Theo báo cáo của tờ Economic Daily, các nhà sản xuất pin xe điện (EV) ở Trung Quốc sẽ cho ra sản lượng pin khoảng 3.000GWh vào năm 2025. Con số này cao gấp 6 lần so với sản lượng dự kiến 500 GWh trong năm nay và gấp ba lần nhu cầu dự kiến ở thị trường nội địa vào năm 2025.
Ông Phate Zhang, người sáng lập trang tin tức xe điện CnEVpost, có trụ sở tại Thượng Hải cho biết: "Tin tốt là ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã vượt qua nút thắt cổ chai từng cản trở sự tăng trưởng. Nhưng các công ty pin có thể cần phải khai thác thêm nhu cầu trên toàn cầu khi Trung Quốc đã dẫn đầu về công nghệ pin".
Dự báo của tổ chức tài chính UBS cho biết vào năm 2022, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ mua 6 triệu phương tiện chạy bằng pin, tăng gấp đôi so với mức 2,99 triệu của năm ngoái. Đồng thời, cơ quan xếp hạng tín dụng Fitch Ratings chỉ ra rằng thị trường xe điện chở khách sẽ duy trì mức tăng trưởng ổn định hàng năm trên 30% trong vài năm tới.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM), tính đến tháng 9, có 48 nhà cung cấp pin EV đang hoạt động, giảm so với hơn 200 nhà cung cấp vào năm 2017. Đáng chú ý, dữ liệu cho thấy 10 công ty sản xuất pin hàng đầu đang kiểm soát tổng cộng 94,4% thị trường nội địa.
Sau một thập kỷ nỗ lực cải tiến công nghệ và kỹ thuật sản xuất, một nhóm các nhà sản xuất pin xe điện Trung Quốc đã giành được vị thế trên thị trường toàn cầu.
Cụ thể, công ty Contemporary Amperex Technology Limited (CATL) có trụ sở tại tỉnh Phúc Kiến hiện là nhà sản xuất pin EV lớn nhất thế giới, cung cấp tới một phần ba sản lượng toàn cầu. Tesla và BMW là khách hàng thân thiết của nhà sản xuất kể trên. Đồng thời, nhà sản xuất pin và lắp ráp xe điện BYD của Trung Quốc đang chiếm 13% sản lượng pin trên thế giới.
Tuy nhiên, việc tăng trưởng sản xuất pin xe điện tại Trung Quốc đang bị phát triển quá đà, vượt xa so với sự phát triển tự nhiên của thị trường nội địa, kéo theo nguy cơ thừa pin đáng báo động.
David Zhang, giám đốc điều hành cấp cao của Suzhou Hazardtex, nhà cung cấp pin xe chuyên dụng cho biết: “Các công ty sản xuất pin xe điện Trung Quốc sẽ chạy đua với các nhà lắp ráp xe điện nội địa để trở thành những công ty quốc tế hùng mạnh. Quan trọng, họ phải đảm bảo nhiều đơn đặt hàng hơn từ các nhà sản xuất ô tô ở nước ngoài vì nhu cầu trong nước sẽ không đủ để cân bằng với sản lượng".