Trễ chuyến bay 2 lần, khách được bồi thường phiếu ăn trưa

Trễ chuyến 2 lần được bồi thường phiếu ăn trưa. Ảnh: NVCC.
Trễ chuyến 2 lần được bồi thường phiếu ăn trưa. Ảnh: NVCC.
Ông Đặng Xuân Trường, giảng viên Đại học Giao thông Vận tải TP HCM cho biết, ông mua v​é từ TP HCM đi Hà Nội chuyến 6h35 sáng ngày 15/9 nhưng 22h30 đêm 14/9 hãng hàng không Vietjet Air thông báo hoãn đến 11h trưa.

Đến sáng 15/9, hành khách đến sân bay làm thủ tục, xếp hàng chờ thì tiếp tục nhận được thông báo trễ chuyến lần thứ hai. Lần này máy bay Airbus A320 chuyển giờ cất cánh sang 12h với lý do bị lỗi kỹ thuật.

“Việc chuyển giờ liên tục khiến nhiều người bị lỡ dở công việc. Tôi là giáo viên thỉnh giảng tại trường Đại học Bách khoa Hà Nội nên khi trễ chuyến tôi đã bị mất một buổi dạy”, ông Trường nói.

Ông Trường còn cho biết thêm, hãng này đã bồi thường bằng phiếu ăn trưa miễn phí cho hành khách trễ chuyến. Trị giá của phiếu ăn này khoảng 40.000 đồng.

“Tôi không biết các hãng hàng không Việt Nam đang gặp vấn đề gì nhưng tình trạng chậm, hoãn chuyến xảy ra liên tục và mức bồi thường này là chưa thỏa đáng so với quy định”, ông Trường nói thêm.

Trước đó, trong chuyến bay 5/10 từ TP HCM đi Hà Nội hãng nãy cũng hoãn giờ bay đột ngột và trễ chuyến 8-9 giờ đồng hồ vì lý do máy bay bị lỗi kỹ thuật và không thể cất cánh. Hành khách bức xúc và đòi bồi thường khá gay gắt, còn hãng thì lại giải thích thiếu rõ ràng về sự cố cũng như quy định bồi thường dẫn tới thiếu cảm thông cho nhau.

Thống kê mới đây của Cục hàng không cho thấy, từ 13/7 đến 29/7, Vietnam Airlines có 64 chuyến bay chậm do máy bay về muộn, 21 chuyến khác do lỗi kỹ thuật và thời tiết. Jetstar Pacific cũng bị chậm chuyến do 20 máy bay về muộn, cùng 12 trường hợp khác do thời tiết và lỗi kỹ thuật. Vietjet vẫn có tỷ lệ chậm chuyến cao do 91 máy bay về muộn. Ngoài ra, một số lý do khác như thiếu xe thang, cửa ra máy bay trùng nhau hoặc thiếu quầy làm thủ tục... khiến khách hàng phải đợi hàng giờ đồng hồ. 

Trao đổi với VnExpress.net, đại diện Vietjet Air cho hay việc trễ chuyến ngày 15/9 là vì hôm đó máy bay bị trục trặc kỹ thuật cộng thêm thời tiết xấu nên để đảm bảo an toàn cho hành khách, hãng buộc phải hoãn thời gian bay. Còn việc hãng bồi thường bằng phiếu ăn là căn cứ theo quy định của Cục Hàng không.

Đại diện truyền thông của hãng này cho biết, hiện chỉ có quy định bồi thường tiền mặt bắt buộc với trường hợp hủy chuyến, còn chậm chuyến thì tùy theo thời gian chậm, phải phục vụ đồ ăn, nước uống, chỗ nghỉ cho hành khách. Cụ thể, chậm từ 3 đến 6 giờ, hành khách có quyền được cung cấp phiếu ăn uống miễn phí tại sân bay. Nếu chậm chuyến trên 6 giờ, hãng sẽ bồi thường 200.000 - 300.000 đồng tùy chặng, riêng chặng bay TP HCM - Hà Nội là 300.000 đồng.

Còn về phía Vietnam Airline, đơn vị này cũng cho hay, trường hợp chuyến bay bị chậm nguyên nhân từ phía của hãng, đơn vị sẽ phục vụ uống nếu hoãn 1-2 giờ. Trong khoảng 2-6 giờ, hãng sẽ phục vụ ăn và uống, trên 6 giờ sẽ bố trí khách sạn cho khách.

Trường hợp chuyến bay bị hủy do hãng, hành khách có chỗ đã được xác nhận sẽ được bồi thường dựa trên độ dài chặng bay như: nội địa 100.000-300.000 đồng, còn quốc tế xuất phát từ Việt Nam 25-150 USD (500.000-3 triệu đồng).

Đối với Jetstar Pacific, hãng cũng cho biết phục vụ đầy đủ các dịch vụ theo quy định của Cục Hàng không. Tuy nhiên, để thể hiện thiện chí, tùy theo trường hợp hãng sẽ bồi thường thêm cho khách hàng bằng phiếu thanh toán 200.000-300.000 đồng.

Ngoài những nguyên nhân bắt nguồn từ hãng thì đối với một số sự cố do thời tiết, đình công, thiên tai, chiến tranh, yêu cầu từ nhà chức trách, an ninh hàng không, các đơn vị bay sẽ được miễn trừ trách nhiệm theo thông tư 36/2014/TT-BGTVT.

Mới đây, Cục Hàng không vừa hoàn tất dự thảo Thông tư về việc bồi thường trong vận chuyển hành khách bằng đường hàng không thay thế cho Quyết định 10 đã được ban hành cách đây 8 năm. Theo cơ quan này, mức bồi thường trong trường hợp hủy chuyến, hành khách bị từ chối vận chuyển, hiện tại khá thấp so với mặt bằng giá hiện nay, không thỏa mãn yêu cầu của hành khách.

Cho nên, theo dự thảo Thông tư mới, với chuyến bay nội địa bị chậm chuyến trên 4 giờ có mức bồi thường tăng 100.000 đồng so với quy định hiện hành. Như vậy, chuyến bay có độ dài dưới 500 km mức đền bù là 200.000 đồng; từ 500 km đến dưới 1.000 km bồi thường 300.000 đồng và 400.000 đồng cho quãng đường từ 1.000 km trở lên.

Riêng về chuyến bay quốc tế, dự thảo thông tư vẫn giữ nguyên mức bồi thường là 25 USD cho chuyến bay dưới 1.000 km, 50 USD cho quãng đường từ 1.000 đến 2.500km, 80 USD cho chuyến bay dài từ 2.500 đến dưới 5.000 km, 150 USD cho chuyến bay từ 5.000 km trở lên. 

Theo Hồng Châu

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG