Từ cô bé bán ngô thành giọng hát thính phòng

Từ cô bé bán ngô thành giọng hát thính phòng
TPO – “Em không muốn nhắc đến quá khứ nghèo khó để xin sự thương hại, mình giàu hay nghèo thì vẫn phấn đấu vì nghệ thuật, đầy người giàu có nhưng người ta vẫn phấn đấu và sống chết vì nghệ thuật đấy thôi!”.

Đoạt giải nhất Sao Mai 2011 dòng nhạc thính phòng, Tố Loan được nhạc sĩ An Thuyên đánh giá là một giọng hát thính phòng đẳng cấp với chất giọng Soprano cực hiếm, cao vút và âm vực rộng.

Hai năm sau khi đoạt giải, Tố Loan mới cho ra mắt album đầu tay mang tên Nụ cười xuân. Không đầu tư nhiều về hình ảnh lộng lẫy, truyền thông ầm ĩ hay chịu chơi tiền tỷ cho “đứa con đầu lòng”, Tố Loan quyết tâm chinh phục người nghe bằng giọng hát của mình.

Chưa một lần chia sẻ nên ít ai biết rằng Tố Loan có một tuổi thơ đầy ký ức đau buồn và cả thời thiếu niên vất vả bươn chải với cuộc sống để nuôi dưỡng niềm đam mê nghệ thuật của mình.

Không muốn xin lòng thương hại của người khác

Từ khi em bước chân vào trường nhạc, Loan có bao giờ nghĩ rằng mình sẽ đi thi Sao Mai, thành ca sĩ và đi hát kiếm tiền chưa?

Chưa bao giờ em nghĩ đến việc đó, thậm chí đi thi Sao Mai em cũng không nghĩ mình sẽ có giải bởi vì mình không có tiền. Thực tế là em đã có một quá khứ rất khổ cực và nếu muốn phát triển trong giới showbiz bây giờ mà không có tiền thì sẽ rất khó thành công!

Hình như Loan bao giờ chia sẻ với báo chí về quá khứ của mình?

Em chưa bao giờ chia sẻ những chuyện về quá khứ của mình với bất kỳ ai, bởi em nghĩ rằng nếu người ta hiểu thì không sao, nhưng người không hiểu lại cho rằng mình đi xin xỏ tình thương hại của người khác nên em không thích, còn chuyện thực tế cuộc sống của mình thì em không có ý định giấu diếm gì.

Mẹ em mất từ nhỏ, khi em mới có sáu tuổi, ba đi lấy vợ hai, ba chị em gái phải kiếm sống nuôi nhau từ bé. Chị gái em thì phải đi xúc quặng, còn em và chị gái thì phải đi bán ngô và rau ở ngoài chợ để đi học. Em nghĩ rằng nếu như mình không có nghị lực thì sẽ không thể vượt qua được và làm được những điều mà có khi đàn ông cũng không làm được. Có lẽ rằng chưa bao giờ có một ca sĩ nào có hoàn cảnh khó khăn như em, em dám khẳng định như vậy!

Em không kể chuyện này lên báo bao giờ vì em nghĩ rằng một tờ báo có biết bao người đọc mà họ lại biết hết những điều như thế về mình sẽ không hay. Họ sẽ cảm thấy thương mình hơn là khâm phục nghị lực và giọng hát của mình, nên em không thích như thế.

Từ cô bé bán ngô thành giọng hát thính phòng ảnh 1

Ai là người hỗ trợ Loan trong quá trình tham gia Sao Mai 2011 và đến tận ngày hôm nay khi em phát hành album đầu tay?

Khi đi thi Sao Mai 2011, mọi việc em phải tự động một thân một mình. Thậm chí đi thi em còn không có váy mặc. Khi em đến nhà mẹ nuôi là nghệ sĩ ưu tú Huyền Thanh, phó trưởng ban văn nghệ đài truyền hình VN để tập, thì mẹ có hỏi em là “Bu hỏi thật con, trong cuộc sống con có khó khăn gì mà lúc nào nhìn con cũng thấy buồn, nhìn cứ tội tội”, khi đó em đã chia sẻ hết với mẹ về cuộc sống của mình.

