TPO - Toyota cùng Lexus phải triệu hồi hơn 33.000 chiếc ôtô lắp ráp và nhập khẩu tại Việt Nam do lỗi lỗi bơm nhiên liệu khiến xe có thể chết máy đột ngột.
Cục Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa thông báo một đợt triệu hồi đối với các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD) và nhập khẩu (CBU) thuộc thương hiệu Toyota và Lexus để kiểm tra, thay thế bơm nhiên liệu bị lỗi. Tổng số lượng ôtô bị ảnh hưởng lên tới 33.276 chiếc, được sản xuất từ năm 2013 đến 2019.
Các mẫu xe lắp ráp trong diện triệu hồi.
Trong đó, 3 mẫu Camry, Corolla Altis và Innova của Toyota được lắp ra tại nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc bị triệu hồi với số lượng 29.513 chiếc. Cùng với đó là 3.763 xe nhập khẩu, bao gồm các mẫu sản xuất ở Nhật thuộc thương hiệu Toyota (Alphard, Land Cruiser 200), Lexus (GS200t, GS350, GX460, LX570, LS460, LS500/500H, NX200T/300H, RC350/300H, RX350/450H, RX350L/450) và Toyota Fortuner sản xuất tại Indonesia.
Theo nhà sản xuất Nhật Bản, các xe bị ảnh hưởng có thể nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô, động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy ở tốc độ thấp. Thậm chí, xe có khả năng chết máy khi đang chạy ở tốc độ cao, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Các mẫu xe nhập khẩu bị triệu hồi của Toyota và Lexus.
Nguyên nhân được đưa ra là những xe nằm trong diện triệu hồi đã được trang bị một bơm thấp áp đặt trong bình nhiên liệu. Trong đó, cánh bơm có thể được chế tạo với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm khác có khả năng phát sinh vết nứt do quá trình sấy khô khi sản xuất. Do đó, bộ phận này có thể biến dạng nhất định do tác dụng của xăng, dẫn đến va chạm với thân bơm, làm bơm không hoạt động.
Các khách hàng được khuyến cáo mang xe bị lỗi tới đại lý Toyota và Lexus trên toàn quốc để được kiểm tra và thay thế bơm xăng mới miễn phí, từ ngày 01/06/2020 đến 01/06/2023. Thời gian thực hiện dự kiến từ 1,7 đến 4,2 giờ mỗi xe.
Vào tháng 3 vừa qua, một bài báo của Reuters cho biết tập đoàn Toyota đã quyết định triệu hồi 3,2 triệu chiếc ôtô bị lỗi bơm nhiên liệu trên toàn cầu, riêng tại Mỹ là 1,8 triệu chiếc. Thực tế, nhà sản xuất Nhật Bản bắt đầu điều tra về vấn đề này từ tháng 6 năm ngoái.