TPHCM:

Dịch vụ xuống cấp vẫn đòi tăng phí quản lý chung cư

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Tập thể cư dân đang sinh sống tại chung cư The Useful Apartment (đường Lạc Long Quân, phường 9, quận Tân Bình, TPHCM) phản ánh đến báo Tiền Phong về các dịch vụ tại chung cư ngày càng xuống cấp nhưng giá dịch vụ đòi tăng.

Không công khai qũy bảo trì, đòi tăng phí dịch vụ

Chung cư The Useful do Tổng Công ty CP Đền bù Giải tỏa làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào tháng 1/2010. Từ tháng 9/2013, dự án bắt đầu được bàn giao cho các hộ dân vào sinh sống. Khoảng giữa năm 2015 các hộ đã dọn đến ở gần như đầy 100%.

Theo quy định của Luật Nhà ở và Thông tư 02/2016/TT-BXD, mỗi năm Ban quản trị phải tổ chức hội nghị thường niên một lần để báo cáo kết quả hoạt động của Ban quản trị, thông qua các khoản thu chi hàng năm, thông qua quyết toán kinh phí bảo trì, báo cáo tình hình quản lý vận hành nhà chung cư… Thế nhưng, từ đó đến nay đã qua hơn 4 năm hoạt động của Ban quản trị mà vẫn chưa một lần tổ chức hội nghị thường niên.

Dịch vụ xuống cấp vẫn đòi tăng phí quản lý chung cư ảnh 1

Cư dân chung cư The Useful Apartment (đường Lạc Long Quân, phường 9, quận Tân Bình, TPHCM) cho rằng, các dịch vụ tại chung cư ngày càng xuống cấp nhưng giá dịch vụ đòi tăng là vô lý.

Theo các cư dân, tính từ khi dự án được bàn giao năm 2013 đến nay đã 8 năm, quỹ bảo trì nhà ở 2% chưa bao giờ được công bố. Cư dân không biết số tiền này được quản lý và sử dụng như thế nào. Đáng nói, khi tổ chức Hội nghị Nhà chung cư lần đầu vào tháng 1/2017, Ban quản trị này cũng không công khai số tiền này.

Trước đó, Ban Quản trị chung cư đã chuyển đến cư dân The Useful Apartment một số dự thảo quy chế để lấy ý kiến chuẩn bị tổ chức Hội nghị nhà chung cư 2020-2023 trong đó phí quản lý chung cư sẽ tăng từ 6.000 đồng/m2 lên 8.000 đồng/m2/tháng.

Ông Hoàng Mạnh Hà, chủ căn hộ tại lầu 15, Block A, phản ánh các dịch vụ tại chung cư ngày càng xuống cấp nhưng giá dịch vụ đòi tăng. Cụ thể, rác tràn ngập chung cư, từ cửa các phòng rác tới khu sân trước sân sau... Cư dân nhiều lần phản ánh với Công ty Quản lý toà nhà The Useful nhưng tình hình không những không được cải thiện mà còn tệ hơn trước.

Bên cạnh đó, bãi giữ xe hiện nay đều quá tải. Ở tầng B1, xe hơi của cư dân về sau 9 giờ thường là không còn chỗ đậu, phải nằm chèn ngay giữa lối đi. Phía công ty quản lý toà nhà đã nhận xe của người ngoài chung cư vào. Vào ban đêm, xe hơi đậu bít cả các lối thoát hiểm, bít luôn cả cổng vào. Điều này rất nguy hiểm một khi có sự cố hoặc xảy ra hoả hoạn. Sân chung cư là không gian sinh hoạt chung của cư dân xe hơi cũng đậu chiếm hết chỗ. Chiều chiều trẻ em chơi ở sân rất nguy hiểm khi xe ô tô liên tục chạy ra chạy vào tìm chỗ đậu.

