi vi phạm khi đi xe mô tô, xe gắn máy hoặc xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm, đội mũ nhưng không cài quai, không tôn trọng pháp luật về an toàn giao thông.

Trước mắt, trong mấy ngày đầu tháng 7,  chỉ phạt các hành vi vi phạm rõ ràng, riêng trường hợp không đội mũ bảo hiểm hoặc mũ không đạt chuẩn, chủ yếu lập biên bản ghi nhận và nhắc nhở. Nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị xử phạt nghiêm khắc.

Hiện chưa có quy định hướng dẫn áp dụng biện pháp tạm giữ các mũ bảo hiểm không đúng quy định. Nếu lập biên bản xử phạt, tạm giữ mũ, người dân khi đó có được phép điều khiển xe mô tô đi không? Đây là một khó khăn lớn đối với lực lượng CSGT – Trưởng phòng PC67 nói tiếp.

Cũng theo Đại tá Thắng: “Chúng tôi đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước phải tổng kiểm tra mạnh mẽ hơn nữa, xử lý các cơ sở sản xuất, cửa hàng hay những điểm bán mũ bảo hiểm không đạt chuẩn. Cùng với đó là các biện pháp tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong việc nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông”.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

TT-Huế: Hồ chứa đồng loạt tăng mức xả lũ, Quốc lộ 1 ách tắc do ngập lụt

TT-Huế: Hồ chứa đồng loạt tăng mức xả lũ, Quốc lộ 1 ách tắc do ngập lụt

TPO - Kể từ chiều 17/10, hồ chứa thủy lợi Tả Trạch có dung tích hơn 600 triệu m3 nước ở thượng nguồn sông Hương và hồ thủy điện Hương Điền (tỉnh TT-Huế) nhận lệnh tăng cường xả nước với lưu lượng lớn về hạ du. Trong khi đó, đoạn Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh bị ngập nặng gây ách tắc giao thông và khó khăn cho việc đi lại của người dân.
Một đoạn kè biển Nhật Lệ bị sóng đánh tan hoang.

Chưa có bão, kè biển Nhật Lệ đã bị sóng đánh tan hoang

TPO - Với chiều dài hơn 800m, tuyến kè biển Nhật Lệ, thuộc xã Quang Phú, TP. Đồng Hới (Quảng Bình) được đầu tư xây dựng nhằm gia cố, bảo vệ tuyến đường du lịch ven biển Nhật Lệ. Tuyến kè này vừa được hoàn thành và đang chuẩn bị các thủ tục bàn giao thì bị sóng biển đánh tan hoang.
Bệnh viện Trung ương Huế 'đảo quân' tiếp tục chống dịch tại TPHCM

Bệnh viện Trung ương Huế 'đảo quân' tiếp tục chống dịch tại TPHCM

TPO - Để duy trì hiệu quả và tính bền vững trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, Trung tâm Hồi sức của Bệnh viện Trung ương Huế tại TPHCM sẽ "đảo quân" tiếp tục hỗ trợ điều trị bệnh nhân từ nay đến cuối năm. Sự phối hợp chặt chẽ của ngành y tế đang nâng cao hiệu quả cứu chữa cho nhóm bệnh nhân nặng và nguy kịch.
Miền Trung – Tây Nguyên tiếp tục mưa to, hơn 100 hồ thủy điện xả tràn khẩn cấp

Miền Trung – Tây Nguyên tiếp tục mưa to, hơn 100 hồ thủy điện xả tràn khẩn cấp

TPO - Mưa lớn diễn ra liên tiếp trong nhiều ngày qua khiến 109/221 hồ thủy điện tại miền Trung – Tây Nguyên phải xả tràn khẩn cấp. Một số hồ xả với lưu lượng nước lớn như A Lưới, Sông Bung 5, Sông Bung 6, Đăk Rông 3A…Ngoài ra, khu vực này còn có 2.225/5.060 hồ chứa đã đầy nước trong khi dự báo mưa lớn tiếp tục diễn ra trong những ngày tới.