Tranh giành bốc xếp, tắc cửa khẩu

Tranh giành bốc xếp, tắc cửa khẩu
TP - Đã 3 ngày qua, tại khu vực Bảo Lâm (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn), hàng trăm xe tải chở hàng nông sản “nằm chết” dọc đường từ Hữu Nghị đến mốc 1140, gây mất ANTT. Nguyên nhân, do 2 đơn vị bốc xếp tranh giành nhau.

Lạng Sơn:

Tranh giành bốc xếp, tắc cửa khẩu

Lực lượng biên phòng, hải quan trên địa bàn đã tổ chức họp các bên, tìm cách giải quyết, song HTX Dịch vụ thương mại Đoàn Kết và Cty Cổ phần Vận tải quốc tế Việt- Trung vẫn cương quyết không nhượng bộ nhau. Ngoài 2 đơn vị trên, khu vực mốc 1140 còn có một đơn vị khác làm công tác bốc xếp hàng hóa, là Cty Dịch vụ TM Phương Nguyên. Đây là điểm thông quan hàng xuất trực thuộc Chi cục Hải quan Hữu Nghị quản lý.

Doanh nghiệp giành nhau

HTX Đoàn Kết được thành lập từ năm 2003, có giấy chứng nhận kinh doanh, quản lý sử dụng bãi đỗ xe, tổ chức cho trên 300 người dân địa phương tham gia bốc vác, đóng gói hàng. Ông Nông Lăng Khương, Chủ nhiệm HTX cho biết, từ khi tiếp nhận công việc từ Đội tự quản của xã, hơn 10 năm nay công việc làm ăn của bà con xã viên ổn định, thu nhập bình quân 2-3 triệu đồng/ người/ tháng. “Tuy nhiên, tháng 11-2009, UBND tỉnh Lạng Sơn lại có quyết định cho Cty Việt- Trung chiếm chỗ, lấn việc của chúng tôi. Cty Việt- Trung tự tổ chức người của mình đứng ra thu phí 300.000 đồng/ xe, gây nên cảnh tranh giành, hỗn loạn” - Ông Khương nói.

Ngược lại, ông Tạ Cao Quyết, Giám đốc Cty Việt- Trung, cũng khẳng định đơn vị có đầy đủ thủ tục pháp lý, xây bãi đỗ xe với diện tích 4.744,8 m2 tại thôn Pò Nhùng, xã Bảo Lâm. Cty thu đúng giá dịch vụ xe ra - vào bãi theo quyết định của UBND tỉnh và quy định của Sở Tài chính tỉnh. “Chúng tôi cam kết sử dụng tất cả nhân công là người địa phương. Song do sự tác động, lôi kéo của HTX Đoàn Kết, có nhiều người ngăn cản không cho nhân viên của Cty làm việc” - Ông Quyết nói.

Trong khi người dân địa phương không có việc làm
Trong khi người dân địa phương không có việc làm.

Chủ hàng lĩnh đủ

Hậu quả của việc tranh giành trên, từ ngày 2-10 đến nay, hàng đoàn xe nối đuôi nhau “nằm chết” dọc đoạn đường Hữu Nghị- Bảo Lâm. Ngày 4-10, Chi cục Hải quan Hữu Nghị và Đồn Biên phòng Bảo Lâm họp với các đơn vị liên quan cùng đại diện các chủ hàng nhằm tháo gỡ, thông quan hàng hóa, song tình hình chưa được cải thiện.

Bà Triệu Thị Thái, một chủ hàng xuất hàng tinh bột sắn, bức xúc: Đã hơn một tháng nay, hơn 10 doanh nghiệp xuất khẩu bị 2 đơn vị trên thu phí ra - vào bến bãi, phí quản lý, phí VAT, tổng cộng 950.000 đồng/ xe. Chúng tôi không chịu được, chỉ nộp cho HTX Đoàn Kết (550.000 đồng/ xe), thì bị Cty Việt- Trung không cho vào bến bãi. “Đã 3 ngày nay, chúng tôi sống dở chết dở, trong khi đó các ngành chức năng không giải quyết. Chúng tôi khẩn thiết đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm việc thu chồng lấn này. Hàng trăm tấn tinh bột sắn không xuất được, gặp những ngày mưa bão thế này, chắc sẽ biến thành...cháo” - bà Thái nói.

Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, chiều 4-10 vẫn có gần 200 xe tải lớn, chủ yếu là xe container chở sắn từ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên đỗ dài gần 7 km từ dốc Bi-a đến mốc 1140, xã Bảo Lâm. Theo lái xe 15R-00242, xe của anh đã “nằm chết” 2 ngày nay. Cánh tài xế gặp thời tiết khắc nghiệt miền biên ải, mưa gió, đói rét, sinh hoạt rất khó khăn, vấn đề an toàn tài sản và ANTT cũng tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa có tiền lệ
Chưa có tiền lệ
TP - Chưa từng có nguyên thủ quốc gia nước ngoài nào tham dự lễ nhậm chức của tổng thống Mỹ, khiến lời mời của ông Donald Trump dành cho Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trở thành chưa từng có tiền lệ. Lời mời này nhấn mạnh khuynh hướng của ông Trump về những cử chỉ gây ấn tượng mạnh nhằm tái định hình mối quan hệ hoặc thu hút sự chú ý toàn cầu.