Năm học 2019 - 2020 khi Bộ GD&ĐT triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, chương trình giáo dục phổ thông 2019, trong đó, tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc từ lớp 3, huyện Mù Cang Chải chỉ có 1 giáo viên tiếng Anh ở bậc Tiểu học.
Lớp học iLINK tại Mù Cang Chải |
Năm 2022, Tập đoàn EQuest và iSMART Education đã tài trợ miễn phí dự án iLINK từ Quỹ chắp cánh cho huyện Mù Cang Chải trong 5 năm với mong muốn đưa tiếng Anh phổ cập vùng cao.
Khi dự án bắt đầu triển khai, vô vàn thách thức đã xuất hiện, nhiều khi khiến đội ngũ thực hiện dự án cảm tưởng như không thể vượt qua. Cơ sở vật chất thiếu thốn, đường truyền internet không ổn định, đội ngũ giáo viên địa phương chưa có nhiều kinh nghiệm sử dụng công nghệ, cả huyện chỉ có 1 giáo viên tiếng Anh trong khi có hàng ngàn học sinh tiểu học. Đặc biệt, điều kiện sống và học tập của các em học sinh tại đây vô cùng khó khăn do đường xá đi lại hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt.
Chỉ sau 2 năm triển khai, từ việc gần như chưa được tiếp cận ngoại ngữ, giờ đây, gần 4.000 học sinh tiểu học thuộc 16 trường thuộc huyện Mù Cang Chải được học tiếng Anh với thời lượng 2 tiết/ tuần (1 tiết tiếng Anh Toán và 1 tiết tiếng Anh Khoa học), 114 giáo viên điện phương có thể thành thục thao tác kết nối và tương tác với thiết bị, bài giảng, các phần mềm dạy học.
Mỗi năm, dự án đều mở ra các kì đánh giá chất lượng nhằm liên tục cải tiến giáo trình, phương pháp tiếp cận để phù hợp với năng lực và khả năng tiếp nhận của học sinh vùng cao. Nội dung kiểm tra năm học 2022 - 2023 bao gồm kiến thức Toán - Khoa và làm quen với kĩ năng Đọc. Sang năm học 2023 - 2024, nội dung kiểm tra bắt đầu nâng cấp và phát triển toàn diện hơn, bao gồm Toán - Khoa cùng kĩ năng Đọc, Viết, và Nghe.
Dù học theo chương trình mới mẻ, học sinh tại Mù Căng Chải đều hoàn thành các bài kiểm tra. Kĩ năng và kiến thức, khả năng tương tác và bắt nhịp với bài giảng của học sinh đã có sự tiến bộ vượt bậc so với năm ngoái, đặc biệt là học sinh khối 4.
Ở năm học 2023 - 2024, số lượng học sinh đạt điểm 7 trở lên và hoàn thành tốt tăng trên 30%, số lượng học sinh bị điểm dưới trung bình giảm đáng kể so với năm học 2022 - 2023. Đặc biệt, ở khối 4, số lượng học sinh đạt điểm 9, 10 tăng gần 50% sau một năm học.
Ông Nguyễn Anh Thủy, Trưởng phòng GD&ĐT Mù Cang Chải, chia sẻ sau hai năm đi cùng dự án, những kết quả thu được đều khiến thầy cô, cấp quản lí bất ngờ. Kĩ năng của cả giáo viên và học sinh thay đổi rõ rệt. Với tầm nhìn xa hơn, việc trang bị ngoại ngữ cho các em từ cấp tiểu học sẽ tạo ra các thay đổi cơ bản cho nguồn nhân lực tương lai của địa phương.
Năm học 2024 - 2025 là năm thứ 3 dự án triển khai tại huyện Mù Cang Chải với 3.629 học sinh khối 3 và khối 5.
Sau hai năm nỗ lực, môi trường học tập tại các điểm trường thụ hưởng dự án đang được cải thiện đáng kể, quá trình chuyển đổi số giáo dục tại đây được thúc đẩy nhanh hơn. Chương trình cũng tạo tiền đề cho sự quan tâm đến tương lai bền vững của trẻ em vùng cao và vùng dân tộc thiểu số khó khăn. Một dự án hoàn toàn phi lợi nhuận, nhưng lại mang đến những lợi ích to lớn và lâu dài.
Hình thức học iLINK được thiết kế khác với những hình thức học trực tuyến khác đang được triển khai ở các trường học hiện nay. Đó là ứng dụng mô hình học trực tuyến kết hợp trực tiếp để dạy tiếng Anh. Giáo viên của dự án sẽ kết nối trực tiếp với các điểm học qua Zoom. Giáo viên tại địa phương sẽ dẫn dắt học sinh dựa trên kịch bản và chương trình chi tiết đã được xây dựng sẵn. Phòng GD&ĐT của địa phương xếp thời khóa biểu của tất cả trường Tiểu học trong huyện/ thành phố đồng bộ cho tất cả học sinh toàn khối vào 1 giờ cố định.
Quản lí chất lượng được thực hiện bằng nhiều công cụ. Trong đó có dự giờ hỗ trợ trực tiếp giáo viên tối thiểu 1 lần/năm vào tháng 11. Dự giờ hỗ trợ giáo viên tối thiểu 1 lần/giáo viên/học kỳ: giáo viên cốt cán triển khai dự giờ, hỗ trợ giáo viên đồng giảng tại trường phụ trách, cập nhật kết quả dự giờ tới iLINK. Tập huấn công tác kiểm tra cuối học kì 2 lần/năm, trước thời điểm kiểm tra cuối