Trải lưới chống trơn trượt cho máy bay, trên sân đỗ.
Nhân viên kỹ thuật kéo dây cấp điện.
Vòi cứu hỏa cho máy bay, được điều khiển tự động.
Tổ kỹ thuật kiểm tra động cơ trước khi kéo ra sân cất cánh.
Chỉ huy kéo máy bay phải thận trọng từng cm để không ảnh hưởng đến lốp.
Đại úy Nguyễn Mạnh Việt, Chỉ huy bay của Phi đội Ka-28 trên tàu Hộ vệ tên lửa HQ-012 Lý Thái Tổ, cho biết Ka-28 có tính năng kỹ chiến thuật đa năng, có khả năng tìm và tiêu diệt tàu ngầm với ba phương án khác nhau. Ngoài ra, máy bay còn được trang bị hệ thống radar trinh sát mặt nước và gắn thêm thiết bị chống nhiễu, gây nhiễu để tàu ngầm không thể phát hiện. Khoang vũ khí của máy bay mang được ngư lôi tự dẫn, bom sâu và mìn.
Ka-28 được trang bị áo phao riêng để nổi trên mặt nước trong tình huống khẩn cấp. Phía khoang sau máy bay có thuyền bằng cao su gấp gọn, có thể giật dây bơm hơi khi có tình huống phải hạ cánh khẩn cấp xuống biển.
Máy bay được chằng buộc kỹ càng khi hành quân trên biển để chống va đập, xô lắc.
Cẩn trọng tỷ mỉ kiểm tra từng chi tiết nhỏ.
Thực hành nghiêm cẩn quy trình kỹ thuật.
Chuẩn bị mở cánh máy bay.
Trong đội hình Biên đội tàu HQ-011 Đinh Tiên Hoàng, HQ-012 Lý Thái Tổ đi thăm và giao lưu với Hải quân, lực lượng vũ trang 3 nước Indonesia, Brunei, Philippines từ đầu tháng 11 đến nay, mỗi tàu Hải quân Việt Nam đều mang theo 1 trực thăng Ka-28 với Phi đội gồm 8 người (phi công, hoa tiêu, nhân viên kỹ thuật) để đảm bảo sự hoạt động bình thường của máy bay.
Chỉnh thiết bị dò tìm tàu ngầm.
Thiếu tá Trần Minh Tuấn, Phi đội trưởng làm nhiệm vụ phi công.
Chuẩn bị cất cánh.
Trung tá Nguyễn Bá Thủy, sĩ quan dẫn đường 1 trên Ka-28.
Các tổ bay, nhân viên kỹ thuật và máy bay Ka-28 thuộc Lữ đoàn Không quân Hải quân 954 (Quân chủng Hải quân). Trung tá Phạm Minh Tuấn, Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 954 cho biết: “Đơn vị có nhiệm vụ tác chiến săn ngầm, vận tải quân sự, trinh sát, quan sát trên không, trên mặt đất, trên mặt nước, tìm kiếm cứu nạn trên biển, trên đất liền và cứu hộ, cứu nạn và phòng chống bão lụt”. Theo trung tá Phạm Minh Tuấn, chuyến đi thăm, giao lưu với Hải quân 3 nước ngoài nhiệm vụ đối ngoại Quốc phòng, còn là dịp để huấn luyện tổ bay, kỹ thuật.
Trực thăng Ka-28 chuẩn bị cất cánh trên tàu HQ-011 Đinh Tiên Hoàng.
Kiểm tra các thao tác trước khi cất cánh.
Các phi công rút kinh nghiệm sau khi bay.
Trung tá Phạm Minh Tuấn (bên trái), Phó Tham mưu trưởng Lữ đoàn 954 và thiếu tá Trần Minh Tuấn (phải) - Những phi công giỏi, dày dặn kinh nghiệm điều khiển máy bay làm nhiệm vụ săn tìm, tiêu diệt tàu ngầm.
Ngay từ khi Biên đội tàu HQ-011 Đinh Tiên Hoàng, HQ-012 Lý Thái Tổ được bàn giao cho Hải quân Việt Nam, các máy bay Ka-28 đã tập trung huấn luyện cất hạ cánh và tác chiến theo tàu trên biển. Chỉ tính từ giữa 2012 đến nay, Ka-28 đã thực hiện hàng trăm lượt cất - hạ cánh trên 2 tàu Hộ vệ tên lửa HQ-011, HQ-012 ở nhiều vùng biển và với mọi điều điều kiện thời tiết, khí hậu, cũng như các nhiệm vụ khác cùng các tàu Hải quân.
Ka-28 được thiết kế với 2 cánh quạt nâng đồng trục quay ngược chiều nhau (thay vì chỉ 1 cánh quạt chính như trực thăng truyền thống), cùng với 2 động cơ turbin, nên Ka-28 có thể đạt tốc độ tối đa 270 km/giờ, tầm bay tới 980 km và cất hạ cánh trong mọi điều kiện thời tiết cũng như trên cả những tàu nhỏ mà các máy bay trực thăng khác không thể.
Theo Mai Thanh Hải