Lúc đi thi em chỉ mặc những bộ áo dài hay hát ở phòng trà thôi, mẹ Thanh có nhìn thấy và chắc mẹ cũng đoán ra bởi vì nhìn các thí sinh là mẹ biết ngay. Có những bạn đi thi cùng em đầu tư một bộ áo dài có giá lên tới 25 triệu, em lấy đâu ra số tiền lớn như vậy để mà sắm cho mình.

Chịu thiệt thòi như vậy Loan có kỳ vọng mình sẽ đoạt giải và có làm nguôi ngoai đi khát vọng được theo đuổi con đường ca hát của mình?

Mới đầu em cũng xấu hổ lắm nhưng sau đó em nghĩ rằng khán giả chẳng lẽ chỉ quan tâm đến hình thức mà không quan tâm gì đến tài năng và giọng hát của mình hay sao? Em tự nhủ mình không cần phải đầu tư quần áo lộng lẫy nhưng phải hát thật hay.

Hai vòng cuối cùng ở cuộc thi Sao Mai 2011, mẹ Huyền Thanh có đến nhà em và mang theo một chiếc túi trong đó có đựng bộ váy và mẹ nói rằng mẹ tặng  để em thi tốt. Bộ váy đó đến giờ em vẫn giữ và thỉnh thoảng vẫn mặc để biểu diễn.

Thực tế trong giới showbiz, có rất nhiều ca sĩ kể về quá khứ của mình để 'làm màu' và tiếp thị hình ảnh tới công chúng. Loan có bao giờ nghĩ đến việc sẽ khiến cho tên tuổi của mình được biết đến bằng nhiều cách?

Trong showbiz có những người khi trả lời phỏng vấn, họ nói cho mình để được nổi tiếng nhưng em thì không thích như vậy, em vẫn sống thật thế thôi. Mới đầu em cũng băn khoăn tại sao khán giả không thích mình, nhiều người chưa biết đến mình, em có nghe lại mình hát và thấy rằng thực sự em hát có kỹ thuật và có hồn đấy chứ.

Vì vậy kể cả sau này nếu khán giả có không thích em và dòng nhạc của em thì em cũng không buồn lắm, vì em biết mình là ai và ở đâu.

Em không thiếu tự tin về bản thân mình, giờ em chỉ biết cố gắng thôi nhưng nếu không có nhiều người đón nhận thì em cũng không thấy buồn, thực sự là như vậy!

Có thể ngày nào đó sẽ hát thính phòng với... Rock

Nếu để ý, sẽ thấy dù rằng Loan đã cố gắng hát nhẹ nhàng đi so với phong cách thính phòng nhưng những bài hát và phong cách của em trong album đầu tay vẫn sẽ rất khó để đón nhận?

Đúng như vậy! Nói là hát nhẹ đi nhưng vẫn là nặng đối với người khác. Bản thân Loan đã nghe đi, nghe lại rất nhiều lần album đầu tiên của mình và cũng thấy rất căng vì có quá nhiều nốt cao.

Em nghĩ rằng dần dần em sẽ dung hòa để cách hát nhẹ nhàng và duyên dáng hơn nữa. Những người trong nghề rất thích nghe em hát nhưng giới chuyên nghiệp thì rất bó hẹp nên mình phải tìm cách để giọng hát của mình lan tỏa hơn.

Vậy khi đã nắm bắt được tai nghe nhạc của thị trường, tại sao Tố Loan vẫn ra một album theo phong cách thính phòng kén khán giả như vậy?

Em vẫn muốn là album đầu tay phải thể hiện được ra chất dòng nhạc mà em hát, cũng như đẳng cấp kỹ thuật trong giọng hát của em.

Trong thâm tâm, em thích cảm giác đứng trên sân khấu và tỏa sáng như một người nghệ sĩ đích thực hay là công việc đứng đằng sau sân khấu để giảng dạy thanh nhạc?

Em thấy mình hơi tham lam. Em rất thích được trình diễn trên sân khấu nhưng bản thân em khi đi học nước ngoài và hội nhập với nền âm nhạc thế giới thì được mở mang đầu óc rất nhiều và rất muốn truyền đạt lại những kinh nghiệm ấy cho các bạn trẻ hơn.