“Tôi trả phí đỗ xe tháng nhưng hầu như chẳng khi nào được đậu vào đúng “chuồng”, toàn phải đậu ven lối đi, chặn đầu xe khác và phải gửi chìa khóa lại tủ cho bảo vệ. Nhiều tối về trễ thậm chí ở ven lối đi cũng chẳng còn chỗ để đậu, ô tô đậu bít kín cả ở lối thoát hiểm. Chúng tôi phản ánh đến Ban Quản trị nhưng mọi thứ không những chưa từng được giải quyết mà ngày càng tệ hơn”, ông Hà bức xúc.

'Thao túng' hội nghị nhà chung cư?

Hiện nay, Công ty Quản lý Toà nhà The Useful đang phát ra các văn bản dự thảo để chuẩn bị cho hội nghị nhà chung. Họ hạn định các phiếu này phải gửi về cho công ty trước ngày 20/5, trong khi chưa dự kiến được ngày tổ chức hội nghị.

Ông Hồ Hải, ở căn hộ A3.11 nói rằng, với cách thức như trên, công ty quản lý toà nhà đang lấn quyền Ban Quản trị, vì theo qui định của pháp luật, việc đưa ra các dự thảo này phải là Ban quản trị chứ không phải công ty quản lý tòa nhà.

Dịch vụ xuống cấp vẫn đòi tăng phí quản lý chung cư ảnh 2
Theo phản ánh của một số cư dân, cổng vào chung cư cứ tối đến là được chắn để đỗ xe nhận từ người sống ngoài chung cư vào gửi.

“Theo đúng Thông tư 02/2016/TT-BXD, trách nhiệm đứng ra tổ chức hội nghị nhà chung cư sắp tới là của Ban quản trị đã được hội nghị nhà chung cư lần đầu bầu ra. Do vậy, Ban quản trị phải là người triệu tập hội nghị chứ không phải là chủ đầu tư hay Công ty Quản lý Toà nhà The Useful. Chủ đầu tư lúc này cũng chỉ có thể đại diện cho phần diện tích sở hữu của họ trong toà nhà, chứ không phải là chủ sở hữu nhà chung cư”, ông Hải nói.

Luật sư Hà Đăng Luyện (Đoàn Luật sư TP.HCM), cũng là một cư dân tại The Useful Apartment kiến nghị, Ban quản trị có trách nhiệm chuẩn bị nội dung, thông báo thời gian, địa điểm và tổ chức hội nghị chính thức cho các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư, chứ không phải là chủ đầu tư hay Công ty quản lý tòa nhà The Useful. Vai trò trách nhiệm giữa Ban Quản trị và Công ty Quản lý tòa nhà ở đây được tách bạch thế nào hay là… một, cũng cần được làm rõ.

Luật sư Hà Đăng Luyện cũng yêu cầu Ban quản trị phải công khai hồ sơ tài liệu mà Ban quản trị đã nhận được từ chủ đầu tư, công khai việc thực hiện quyền ưu tiên đối với cư dân trong sắp xếp chỗ đậu xe như thế nào… Về việc tăng phí, Ban quản trị cần đưa ra lý do, nếu tăng thì chất lượng dịch vụ được cam kết thế nào, tăng không?

Trao đổi với Tiền Phong, ông Trương Minh Hậu, Trưởng Ban quản trị chung cư The Useful cho biết, sắp tới hội nghị nhà chung cư, Ban quản trị sẽ cho công khai tất cả chi phí, thu chi ra sao. Còn việc tăng phí quản lý chung cư sẽ tăng từ 6.000 đồng/m2 lên 8.000 đồng/m2/tháng chỉ là dự thảo trước hội nghị, đưa ra cư dân để lấy ý kiến. Với việc bãi giữ xe ô tô không có chỗ đậu, ông Hậu nói đây là nhà ở xã hội, chỉ có 80 chỗ đậu xe ô tô cho 510 căn hộ nên chỉ cần 1/3 cư dân có ô tô là thiếu chỗ đậu.

MỚI - NÓNG