Băng rôn bán nhà cắt lỗ bị cắt điện nước giữa đêm
Phản ánh đến báo Tiền Phong, anh Tuấn chủ căn hộ 2608 (tòa River) tại dự án công trình nhà ở cao tầng thuộc khu tái định cư Đông Hội (xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết, dự án có quy mô gồm tổ hợp 4 tòa chung cư cao 33-39 tầng nổi + 3 tầng hầm được chủ đầu tư bàn giao từ cuối năm 2020. Tuy nhiên, đến nay dự án còn nhiều tồn tại, bất cập.
Cư dân băng rôn bán nhà cắt lỗ và yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện tiện ích bị cắt điện giữa đêm. |
Theo anh Tuấn, dự án đến nay chưa được nghiệm thu PCCC, chủ đầu tư bán nhà không đúng với quảng cáo, nhiều tiện ích tòa nhà như hạ tầng kỹ thuật, khuôn viên, hầm để xe đến nay chưa hoàn thiện hay phòng sinh hoạt cộng đồng chưa có…
“Trước những bất cập tại dự án, cư dân nhiều lần kiến nghị nhưng chủ đầu tư đến nay họ vẫn chưa có động thái khắc phục. Quá ngán ngẩm với cách ứng xử của chủ đầu tư và chất lượng công trình, những ngày qua nhiều cư dân tại đây đã căng băng rôn bán nhà cắt lỗ và yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện tiện ích”, anh Tuấn nói.
Anh Tuấn cho biết, sau khi các hộ dân treo băng rôn ban quản lý tòa nhà yêu cầu cư dân tháo gỡ, nếu không sẽ bị dừng cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, gia đình không đồng ý và yêu cầu chủ đầu tư đàm phán với cư dân để giải quyết sự việc.
“Thế nhưng, khoảng 23h45 ngày 12/5, khi cả nhà tôi đang ngủ thì bất ngờ bị nhân viên kỹ thuật tòa nhà cắt điện trong khi chủ đầu tư không hề có thông báo trước bằng văn bản. Lúc đó, do nhà tôi có con nhỏ nên rất hoảng loạn. Sau khi làm việc với nhân viên kỹ thuật tòa nhà họ mở lại điện cho gia đình tôi sau khí tháo gỡ băng rôn xuống. Việc cắt điện của họ giữa đêm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của gia đình tôi”, anh Tuấn bức xúc.
Theo anh Tuấn, ngoài gia đình anh còn có một số hộ dân khác băng rôn bán nhà cắt lỗ cũng rơi vào tỉnh cảnh tương tự. “Ngày 13/5, tôi yêu cầu làm biên bản xác nhận về sự việc cắt điện. Lý do được bộ phận kỹ thuật - BQL tòa nhà giải thích là do căn hộ chúng tôi dán băng rôn” anh Tuấn nói.
Đưa dân về ở khi chưa nghiệm thu PCCC
Trong khi đó, anh Mạnh - cư dân chung cư này cho biết, trước đó cư dân tại đây có đơn kêu cứu, khiếu nại tập thể gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ những sai phạm, bất cập tại dự án này.
Theo anh Mạnh, tính đến nay số lượng căn hộ được đưa vào sử dụng là hơn 500 căn hộ với khoảng hơn 2.000 cư dân do dự án bàn giao khi chưa được nghiệm thu PCCC, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng.
“Tất cả cư dân khi nhận nhà đều không biết tòa nhà chưa được nghiệm thu PCCC của cấp có thẩm quyền. Việc chủ đầu tư không tiến hành nghiệm thu PCCC, nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng theo quy định mà đã bàn giao cho cư dân về ở khiến chúng tôi không thể đăng ký tạm trú tạm vắng hay nhập khẩu, con cái chúng tôi không thể học đúng tuyến... Nhiều cư dân sống tại các tòa nhà đang vô cùng hoang mang khi phải “sống chui” trong căn hộ của mình, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao”, anh Mạnh bức xúc.
Xác nhận với PV, đại diện Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Đông Anh cho biết, đến nay 3 tòa thương mại tại dự án này chưa được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu PCCC, nghiệm thu công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng theo quy định.
Được biết, liên quan đến dự án ngày 6/5 Sở Xây dựng có văn bản gửi UBND huyện Đông Anh chuyển đơn phản ánh, kiến nghị của cư dân tại đây.
Theo Sở Xây dựng, ngày 29/4 Sở này nhận được phiếu chuyển đơn của Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – Công an TP Hà Nội về chuyển đơn của một số công dân thuộc dự án.
Đơn có nội dung: Phản ánh về việc chủ đầu tư dự án có sai phạm, vi phạm pháp luật về xây dựng gây ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của của người mua nhà.
“Sở Xây dựng chuyển đơn của công dân đến UBND huyện Đông Anh để xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật. Thông báo kết quả giải quyết đến Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu - Công an TP Hà Nội và Sở Xây dựng để tổng hợp”, văn bản Sở Xây dựng nêu rõ.
Trao đổi với PV liên quan tới việc cư dân treo băng rôn mà ban quản lý lại cắt điện, đại diện chủ đầu tư cho biết trong hợp đồng có quy định: Cư dân không được phép treo băng rôn, áp phích, banner ảnh hưởng đến cảnh quan chung của tòa nhà. Trường hợp vi phạm, chủ đầu tư có quyền dừng cung cấp dịch vụ.
Về các tiện ích của chung cư, đại diện chủ đầu tư cho hay, về nguyên tắc phải xây theo đúng thiết kế được cấp phép và theo đúng hợp đồng mua bán đã ký với người dân. “Chủ đầu tư xây dựng theo đúng bản vẽ kỹ thuật đã được phê duyệt. Còn người dân khi phản ánh phải căn cứ vào hợp đồng đã ký chứ không thể căn cứ vào quảng cáo từ các sàn bất động sản khi bán”, vị này nói.
Liên quan đến vấn đề nghiệm thu PCCC, đại diện chủ đầu tư thừa nhận đến nay tòa vẫn chưa được cơ quan chức năng nghiệm thu về PCCC.