Cách suy nghĩ và tư duy nghệ thuật của họ rất khác mình. Có những ca sĩ hát opera nhưng lại hát được cả Semi Classic và nhạc nhẹ rất hay. Còn như bản thân Loan, khi hát nhạc nhẹ vẫn phảng phất và chịu ảnh hưởng của phong cách thính phòng.

Có một điều nữa đó là lao động nghệ thuật của các nghệ sĩ Opera rất vất vả nhưng sự đón nhận của khán giả lại không được bao nhiêu và những người thực sự hiểu cũng không nhiều, đó là một điều khiến mình rất tủi thân và suy nghĩ. Em chỉ mong một ngày nào đó, các phóng viên có thể chứng kiến bọn em tập với dàn nhạc, làm việc với một ê-kíp trong một vở nhạc kịch opera, chắc chắn các anh chị sẽ phải đồng cảm.

Em có tham gia đóng vai chính trong vở nhạc kịch Cô Sao của bác Đỗ Nhuận, phải tập luyện trong vòng một tháng và tập luyện rất cực khổ bởi hát opera nốt cao rất nhiều và rất treo, trong ba tiếng đồng hồ em phải vừa hát, vừa múa, vừa diễn. So với việc em đi diễn một vài bài ở bên ngoài thì vất vả hơn gấp nghìn lần.

Từ cô bé bán ngô thành giọng hát thính phòng ảnh 2

Nhạc sĩ An Thuyên rất ưu ái nói rằng bạn sẽ là người kế tục xứng đáng của lớp ca sĩ đi trước như nghệ sĩ Lê Dung, ca sĩ Anh Thơ, Lan Anh...thế còn bản thân bạn có mong muốn vị trí đó không?

Cô Anh Thơ và cô Lan Anh đều là cô giáo của em trong trường. Trong âm nhạc có từng thời kỳ, tiền cổ điển, cận hiện đạ... Các cô là thế hệ đi trước, có cái riêng, còn bản thân bọn em đi sau cũng cố gắng tạo ra những cái riêng của mình.

Thế hệ trẻ bây giờ có tai nghe nhạc rất lạ, ví dụ vẫn là nhạc nhẹ nhưng hát theo phong cách thính phòng chẳng hạn! Có thể một ngày nào đó, Tố Loan sẽ hát thính phòng theo phong cách rock, vừa hát vừa nhảy thì sao! (Cười). Đó là điều mà em đang suy nghĩ tới , cũng không dám nói trước nhưng em cũng hy vọng từ giờ đến cuối năm sau sẽ ra mắt một DVD để thể hiện sự thay đổi của mình.

Thu nhập từ hoạt động nghệ thuật của Loan có đủ nuôi dưỡng cuộc sống và đam mê không?

Em nghĩ là đủ. Em cũng rất cám ơn chương trình Sao Mai bởi sau khi giành giải nhất em được nhiều người biết đến hơn và cát-xê đi hát cũng cao hơn.

Bình thường trước đây khi đi hát ở phòng trà em chỉ được 500 ngàn hoặc một triệu thôi, sau khi có giải xong thì cát-xê của em tăng lên khoảng 7-8 triệu gì đó, đi diễn tỉnh thì khoảng 15 triệu.

Em có bao giờ nghĩ rằng một ngày nào đó, mình sẽ đủ sức hấp dẫn để có thể chạy show như các ca sĩ thị trường ở những sân khấu ca nhạc hàng đêm?

Điều đó còn phụ thuộc vào đòi hỏi và mong muốn của cá nhân em về việc có nhiều khán giả biết thưởng thức hơn, nhiều hơn những thể loại nhạc khác nhau. Khi em ra nước ngoài, những em nhỏ đã được học nhỏ và nghe nhạc rất giỏi, có những khán giả không phải là ca sĩ nhưng mình hát chênh, phô họ cũng phát hiện ra ngay.

Em mong rằng trong tương lai, mọi người sẽ nghe và thưởng thức dòng nhạc của mình nhiều hơn. Còn nói đến việc chạy show như ca sĩ nhạc nhẹ thì chắc còn xa lắm.

Cám ơn Loan, chúc em năm mới thành công.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.