Trung Quốc tăng đột biến nhập khẩu hàng hóa Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sau khi mở cửa trở lại, hoạt động xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc liên tục tăng mạnh, nhất là các sản phẩm nông sản. Trong khi đó, nhập siêu từ thị trường Trung Quốc cũng giảm mạnh so với năm ngoái.  

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong tháng 7 đạt hơn 4,56 tỷ USD, giảm 18,4% so với tháng trước đó. Tuy nhiên, tính đến hết tháng 7, xuất khẩu hàng hóa sang thị trường này vẫn đạt 30,8 tỷ USD, tăng 2,4% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh thương mại suy giảm, Trung Quốc cũng là thị trường lớn hiếm hoi đạt mức tăng trưởng dương về xuất khẩu. Trong đó, nhiều mặt hàng như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 7,5 tỷ USD, tăng 13,6% chiếm 24,4% tỷ trọng xuất khẩu. Các nhóm mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện đạt hơn 7,1 tỷ USD, chiếm 23,3% tỷ trọng xuất khẩu, giày dép 1,02 tỷ USD, tăng hơn 10%...

Đặc biệt, sau khi hai nước nhất trí làm sâu sắc thêm mối quan hệ và việc Trung Quốc mở cửa thêm nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam, xuất khẩu nông sản sang thị trường này đã tăng đột biến.

Trung Quốc tăng đột biến nhập khẩu hàng hóa Việt Nam ảnh 1

Xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc năm nay tăng đột biến, đưa trị giá xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt gần 2 tỷ USD.

Trong 7 tháng, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt gần 2 tỷ USD, tăng 128,5%, trong đó riêng mặt hàng sầu riêng đạt khoảng 1 tỷ USD, tăng khoảng 18 lần so với năm ngoái.

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc đạt 413 triệu USD, tăng 70,3%; hạt điều đạt hơn 300 triệu USD, tăng 33,3%; giấy và các sản phẩm từ giấy đạt 290 triệu USD, tăng 100,1%; xăng dầu 92,5 triệu USD, tăng 48%...

Ở chiều ngược lại, trong 7 tháng, Việt Nam cũng chi 58,6 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhập siêu từ Trung Quốc đạt 27,8 tỷ USD, giảm 33% so với năm 2021.

Theo Bộ Công Thương, hiện Trung Quốc tăng cường hoạt động thương mại với Việt Nam qua các cửa khẩu. Cùng với nhu cầu tiêu dùng của thị trường này tiếp tục gia tăng trong mùa cuối năm, những yếu tố này sẽ có tác động tích cực trong hoạt động xuất khẩu.

MỚI - NÓNG